'เพื่อไทย' ปั่นหนักมาก ได้กลิ่นยุบสภาฯปลายปี โบ้ยรัฐบาลจะทำองค์ประชุมล่มบ่อย

“สมคิด” ได้กลิ่นยุบสภาช่วงปลายธ.ค.-ม.ค ชี้ หาก พปชร. ดัน “บิ๊กป้อม” นั่งนายกฯ หลัง “บิ๊กตู่” พ้นตำแหน่งไม่สง่างาม เหตุเป็นนายกฯ คนนอก เผย ยังมีชื่อ “อนุทิน-อภิสิทธิ์” อยู่

17 ก.ย.2565 - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องพ้นจากการปฎิบัติหน้าที่ ตามกฎหมายแล้วยังสามารถรักษาการต่อได้หรือไม่ว่า หากพล.อ.ประยุทธ์พ้นจากตำแหน่ง คณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้ง 35 คนก็จะหลุดจากตำแหน่งด้วย และต้องมีการสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ แต่หากศาลรัฐธรรมนูญให้พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาปฎิบัติหน้าที่ต่อ ก็สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีต่อได้เลย ทั้งนี้ขึ้นอยู่ที่วันที่ 30 ก.ย. ว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมาอย่างไร แต่ก็ดูเหมือนว่าพล.อ.ประยุทธ์จะมั่นใจว่าจะได้กลับมา

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่ล่าสุดพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีการเตรียมรับมือกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ ต้องผลจากตำแหน่งก็จะมีการดันพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทน นายสมคิด กล่าวว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่ง ก็ต้องมีการสรรหานายกรัฐมนตรีใหม่ในรัฐสภา เขาก็จะเสนอพล.อ.ประวิตร ซึ่งเป็นบุคคลภายนอก และไม่ได้อยู่ในบัญชีรายชื่อตามมาตรา 88 เพราะพปชร.เสนอพล.อ.ประยุทธ์เพียงคนเดียว หากจะมีการเสนอนายกรัฐมนตรีคนนอกก็สามารถทำได้ ทั้งนี้ หากจะต้องใช้คนนอกก็ต้องใช้เสียง 2 ใน 3 คือ 500 เสียง เพื่อบอกว่าให้ยกเว้นรัฐธรรมนูญมาตรานี้ แต่การทำเช่นนี้ ไม่สง่างาม เนื่องจากยังมีชื่อของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อยู่

เมื่อถามถึง กรณีที่ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลเริ่มมีการบาดหมางกัน โอกาสที่จะยุบสภามีมากน้อยแค่ไหน นายสมคิดกล่าวว่า การยุบสภามีความเป็นไปได้ และเป็นไปไม่ได้เท่าๆ กัน แต่ตนเชื่อว่าคนที่รักษาการนายกรัฐมนตรีอยู่จะไม่ยุบสภา เพราะวันนี้สภาปิดไม่มีอะไรมาให้หนวกหู และสภาก็ไม่ได้มีปัญหากับรัฐบาล ฉะนั้น ในระยะเวลาหนึ่งเดือนครึ่งที่มีการปิดสมัยประชุม จะไม่มีการยุบสภาล้านเปอร์เซ็นต์ แต่เมื่อเปิดประชุมสภามาก็จะมีเรื่องของการประชุมเอเปค ซึ่งโดยมารยาทสภาก็จะไม่ไล่รัฐบาล เขาก็จะให้รัฐบาลเดินหน้าประชุมเอเปคให้เสร็จก่อนแล้วจึงค่อยไล่

“เรื่องยุบสภาในตอนนี้ผมว่ายังไม่ถึง ผมมองว่าน่าจะเป็นปลายเดือนธันวาคมหรือมกราคม เพราะช่วงนั้นสภาก็จะเข้มข้น และช่วงนั้นองค์ประชุมก็จะล่มบ่อย เนื่องจากรัฐบาลก็กัดหูกันอยู่ ซึ่งเมื่อการประชุมสภาเดินไปหลังเอเปค คนที่จะทำให้องค์ประชุมล่มก็คือรัฐบาล โดยรัฐบาลไม่ให้คนของตนเองมาประชุม เมื่อล่มบ่อย สังคมก็จะโจมตีหนักว่าหากไม่ประชุมกันจะอยู่ทำไม ยุบสภาแล้วให้มีการเลือกตั้งใหม่ไม่ดีกว่าหรือ ซึ่งก็จะเป็นช่วงที่สภาจะครบเทอมในเดือนมีนาคมด้วย เพราะหากมีการยุบสภาจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ไม่เกิน 60 วัน และสมาชิกพรรคต้องสังกัดพรรคไม่น้อยกว่า 30 วัน หมายความว่าจะเป็นการเปลี่ยนถ่ายคนในพรรคที่จะมีการโยกไปโยกมา ผมว่าจะมีเยอะ พรรคเพื่อไทยก็จะมีเข้าและมีออกเป็นธรรมดา” นายสมคิด กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่