'สมคิด-เพื่อไทย' ไม่กังวลศาลตีความกฎหมายเลือกตั้ง-ปม8ปีนายกฯ ลั่นไม่มีผลต่อพท.

'สมคิด-เพื่อไทย' ไม่กังวลศาลตีความกฎหมายเลือกตั้ง ทั้งกลุ่มที่สนับสนุนหาร 100 และกลุ่มหาร 500 จะได้สิ้นสุดข้อสงสัย ยันเชื่อมั่นทำถูกต้องคนกลั่นแกล้งเสียหายกว่าพท.ส่วนการวินิจฉัยปม8ปีนายกฯก็ไม่มีผลต่อพท.

23 ก.ย.2565 - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับวินิจฉัยร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. … และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ. … ไว้พิจารณาไม่กังวล เพราะร่างดังกล่าวมาจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง และ คณะรัฐมนตรี เป็นผู้ร่าง นอกจากนี้ การที่ศาลรับไว้พิจารณา ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่จะได้สิ้นสุดข้อสงสัยของทุกฝ่าย ทั้งกลุ่มที่สนับสนุนหาร 100 และกลุ่ม ที่สนับสนุนหาร 500 จะได้สิ้นสุดข้อสงสัยกันเสียที พรรคฝ่ายค้านไม่กังวล เพราะมั่นใจว่า กระบวนการที่ดำเนินการมาผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีมาแล้ว

"ขอย้ำว่า ไม่ว่ากติกาการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร พรรคเพื่อไทยก็พร้อมสู้ มั่นใจว่ายิ่งไปเปลี่ยนกติกา ยิ่งกลั่นแกล้งพรรคเพื่อไทยมากเท่าไหร่ พรรคเพื่อไทยไม่เสียหายแต่คนที่ทำเรื่องกลั่นแกล้งพรรคการเมืองต่างหากจะเสียหาย พรรคเพื่อไทยไม่เคยกังวล กติกาการเลือกตั้งออกมาอย่างไร พรรคเพื่อไทยก็พร้อมสู้"นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า ส่วนการตีความการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่กังวลว่าผลการวินิจฉัยจะออกมาอย่างไร พลเอกประยุทธ์ อยู่ต่อหรือไม่อยู่ต่อ ก็ไม่มีผลต่อพรรคเพื่อไทย เชื่อว่าประชาชนทั้งประเทศรับรู้และนับ1-8 ครบหมด ทั้งหมดทั้งมวล ย้อนกลับไปที่จริยธรรมของพลเอกประยุทธ์ ว่าท่านนับ1-8 ครบหรือไม่ ประเด็นหลักจริยธรรมของคนเป็นผู้นำประเทศควรมี ไม่ควรเอาช่องกฎหมายเล็กๆ มาเป็นประโยชน์หาทางรอดให้ตัวเอง เพราะเรื่องนี้มันอยู่ที่จิตสำนึกของพลเอก ประยุทธ์ เท่านั้นเอง

“ส่วนที่รัฐบาลออกมาดีใจ พร้อมโวว่ามีคนมาลงทะเบียนรับบัตรคนจนสูงถึง 18 ล้านคนและเชื่อว่าจะเพิ่มเป็น 20 ล้านคนในปี 2565 ไม่ควรเป็นเรื่องที่น่าดีใจ แต่ควรเสียใจเพราะรัฐบาลบริหารประเทศล้มเหลวทำให้มีคนจนเพิ่มสูงขึ้นถึง 20 ล้านคน นโยบายแจกที่รัฐบาลทำ ไม่ต่างจากการ ให้ประชาชนกินข้าวใส่น้ำปลา แต่ไม่มีกับข้าว รัฐบาลเพียงแต่ให้น้ำปลากับประชาชนเท่านั้น ไม่เกิดประโยชน์แต่อย่างใด น่าประหลาดใจที่รัฐบาลดีใจที่มีคนจนเพิ่มขึ้น เป็นอย่างนี้ไปได้อย่างไร ”นายสมคิด กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กูรูอัจฉริยะฟันธงปมเรื่อง 'ต้นอ้อ' แค่สร้างคอนเทนต์

'อัจฉริยะ'โว รู้หมดใครเป็นอย่างไร หลัง 'ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง' ถูกแฉแอบอ้าง 'รองเลขาฯนายกฯ' อัดเบื้องหลังสกปรกทุกคน อวยตัวเองทำงาน 15 ปี ไม่มีคดีฉ้อโกง บอกสมัยนี้การสร้างคอนเทนต์ ตีฟูกระแสจนเวอร์เกิน

รองเลขาฯนายกฯ โต้ข่าวถูกแอบอ้างชื่อ สั่งทีมกฎหมายจัดการ ยกเลิกบัตรทีมงาน 14 คน

นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง และอดีต ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'สสรท.-สรส' ยื่นข้อเสนอ 'วันกรรมกรสากล' ถึงนายกฯให้แก้ไขปัญหาผู้ใช้แรงงานทุกมิติ

สมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย (สสรท.) และ สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) นำโดยนายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสสรท. ยื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน เรื่อง ข้อเสนอวันกรรมกรสากล ปี 2567 ผ่านนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง มีใจความดังนี้