'สุวัจน์' มั่นใจรีแบรนด์ 'ชาติพัฒนากล้า' เพิ่มความเข้มแข็ง ยังไม่เปลี่ยนหัวหน้าพรรค

26 ก.ย.2565 - ที่ จ.นครราชสีมา มีการการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคชาติพัฒนา โดยมีนายเทวัญ ลิปตพัลลภ ส.ส.และ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ที่ประชุมมีวาระพิจารณาที่สำคัญและมีมติร่วมกัน คือ การเปลี่ยนชื่อจากพรรคชาติพัฒนา เป็น “พรรคชาติพัฒนากล้า” พร้อมลงมติให้นายกรณ์ จาติกวนิช สมาชิกพรรคคนใหม่ ดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค

หลังจากเสร็จสิ้นการประชุม นายกรณ์ พร้อมด้วย นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ประธานยุทธศาสตร์ ด้านเศรษฐกิจ พรรคชาติพัฒนา, นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี และว่าที่ผู้สมัครส.ส.ที่เคยจะลงรับเลือกตั้งในนามพรรคกล้า เกือบ 40 คน ปรากฎตัวต่อหน้าสมาชิกพรรคชาติพัฒนาที่เข้าร่วมประชุม โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างความชื่นมื่น สมาชิกพรรคชาติพัฒนาที่ร่วมประชุมได้ร่วมมอบดอกกุหลาบสีแดงให้กำลังใจ

นายกรณ์ กล่าวเปิดใจตอนหนึ่งกับสมาชิกพรรคชาติพัฒนาว่า ตั้งแต่ที่ตนคุยกับนายสุวัจน์ ทำให้สังคมจับตาความเคลื่อนไหว เพราะประชาชนต้องการความเปลี่ยนแปลง ต้องการการเมืองสร้างสรรค์ แก้ปัญหาปากท้อง และเรื่องเศรษฐกิจ ตนเคยร่วมงานกับคนของพรรคชาติพัฒนามานาน ทั้ง นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ที่ปรึกษาพรรค ซึ่งเป็นอดีตรมว.อุตสาหกรรม ในสมัยที่ตนดำรงตำแหน่ง รมว.คลัง เห็นชัดว่านพ.วรรณรัตน์ มีความสามารถแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพง กองทุนน้ำมันติบลบแสนล้าน กลับมาเป็นบวก ขณะที่นายเทวัญ ทำงานในสภาด้วยกันมานานถือว่าเป็นคนที่มุ่งมั่นทำงานและไม่ขัดแย้ง

“พรรคชาติพัฒนามีหลักนิยมเดียวกันกับอุดมการณ์ของการก่อตั้งพรรคกล้าคือ การลงมือทำงานให้สำเร็จและแก้ปัญหาให้ประชาชน โดยใช้ความกล้าซึ่งการเปลี่ยนชื่อพรรคการเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาต้องใช้ความกล้า ซึ่งการทำงานหลังจากนี้มีเป้าหมายคือ ทำให้ประชาชนกินดีอยู่ดี โดยผู้มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจและด้าน่างๆ มาร่วมกันอยู่ที่นี่แล้ว” นายกรณ์ กล่าว

นายเทวัญ กล่าวว่า ยินดีต้อนรับนายกรณ์ และคณะ ตนหวังว่าคนโคราชยินดีต้อนรับ พร้อมกับกล่าวยำว่า “พรรคคชาติพัฒนากล้า” เพื่อปลุกใจสมาชิกพรรคและถ่ายภาพร่วมมกัน

ต่อมาเมื่อเวลา 14.15 น. นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา, นายเทวัญ ลิปตพัลล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค พร้อมด้วย นายกรณ์ จาติกวนิช ว่าที่กรรมการบริหารพรรค , นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ประธานยุทธศาสตร์พรรคด้านเศรษฐกิจ, นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี สมาชิกพรรค ร่วมแถลงข่าว

โดยนายสุวัจน์ กล่าวว่ามติที่ประชุมเห็นชอบให้นายกรณ์ ดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค ตนได้แจ้งที่ประชุมว่านายกรณ์ จะช่วยงานของพรรคด้านเศรษฐกิจที่เป็นวิกฤตของประเทศพร้อมกับคณะ รวม 80 คน ทำให้พรรคชาติพัฒนามั่นคงในด้านเศรษฐกิจ นอกจากนั้นมติที่ประชุมเห็นชอบกับการรีแบรนด์พรรคตามที่ประชุมของคณะกรรมการบริหาร ที่มีนายเทวัญ เป็นประธานการประชุมนำเสนอ และเปลี่ยนชื่อพรรค เนื่องจากสมาชิกเห็นว่ามีความซ้ำซ้อนและสับสนกับพรรคการเมืองหลายพรรค จึงต้องการสร้างความชัดเจน และสอดคล้องกับการเปลี่ยนกติกาเลือกตั้ง ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ซึ่งการมีบัตรเลือกปาร์ตี้ลิสต์ ทำให้การเปลี่ยนชื่อจึงมีการตอบโจทย์และไม่ทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสับสน

