สภาถูไถผ่านกฎหมาย 13 ฉบับแม้ล่มบ่อยครั้ง!

'หมอสุกิจ' แจงผลงานสภาสมัยสามัญประจำปีผ่าน กม. 13 ฉบับ เผยแม้สภาล่มบ่อย แต่ก็มีผลงาน

21 ก.ย.2565 - นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และการประชุมร่วมกันรัฐสภาในสมัยประชุมสามัญประจำปีที่ผ่านมาวันที่ 22 พ.ค. - 18 ก.ย. ว่า มีการประชุมสภารวม 28 ครั้งและประชุมร่วมรัฐสภา 15 ครั้ง โดยเป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา 13 ฉบับ, ร่าง พ.ร.บ.ที่วุฒิสภาแก้ไข รอการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร 1 ฉบับ และร่างพ.ร.บ.ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของวุฒิสภา 6 ฉบับ ส่วนญัตติด่วนไม่มี เนื่องจากเวลาไม่เพียงพอ แต่มีญัตติที่สภาพิจารณาและส่งให้รัฐบาลดำเนินการ 3 เรื่อง รวม 12 ญัตติ มีกระทู้ถามสดด้วยวาจาจำนวน 21 กระทู้ กระทู้ทั่วไปที่ขอให้ตอบในที่ประชุมสภา 23 กระทู้ ส่วนกระทู้ที่ขอให้ตอบในราชกิจจานุเบกษา 77 กระทู้ กระทู้แยกเฉพาะ 29 กระทู้ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรขอปรึกษาหารือในที่ประชุมจำนวน 1,399 ข้อหารือ

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า ส่วนการพิจารณาการประชุมร่วมกันของรัฐสภา มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตามหมวด16 การปฏิรูปประเทศ คือร่าง พ.ร.บ.ที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา 4 ฉบับ ร่าง พ.ร.บ.ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) 2 ฉบับ และร่าง พ.ร.บ.ที่บรรจุระเบียบวาระเพื่อรอการพิจารณาในวาระที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ที่รัฐสภาไม่ให้ความเห็นชอบ 3 ฉบับ ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่ผู้เสนอขอถอน 1 ฉบับ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา 2 ฉบับ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาความชอบของรัฐธรรมนูญ นอกจากนั้นมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเสนอกฎหมายของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ที่รัฐสภามีมติไม่รับหลักการ 1 ฉบับ อยู่ระหว่างการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ 1 ฉบับ และมีร่าง พ.ร.บ.ที่เสนอตามหมวด 3 หรือหมวด 5 ของรัฐธรรมนูญ ที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา 1ฉบับ

“ขอให้ประชาชนที่มีความเป็นห่วงการทำงานของสภาที่มีการถกเถียงกัน จะเกิดสภาล่มบ่อย ได้เห็นว่าแม้สภาจะล่มก็มีผลงานอออกมามากพอสมควร”นพ.สุกิจ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่าหนีสภา! ‘โรม’ ดักคอนายกฯ จะตั้งกระทู้ถาม แบก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา

'โรม' เตรียมตั้งกระทู้ถาม 'นายกฯ' ปมแบงก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา ขอให้มาตอบด้วยตัวเอง แสดงบทบาทนำแก้ปัญหา สร้างความยอมรับในระดับนานาชาติ

'เศรษฐา' ลั่นพูดจากใจไม่ต้องตีความ 'แรงค้านไร้อนาคต' ตอบกระทู้สดก้าวไกล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชี้แจงในสภาผู้แทนราษฎรที่ระบุว่า “แรงค้านที่ไร้อนาคต” มีความหมายหรือไม่ ว่า รัฐบาลภายใต้การนำของตนก็วิ่งสู้เพื่ออนาคต และพรรคร่วมรัฐบาลที่มาทำงานกับรัฐบาลก็วิ่งเพื่อปัจจุบัน

'พิธา' ปั้นวาทกรรมซัดกลับนายกฯ แรงค้านไร้อนาคต หรือรัฐบาลไร้คำตอบกันแน่

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึง กรณีที่นายกรัฐมนตรีมาตอบกระทู้ว่ารัฐบาลต้องต่อสู้กับแรงค้านที่ไร้อนาคต ว่า คงต้องชวนให้พี่น้องประชาชน ย้อนดูการถามกระทู้ของน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แล้วค่อยตัดสินว่า

'เศรษฐา' ตอบกระทู้สดเรื่องที่ไม่ได้ถามบอกให้รอฟัง 24 ก.ค.

'เศรษฐา' ตอบกระทู้สดฝ่ายค้าน ยัน 24 ก.ค. แถลงชัดดิจิทัลวอลเล็ต ระบุมีหลายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หวังสร้างปัจจุบันที่ดีกว่า พร้อมสู้แรงค้านที่ไร้อนาคต

'เศรษฐา' ฟุ้งไม่เลือกที่รักมักทีชังตอบกระทู้สด

'เศรษฐา' ยันไม่เลือกที่รักมักที่ชัง หลังรู้ 'ไหม' งอน รุดเข้าสภาตอบกระทู้ทันที ส่วนเงินดิจิทัลฯ ขอรอฟัง 24 ก.ค. เกรงพูดไปก่อนทำสับสน ยันทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน สุจริต

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