'จุรินทร์' ย้ำจุดยืน ปชป. ถอนร่างกัญชาไม่เกี่ยวการเมือง

‘จุรินทร์’ ย้ำจุดยืนกัญชาทางการแพทย์ ไม่เกี่ยวการเมือง วอนมองระยะยาว แนะ กมธ.เร่งทบทวนปรับปรุง ชี้ชิงพื้นที่ใต้แข่งหลายพรรค ไม่เฉพาะ ปชป. กับ ภท.

16 ก.ย. 2565 – ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่มีการมองว่าพรรค ปชป.กับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) มีปัญหากัน จากประเด็นที่ ปชป. เสนอให้ถอนร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ… ในการพิจารณาของที่ประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ว่า ขอย้ำอีกครั้งว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง แต่เป็นเรื่องที่เราเป็นห่วงอนาคตของเยาวชนในประเทศ สถาบันการศึกษา รวมถึงด้านอื่นๆ ซึ่งพรรค ปชป. สนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ แต่ไม่เห็นด้วยกับกัญชาเสรี เราก็มานั่งดูว่าหากเข้าข่ายที่จะเดินไปสู่ทิศทางกัญชาเสรี เราก็ต้องแสดงความคิดเห็นและแสดงออกเพื่อสะท้อนว่า อย่างน้อยยังมีพรรคการเมืองที่มีความห่วงใยอนาคตประเทศและเชื่อว่ามีอีกหลายพรรคที่มีความเป็นห่วงเรื่องนี้เช่นเดียวกัน

ส่วนกรณีที่นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ภท. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ… ระบุว่า หากประกาศให้กัญชากลับเป็นยาเสพติดอีก จะทำให้คุกไม่พอขังคนทำผิดนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขอให้เรามองภาพรวมระยะยาวของประเทศเป็นหลัก ส่วนปัญหาเฉพาะหน้ามีอะไรก็ค่อยแก้ไขไปตามสถานการณ์ แต่ต้องไม่ให้กัญชามีผลมาทำร้ายประเทศในระยะยาว ไม่ได้มีความประสงค์จะทำให้เป็นประเด็นทางการเมือง อีกทั้งเรื่องนี้เป็นเรื่องกฎหมายของพรรคการเมืองไม่ใช่กฎหมายของรัฐบาล ความจริงกฎหมายที่พรรค ปชป. เสนอแล้วไม่ผ่านก็มีหลายครั้ง เช่น ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอ 7 ฉบับก็ผ่านเพียงแค่ฉบับเดียว ซึ่งเราก็ไม่ได้ไปตำหนิพรรคการเมืองอื่นที่ไม่ยกมือให้ จะมาเตะตัดขาหรือจะมาทำอะไร เพราะเราเคารพเสียงของสภาฯ

เมื่อถามว่า ภท. ระบุหากไม่มีกฎหมายดังกล่าวมาควบคุม จะเป็นการทำร้ายประชาชน นายจุรินทร์ กล่าวว่า อาจจะมองคนละมุมกัน แต่ในส่วนของพรรค ปชป. มองว่าเป็นการเข้าไปแก้ไขปัญหาการทำร้ายประชาชน ส่วนร่างกฎหมายดังกล่าว จะบรรจุเข้าระเบียบการประชุมเมื่อไหร่นั้น ตนไม่สามารถตอบได้ เพราะขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการฯ ที่จะไปปรับปรุงแก้ไขให้บรรลุเป้าหมายให้กลายเป็นกฎหมายกัญชาเพื่อการแพทย์ ไม่ใช่กัญชาเสรี ซึ่งนี่คือเป้าหมายของพรรค ปชป. โดยระหว่างนี้ก็ขอให้กระทรวงสาธารณสุขไปพิจารณาว่าจะออกกฎระเบียบอะไรเพื่อกำกับให้การใช้กัญชาเป็นไปตามวัตถุประสงค์ คือเป็นการใช้กัญชาทางการแพทย์ไม่ล้ำไปสู่กัญชาเสรี

เมื่อถามถึงกรณีการชิงพื้นที่ภาคใต้ ระหว่างพรรค ภท. และพรรค ปชป. นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องการแข่งขันในการเลือกตั้งก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ตอนนี้การเลือกตั้งยังมาไม่ถึง แต่เมื่อถึงเวลานั้นเราก็ไม่ได้แข่งกันแค่ 2 พรรค เพราะต้องแข่งกับทุกพรรคการเมือง ที่ส่งคนลงเลือกตั้งในพื้นที่ที่มีความทับซ้อนกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'อนาคตไกล' คลี่ปม 'ลุงชาญ' กรณีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“อนาคตไกล” คลายปม “ชาญ พวงเพ็ชร”การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นดุลพินิจของศาล คำชี้ขาดคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ผูกพันองค์กรอื่น

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.