“พรรคชาติพัฒนาความหมายดี คงเอาไว้ แต่ต้องการปรับปรุงให้ชัดเจน แต่คงความมุ่งหมายการแก้ปัญหาเศรษฐกิจไว้ มีคนเสนอชื่อหลากหลาย ทั้งชาติพัฒนาเศรษฐกิจ, กล้าชาติพัฒนา, พัฒนากล้า, ชาติพัฒนาไทย , กล้าพัฒนา, ชาติกล้า, พัฒนาทั้งชาติ หรือพัฒนาตลอดชาติ ซึ่งสมาชิกพรรคร่วมเสนออย่างตั้งใจพร้อมให้เหตุผลจึงขอมติที่ประชุม ต้องการรีแบรนด์เริ่มต้นที่กระบวนการต่อเติมชื่อ เพื่อให้ชัดเจน และไม่สร้างความสับสนในความรู้สึกประชาชนต่อชื่อพรรค สะท้อนถึงบัตรใบที่สองตามกลไกเลือกตั้งที่แก้ไข และมีการลงมติชื่อที่ได้คะแนนสูงสุด คือ พรรคชาติพัฒนากล้า ได้คะแนน 259 คนจากผู้ร่วมมประชุมกว่าสามร้อยคน จึงเป็นมติเอกฉันท์ให้รีแบรนด์พรรค” นายสุวัจน์ กล่าว

นายสุวัจน์ กล่าวด้วยว่า ประสบการณ์ทางการเมืองและด้านเศรษฐกิจจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นหากมีบุคลากรหรือท่านใดมร่วมงานพรรคชาติพัฒนาตนยินดีแต่ต้องเป็นไปตามขั้นตอนของพรรค หลังจากนี้พรรคต้องขยายฐานเตรียมตัวในการเลือกตั้ง เพื่อให้ได้ผู้สมัครรับเลือกตั้งให้พรรคเข้มแข็งและได้ส.ส.มากที่สุดมีกำลังกู้วิกฤตเศรษฐกิจ ผลักดันการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ อีก 1-2 วัน จะมีการประชุมกรรมการบริหารเพื่อเตรียมการทำงาน ส่วนความคาดหวังว่าจะได้กี่เสียงนั้น ประเมินยากว่าจะได้เท่าไร และเร็วเกินไป โดยต้องรอการพิจารณารายละเอียด เช่นการทำโพล จังหวะการยุบสภา

ถามถึงการประเมินสถานการณ์ทางการเมืองและจังหวะยุบสภา นายสุวัจน์ กล่าวว่า ตนไม่กังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองหากมีการเปลี่ยนแปลง เพราะเป็นโค้งสุดท้ายและต้องนำไปสู่การเลือกตั้ง สิ่งที่ชัดเจนกับกการเลือกตั้งเป็นทางออกที่ดีให้ประเทศหากเลือกตั้งเร็วดี หากตามครบกำหนดไม่มีปัญหา อุบัติเหตุทางการเมืองขอให้อยู่ในกรอบรัฐธรรมนูญและประชาธิปไตย

“การเลือกตั้งสร้างความมั่นใจ ในโค้งสุดท้ายเตรียมตัว เลือกตั้งวันไหน อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ไม่กังวลหากมาเร็วเลือกตั้งเร็ว หรือจะเลือกตั้งตามกรอบเดิม และผมมองว่า การเลือกตั้งคือคำตอบของการแก้ปัญหาบ้านเมืองไม่ต้องวิตก มีการเลือกตั้ง และการรวมบุคลากรเข้าด้วยกันเชื่อว่าจะขยายฐานพรรคชาติพัฒนากล้าให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น” นายสุวัจน์ กล่าว

เมื่อถามถึงการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นายสุวัจน์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ยังเป็นไปตามโครงสร้าง คือ นายเทวัญ เป็นหัวหน้าพรรค ส่วนนายกรณ์ เป็นกรรมการบริหารพรรค ส่วนอนาคตจะมีโอกาสหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของอนาคต ขณะที่การกำหนดบุคคลที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ นั้น ยังไม่ได้หารือ

ถามถึงการจับมือทางการเมืองร่วมกับพรรคการเมืองที่ชูประเด็นแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง เช่น พรรคสร้างอนาคไทย ของนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคหรือพรรคสร้างอนาคตไทย ของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นายสุวัจน์กล่าวว่า ไม่ได้คุยกัน แต่พร้อมพูดคุยกับทุกฝ่าย เพื่อทำให้เกิดการประนีประนอม พร้อมพูดคุยกับพรรคการเมือง ถือว่าแลกเปลี่ยนความเห็นก่อให้เกิดความร่วมมือแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง หากพรรคการเมืองเปิดแลกเปลี่ยนความเห็น ลดความขัดแย้งทางการเมือง โดยพรรคชาติพัฒนาพร้อมพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นทางการเมือง รวมถึงการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ เพื่อสร้างมิตรภาพที่ดีทางการเมืองเพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเมือง ซึ่งตนมองว่าจำเป็นให้การแก้ไขวิกฤตประเทศสำเร็จ

ด้านนายกรณ์ กล่าวว่าสำหรับยุทธศาสตร์พรรคต้องหารือในการประชุมกรรมการบริหารพรรคอีกครั้ง อย่างไรก็ดีเป้าหมายการทำงานจากนี้คือการทำงานร่วมกัน สร้างโอกาสและความหวัง ให้คนรุ่นใหม่และคนไทยทุกวัยให้ได้รับการดูแล การรวมพลังคือสร้างโอกาสให้ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนให้ดีมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'อนาคตไกล' คลี่ปม 'ลุงชาญ' กรณีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“อนาคตไกล” คลายปม “ชาญ พวงเพ็ชร”การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นดุลพินิจของศาล คำชี้ขาดคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ผูกพันองค์กรอื่น

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.