'วิษณุ-อนุชา-อิทธิพล' พร้อมตอบกระทู้แทนรัฐมนตรี

"วิษณุ - อนุชา - อิทธิพล" สแตนด์บายหากรัฐมนตรีไม่ว่างตอบกระทู้ของสภาผู้แทนราษฎร

10 พ.ย.2564 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ไปตอบกระทู้ถามในสภาผู้แทนราษฎร กรณีที่กระทู้นั้นเกี่ยวข้องกับกระทรวงที่ไม่มีรัฐมนตรีว่าการ หรือรัฐมนตรีช่วยว่าการไม่ว่างไปตอบ ว่าเป็นเรื่องที่ให้ไปตอบกระทู้แทนในกรณีของกระทรวงที่ไม่มีรัฐมนตรีว่าการหรือรัฐมนตรีช่วยว่าการไม่สะดวกไปตอบ หรือไปราชการในต่างประเทศ ซึ่งตามปกติ เมื่อรัฐมนตรีคนใดเดินทางไปต่างประเทศ อาจมีรัฐมนตรีที่อยู่ต่างกระทรวงมารักษาการแทนอยู่แล้ว เช่น เคยทำหน้าที่รักษาการแทนนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ ที่ต้องไปต่างประเทศ ส่วนการทำหน้าที่รักษาการแทนนั้น ถ้าเป็นจังหวะที่รัฐมนตรีของกระทรวงนั้นต้องตอบกระทู้ถามในสภา ผู้ทำหน้าที่รักษาการก็ต้องไปตอบด้วย เพราะกระทรวงนั้นคงได้เตรียมข้อมูลไว้ให้แล้ว แต่การไปตอบกระทู้แทนอย่างนี้ก็คงไม่ได้ดีเหมือนกับเจ้าตัวมาตอบเอง อย่างไรก็ตาม ถ้าเกิดกรณีที่รัฐมนตรีว่าการ รัฐมนตรีช่วยว่าการ และผู้รักษาการ ไม่สะดวกไปตอบกระทู้ จึงได้กำหนดว่ามอบหมายให้รัฐมนตรีคนอื่นไปตอบแทน ซึ่งรัฐบาลทุกชุดในอดีตมีการมอบหมายเช่นนี้ โดยให้เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ซึ่งถ้ามีหลายคน ก็แบ่งกันไป

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ตอนนี้มี รมต.ประจำสำนักนายกฯ คนเดียว จึงมีการตกลงกันเองเป็นการภายในว่าอาจมอบหมายให้ตนเองที่เป็นรองนายกฯ ไม่มีกระทรวงที่ต้องประจำ ทำให้ไม่มีภาระเท่าไหร่ อีกทั้งมีนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ที่สมัครใจเข้ามาทำหน้าที่ และมีนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เป็นผู้ไปตอบแทนด้วย อย่างไรก็ตาม คิดว่าคงไม่มาถึงขั้นนี้ได้ง่ายๆ เพราะรัฐมนตรีว่าการแต่ละคนคงไปตอบเอง หรือมอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการไปแทน แต่วิธีนี้เราเผื่อไว้ให้ เพื่อแสดงถึงความร่วมมือกับสภา ไม่ให้มันขาดหายไป ทั้งนี้ บางครั้งมีรัฐมนตรีสมัครใจไปตอบ แต่ปรากฏว่า ส.ส.ที่เป็นคนถามกลับไม่อยากถาม เพราะเขาอยากจะฟังคำตอบจากผู้ที่รับผิดชอบในเรื่องนั้นๆ โดยตรง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิชัย' แก้เกี้ยวบอกดิจิทัลวอลเล็ตคิดตั้งแต่วันแรกไม่ใช่คิดไปทำไป

'พิชัย' ยันรัฐบาลจัดสรรเม็ดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ย้ำไม่ใช่คิดไปทำไป แต่คิดตั้งแต่วันแรกว่าต้องมีนโยบาย 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ชี้หากจะแก้ปัญหาโครงสร้าง ต้องรู้ก่อนว่าทำให้ใคร

สส.เพื่อไทย ดักคอ 'ก้าวไกล' เสนอเพิ่มวันประชุมสภาฯ อย่าหวังเอาคะแนนลอยๆ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพิจารณากฎหมายสำคัญให้มากขึ้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่หากย้อนไปดูในอดีต เราจะมีการประชุมสภาฯ

ทันควัน! ก้าวไกลยื่นญัตติด่วนให้ทบทวนคำถามประชามติใหม่

ก้าวไกลยื่นญัตติด่วน หวังรัฐสภามีมติให้ ครม.ทบทวนคำถามประชามติ เรื่องรัฐธรรมนูญก่อนรัฐสภาแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติเสร็จ 'พริษฐ์' ย้ำคำถามที่เปิดกว้างจะเพิ่มโอกาสที่การจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่จะสำเร็จ