สร้างอนาคตไทย เชื่อยุบสภาก่อนครบวาระ พร้อมลงสนามเลือกตั้งแล้ว

22 ก.ย.2565 - ที่พรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค สอท. ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศโรดแมปเลือกตั้ง ในเดือนพ.ค.66 กรณีที่อยู่ครบเทอม ว่า เป็นการเตรียมการของ กกต.ตามหน้าที่ ถ้าสภาอยู่ครบวาระ ส่วนพรรคการเมืองต้องดูว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นในบ้าง จะครบวาระหรือจะมีเหตุการณ์ยุบสภาสามารถเกิดได้เหมือนกัน ฉะนั้น ในทางการเมือง พรรคการเมืองประกาศ กกต.อาจมองได้ว่าเป็นการส่งสัญญาณไปสู่โหมดการเลือกตั้ง ซึ่ง สอท.เตรียมพร้อมเต็มที่ไว้ก่อนอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเกิดอุบัติเหตุก่อน โดยที่ยังไม่ครบวาระพรรคพร้อมแค่ไหน นายอุตตม กล่าวว่า เราพร้อมอยู่แล้ว เพราะไม่รู้ว่าจะมีหรือไม่มีอุบัติเหตุ ต้องเร่งเต็มที่ แต่ส่วนตัวคิดว่ามีความเป็นเป็นไปได้ที่จะยุบสภาก่อน เพราะการเมืองอะไรก็เกิดขึ้นได้

เมื่อถามว่า เป็นห่วงเรื่องเดินสายของพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงเวลานี้ ที่อาจใช้เครื่องมือของรัฐหรือบุคลากรเพื่อชิงความได้เปรียบในทางการเมืองหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ไม่ได้เป็นห่วงตรงนั้น แต่อยากเห็นการเลือกตั้งเป็นไปตามครรลองที่ถูกต้อง ใสสะอาด ไม่มีการใช้อำนาจหรือเครื่องมือของรัฐมาช่วย

ถามว่า คาดหวังพื้นที่ภาคใต้อย่างไร ทุกพรรคตั้งเป้าเจาะลงไปที่พื้นที่ภาคใต้ นายอุตตม กล่าวว่า เราให้ความสำคัญกับพื้นที่ใต้อย่างมากโดยพรรคได้ไปจัดสัมมนาครั้งแรกที่อันดามัน คือ จ.ภูเก็ต และอาจจะมีไปซ้ำ เห็นได้ว่าเราให้ความสำคัญแน่นอน และจะไปทุกพื้นที่ไม่เฉพาะภาคใต้ โดยในช่วงต้นเดือนต.ค.นี้จะลงพื้นที่ทางอีสาน แม้ภาคใต้จะต่อสู้กันรุนแรงแต่พักมันใจเพราะทำงานมานานพอสมควร และเชื่อว่าเรามีโอกาส

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ในภาคใต้ยังคาดหวังจะได้ส.ส.ถึง 30 ที่นั่งตามที่วางไว้หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เราทำงานเต็มที่ การเมืองเปลี่ยนแปลงตลอด และพยายามดูบุคลากรที่มีศักยภาพ และเชื่อว่าจะเป็นตามเป้าที่วางไว้ เมื่อถามว่า หลังจากเปิดตัวนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นประธานพรรค กระแสของพรรคเป็นอย่างไรบ้าง นายอุตตม กล่าวว่า กระแสดี ทั้งการลงพื้นที่ภาคใต้และกทม.ส่วนนายสมคิดจะลงพื้นที่อื่นๆด้วยหรือไม่ ขณะนี้ได้จัดแผนไว้แล้ว หากมีการสัมมนานายสมคิด ก็จะร่วมลงพื้นที่ไปด้วย โดยจะดูเป็นงานๆไป ขณะที่เวลานี้มีส.ส.และผู้สนใจ ที่จะมาร่วมงาน โดยจะทยอยเปิดตัวเป็นระยะ

เมื่อถามว่า กกต. ประกาศแนวทางปฎิบัติของพรรคการเมืองหลังวันที่ 24 ก.ย.นี้ พรรคได้กำชับสมาชิกอย่างไร นายอุตตม กล่าวว่า พรรคได้แจ้งไปยังผู้สมัครและบุคลากรของพรรคทั่วประเทศ ถึงการปฎิบัติตัว ให้ระมัดระวัง เพื่อให้เป็นไปตามกฏหมาย โดยเฉพาะการช่วยเหลือประชาชนในช่วงน้ำท่วม การมอบสิ่งของหลังวันที่ 24 ก.ย.คงทำไม่ได้และต้องดูรายละเอียดที่ กกต.จะมีประกาศออกมาเพิ่ม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่