'เพื่อไทย' ข้องใจกฎเข้ม กกต.ในช่วงพายุโนรูมีเจตนาอะไร

'เพื่อไทย' ร้อง 'กกต.' ผ่อนคลายระเบียบ เปิดทางช่วยประชาชนรับมือวิกฤติพายุโนรู ข้องใจกฎเข้มงวดแบบนี้ทำเพื่ออะไร เพราะภาครัฐฝ่ายเดียวช่วยไม่ครบแน่

28 ก.ย.2565 - นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย (พท.) และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แพร่ และ น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาทบทวนระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง หลังจากออกข้อกำหนด180 วันก่อนเลือกตั้งห้าม ส.ส. ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. แจกจ่ายสิ่งของให้กับประชาชน ขณะเดียวกันภาครัฐหลายหน่วยงาน ให้ประชาชนเตรียมรับมือวิกฤติภัยที่อาจมากับพายุโนรู

นายวรวัจน์ กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังจะได้รับผลกระทบจากซุปเปอร์ไต้ฝุ่นโนรู ประชาชนคนไทยกำลังจะได้รับผลกระทบมากกว่าครึ่งประเทศ แต่ กกต. กลับออกระเบียบ 180 วันห้ามหาเสียงเลือกตั้งก่อนสภาครบวาระ อย่างเข้มงวด ระบุไม่ให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง และพรรคการเมืองมอบสิ่งของช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์ต่างๆ เช่น อุทกภัย ทำให้ผู้แทนราษฎรที่พี่น้องประชาชนเลือกมา ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือ อย่างนี้ประชาชนจะหันหน้าไปพึ่งใคร ในกรณีนี้รวมถึงค่าใช้จ่ายที่อาจคำนวณเป็นตัวเงินด้วยใช่หรือไม่ จะเปิดช่องให้เพียงฝ่ายรัฐบาลดำเนินการได้ฝ่ายเดียวเท่านั้นหรือไม่ แล้วท่านมั่นใจหรือว่า ในสถานการณ์แบบนี้ เฉพาะฝ่ายรัฐบาลจะสามารถช่วยได้อย่างครอบคลุม

“ขอเรียกร้องให้ กกต. ผ่อนคลายระเบียบตรงนี้อย่างเร่งด่วน เพื่อให้ทุกคนสามารถดำเนินการตั้งแต่ เตรียมการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนไว้ได้ก่อนที่ภัยจะมา ไม่ใช่พอถึงเวลาที่น้ำท่วมหนักแล้วค่อยลงไปช่วยเพียงแต่แจกของได้เท่านั้น การช่วยนั้นจะต้องระดมกำลังกัน ตั้งแต่เตรียมการขุดลอก เตรียมถุงทรายกั้นน้ำ อพยพคนและสิ่งของ ฯลฯ”

นายวรวัจน์ กล่าวว่า วันนี้ทั้งผู้แทนราษฎร ผู้สมัครที่จะอาสามาดูแลพี่น้องประชาชน ไปจนถึงพรรคการเมืองที่มีความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชน อยากลงไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างมาก แต่โดน กกต. วางระเบียบห้ามไม่ให้เราลงไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ในภาวะวิกฤติได้ วันนี้เกิดภัยที่จังหวัดอุบลราชธานี ส.ส. ผู้แทนฯ ของเราทุกคนอยากลงไปให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในทุกช่องทางที่จะสามารถทำได้ แต่กลับทำได้เพียงส่งกำลังใจเท่านั้น เมื่อก่อนสามารถทำได้ แต่วันนี้กลับทำไม่ได้ อยากถาม กกต. ว่าเพราะเหตุใด การที่ กกต. ออกระเบียบลักษณะนี้มาจำกัดความช่วยเหลือที่ผู้แทนฯ จะมีให้กับพี่น้องประชาชน ในช่วงเวลาวิกฤติที่พี่น้องประชาชนต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด มันถูกต้องหรือ ต่อให้รัฐบาลใช้งบประมาณ และสรรพกำลังของรัฐได้อย่างเต็มที่ ท่านแน่ใจหรือว่า จะสามารถช่วยคนไทยทุกคนได้อย่างทั่วถึง ท่านมีเจตนาเช่นใดถึงออกระเบียบเข้มงวดขนาดนี้ออกมาในสถานการณ์วิกฤติของประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม