'ชวน' ชี้คำสั่งห้าม 'ปารีณา' นั่ง กมธ.ถือเป็นมาตรฐาน

“ชวน” ชี้ ศาลฏีกาสั่ง “ปารีณา” หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. เป็นมาตรฐานต้องยึดเป็นภารกิจต่อไป เชื่อไม่กระทบกมธ.วิสามัญงบปี 65 เหตุมีโควตาคนนอก

10 พ.ย.2564 - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ถูกศาลฎีกาสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่กรรมาธิการ (กมธ.) ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่เป็น กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ได้ จะมีผลผูกพันธ์ให้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณ ปี 2565 ที่ประกาศใช้แล้วมีปัญหาหรือไม่ ว่าในรายละเอียดต้องไปดูใน กมธ. แต่คำสั่งครั้งนี้ก็เป็นมาตรฐาน สำหรับสมาชิกที่ศาลได้มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติภารกิจต้องยึดถือเป็นภารกิจต่อไป ส่วนที่ก่อนหน้านี้ น.ส.ปารีณาปฏิบัติหน้าที่ใน กมธ.ก็คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะบางทีถ้าเป็น กมธ.วิสามัญคนนอกก็เป็นได้ แต่ที่สำคัญและมีผลมากคือในที่ประชุมสภาใหญ่ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ยังไม่มีการรายงานมายังสภาอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามว่าหากต้องการความชัดเจนจำเป็นจะต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า เคยมีปัญหานี้ ในการประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ที่มีการลงมติโดยที่ ส.ส.ไม่ได้อยู่ในห้องประชุม กรณี ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย เสียบบัตรแทนกันโดยที่เจ้าตัวไม่ได้อยู่ในห้อง จึงเป็นผลให้ต้องมีการพิจารณาและลงมติกันใหม่ หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่ถ้าเป็นการลงมติในชั้น กมธ.จะต้องไปดูในรายละเอียดอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลฎีกานักการเมือง ยกฟ้อง 'กิตติรัตน์' ไม่ผิดระบายข้าวเอื้อบริษัทเอกชน

ศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง ศาลอ่านคำพิพากษา ในคดี อม.17/2565 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง จำเลย ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ (กรณี ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด

องค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์ ยืนคุก 6 ปี 'อนุรักษ์' อดีต สส.เพื่อไทย เรียกเงินกรมน้ำบาดาล

ศาลฎีกา อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขแดงที่ อม.อธ.5/2567ที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้องนายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ อดีต ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย จำเลย ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ (คดีเรียกร้บสินบน 5 ล้านบาทจากอดีต อธ.กรมทรัพยากรน้ำบาดาล)

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า