'นายหัวชวน' เตือนคน ปชป. คิดให้ดี! ย้ายซบพรรคเฉพาะกิจ

‘นายหัวชวน’ ย้ำพื้นที่ภาคใต้ไม่เคยใช้เงิน ขอปชช.รักษาอุดมการณ์เดิม ทุกพรรคประกาศแลนด์สไลด์ได้จริงหรือไม่ต้องดูตอนเลือกตั้ง เตือนคน ปชป. คิดให้ดี ก่อนย้ายซบพรรคเฉพาะกิจ

19 ก.ย. 2565 – ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ขณะนี้มีหลายพรรคการเมืองพยายามลงพื้นที่ภาคใต้ ว่า ในฐานะที่เป็น ส.ส.ภาคใต้ ภาคใต้เป็นพื้นที่ที่ไม่มีการซื้อเสียง พวกตนมาแม้แต่สลึงเดียวก็ไม่เคยใช้ในทางการเมือง แต่ก็ต้องเหนื่อยและต้องรับใช้พี่น้องประชาชนตลอดชีวิต แต่ขณะนี้ด้วยความที่เป็นพื้นที่เดิมที่ไม่มีการใช้เงิน พอเริ่มมีการใช้เงินก็มีผลทางเศรษฐกิจของคนที่ไม่ค่อยดี คนที่ลงทุนก็ลงทุนที่อื่นแพงแต่ลงทุนที่นั่นถูก เพราะไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาการเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไป แต่การเลือกตั้งครั้งต่อไปคงต้องแย่งกันหลายพรรค

“เห็นทุกพรรคบอกจะแลนด์สไลด์หมด แต่จะแลนด์หรือไม่ต้องเอาไว้ดูตอนนั้น แต่สิ่งที่พวกผมยังทำอยู่คือการรณรงค์กับพี่น้องประชาชนว่าขอให้รักษาอุดมการณ์เดิม อย่ายอมให้ใครมาซื้อ ต้องทำให้นักการเมืองไม่โกง ถ้าคนลงทุนแล้วไม่เอาคืนมันยาก หรือถ้านักการเมืองไม่โกงพรรคการเมืองก็ต้องโกง เพราะต้องเอาเงินมาเป็นทุน ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เราเห็นอยู่ ไม่มีคนที่ไปซื้อตำแหน่งเข้ามาแล้วไม่หาผลประโยชน์ หายาก ฉะนั้น ประชาชนต้องตระหนักเรื่องนี้ว่าถ้าเรายอมรับเงื่อนไขที่เขาให้เงินแล้วไปลงคะแนน ผลที่ตามมาก็คือประชาชนขาดทุน เพราะคนเหล่านั้นเข้ามาหาผลประโยชน์” นายชวน ระบุ

เมื่อถามว่า ได้ให้แนวทางกับคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์บ้างหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารพรรคเขาก็บริหารไปตามแนวนโยบายของเขา ความเห็นแต่ละคนก็แตกต่างกันไป แต่ในส่วนของคนที่อยู่กับพรรคคนที่มั่นคง ตนก็พยายามบอกเขาว่าถ้าเป็นไปได้อย่าไปเปลี่ยนแปลงอะไรง่ายๆ เพราะหลายพรรคก็เป็นพรรคเฉพาะกิจชั่วคราวเท่านั้น แต่พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่แม้จะได้กี่คนก็เป็นพรรคการเมืองที่มั่นคงตลอด ไม่เปลี่ยนแปลง ตนก็พยายามบอกเพื่อนๆ ที่มีพรรคการเมืองอื่นมาเกลี้ยกล่อมและมีแนวโน้มว่าจะไปว่าให้คิดดีๆ ไปอยู่พรรคการเมืองที่เป็นพรรคเฉพาะกิจมันก็ชั่วคราว เมื่อเสร็จภารกิจพรรคนั้นก็ล้มไป ซึ่งก็เป็นแค่การให้แนวความคิดเขาไปเท่านั้น แต่จะไปห้ามเขาไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า เคยชวนคนที่ไปแล้วกลับมาหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจ เพราะคนออกไปแล้วมาบอกตน ตนก็เตือนทุกคนว่าไม่อยากให้ออกไป แต่เมื่อเขาจำเป็นต้องออกไปก็ไปห้ามเขาไม่ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

มีหนาว! ‘ชวน’ เชื่อในอนาคต ก๊วนดีลลับช่วยนักโทษเทวดา จะโดนเช็คบิลย้อนหลังแน่

ก๊วนดีลลับ-ช่วยนักโทษเทวดามีหนาว “อดีตนายกฯชวน”เชื่อ ในอนาคตจะมีการรื้อฟื้นสอบสวน เช็คบิลย้อนหลัง

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)