'ภท.-ปชป.' เปิดศึกต่อเนื่อง 'ณัฎฐ์ชนน ' จี้ 'พาณิชย์-เกษตรฯ' แก้ปัญายางพาราตกต่ำ

'ส.ส.ภูมิใจไทย' จี้ 'พาณิชย์-เกษตรฯ' แก้ปัญายางพาราตกต่ำ อัดตอนราคาขึ้น เด้งรับสลอน พอราคาตกเงียบ กลับไปโทษพรรคอื่น สอนมวยแก้ทั้งระบบ อย่าแค่ใข้เงินอุดหนุน

16 ก.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายณัฎฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.เขต 7 สงขลา พรรคภูมิใจไทย หารือต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถึงกรณีปัญหาราคาน้ำยางพารา DRC หรือยางพารา 30% ราคาตกลงเหลือ 43 บาท ว่า ขณะนี้เกษตรกรสวนยางพาราหลายคนได้เข้าร้องเรียนปัญหาราคายางตกต่ำกับตนในฐานะ ส.ส. หลายครั้ง พร้อมฝากให้ช่วยกระตุ้นรัฐบาลและ ส.ส. ช่วยกันแก้ไขปัญหาราคายางฯ ในระยะเร่งด่วน และวางแผนแก้ปัญหาในระยะยาวอย่างยั่งยืน โดยกระทรวงพาณิชย์ ควรทำหน้าที่ในการหาตลาดและเปิดตลาดใหม่ ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีหน้าที่ในการควบคุมการผลิตต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำและการส่งออก อย่าไปโทษการยางแห่งประเทศ (กยท.) ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งทำงานในลักษณะรูทีน ไม่ใช่หน่วยงานหลักในการกำหนดนโยบายทั้งระบบ

นายณัฎฐ์ชนน ตั้งข้อสังเกตว่า ตอนยางพาราราคาสูง 60-70 บาท ทุกพรรคการเมืองต่างออกมาแสดงตนว่าเป็นฝีมือและผลงานของตัวเอง แต่พอตอนราคาตกต่ำเหลือ 100 บาทต่อ 3 กิโลกรัม ทุกพรรคกลับหายเงียบ กลับไปโทษพรรคอื่น ซึ่งการเป็นนักการเมืองควรต้องรับผิดและรับชอบไปพร้อมๆ กัน ออกมาช่วยเหลือยามที่ชาวสวนยางมีทุกข์

"การแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ รัฐบาลอย่าใช้ยาพาราเซตามอลระงับอาการไว้เพราะไม่มีทางทำให้ชาวสวนยางลืมตาอ้าปากได้ แต่ขอให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรักษาอาการป่วยให้ตรงจุด ไม่นำเงินงบประมาณมาอุดช่องโหว่ เพราะอุดอย่างไรก็ไม่เต็ม ที่สำคัญผมไม่อยากเห็นยางพารา ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรสำคัญของบ้านผม เป็นสินค้าการเมืองต่อไป แต่ต้องเป็นสินค้าที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างแท้จริง ผมอยากเห็นรอยยิ้มและอนาคตของชาวสวนยางแบบไม่มีเงื่อนไขทางการเมือง และขอเป็นกำลังใจให้กับสวนยางพาราทั้งประเทศ โดยที่พรรคภูมิใจไทยจะอยู่เคียงข้างชาวสวนยางพาราเสมอ" นายณัฎฐ์ชนน กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯและกระทรวงพาณิชย์ อยู่ในการกำกับดูแลของพรรคประชาธิปัตย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

'อนุทิน' เผย 'วัน อยู่บำรุง' มีพรรคสังกัดแล้ว ลุ้นนั่งเก้าอี้ผู้ช่วยรมต.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ระบุตนเป็นหนึ่งในบุคคลที่รักและเคารพว่า นายอนุทิน อุทานว่า "โอ้โห้ ผมรู้จักกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

เอาแล้ว! สส.รัฐบาลยังโวยกลางสภาไม่เอา 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอ 'ไร่ละพัน' กลับคืน

เอาแล้ว!!! สส.ฝ่ายรัฐบาล “ภท.-พท.” หารือกลางสภาฯ ออกโรงต้าน ชี้ ชาวนาร้องยี้ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอคง 'ไร่ละพัน' ไว้เหมือนเดิม

ตั้ง“จ.อ.ยศสิงห์”เป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.สุชาติ ช่วยดูแลปากท้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ/เห็นชอบแต่งตั้ง ข้าราชการและข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง หลายกระทรวงนั้น