ภูมิใจไทยฝันค้าง! สภาฯ ลงมติถอนร่าง พรบ.กัญชา กลับไปทบทวนใหม่

สภาฯ ถอนร่างกม.กัญชา ออก หลังถกวุ่น ปชป. ผนึกฝ่ายค้าน ด้าน กมธ. ฝั่งภูมิใจไทย กล่อมที่ประชุมเดินหน้าต่อ แต่ไม่สำเร็จ

14 ก.ย.2565 - เวลา 15.45 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่ 1 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. .. ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯพิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระสอง โดยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ขอหารือก่อนเข้าาสู่การพิจารณา ว่าร่างฯ เดิมมี 45 มาตรา แต่มีการเพิ่มขึ้นใหม่ 69 มาตราและมีการตัดทอนเกือบทุกมาตรา จึงเห็นว่าจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะนำร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ไปปรับปรุงหรือทบทวนอีกครั้ง เพราะจากที่รับร่างฉบับนี้มา ซึ่งเป็นร่างของพรรคภูมิใจไทย ไม่ใช่ร่างของครม.อาจไม่ได้รับความเห็นจากส่วนราชการต่างๆ หรือรับการตรวจจากคณะกรรมการกฤษฎีกา เมื่อมีการปรับปรุงแก้ไขทั้งร่างจากที่เสนอเข้ามาเป็นการแก้เกือบทุกมาตรา ก็อาจจะมีความไม่รอบคอบได้ และจากการพิจารณาในเนื้อของกฎหมายมีลักษณะที่ไม่ได้เป็นการควบคุมหรือใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ จึงมีการเรียกร้องให้เอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีก หรือการให้ประชาชนสามารถปลูกได้โดยเสรีเพียงแต่จดแจ้งเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่วัตถุประสงค์ทางการแพทย์แต่เป็นเรื่องนันทนาการ จึงอยากให้กมธ.รับฟังความเห็นของสังคมและความห่วงใย จะเกิดประโยชน์และรอบคอบที่สุด

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ตนเห็นด้วย ให้กมธ.ฯถอนร่างออกไปทบทวนใหม่ เพราะการแก้ไขในตัวร่างฯมีการแก้ไขเยอะมากที่สุดจนเป็นที่น่าวิตกว่าควรจะรอบคอบกว่านี้หรือไม่ และเห็นว่าการแก้ไขเลยไปจากหลักการมาก และต้องยอมรับว่ากฎหมายฉบับนี้คือทำให้กัญชาเสรี จึงทำให้เกิดความวิตกกังวล ส่วนที่บอกว่าจะส่งเสริมรายได้เกษตรกรก็ยิ่งห่างไกลยิ่งไปอีก

ขณะที่นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกมธ. ชี้แจงยืนยันว่าทางคณะกมธ. พิจารณาร่างกฎหมายดีที่สุด และได้กำหนดมาตรการป้องกันไว้แล้ว ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ขอให้ถอนร่างกฎหมายออกไปก่อน เนื่องจากมีความหละหลวมนั้น ขอเรียนว่าในทางกันข้ามคณะกมธ.ไม่ได้หละหลวมแม้แต่น้อย เรารับฟังเสียงจากทุกภาคส่น จึงเป็นร่างกฎหมายที่สมบูรณ์ที่สุดและมีการอุดช่องโหว่ เป็นกฎหมายที่ดีจึงไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องถอนร่างออกไป จะบอกว่าให้กลับไปแก้ไข ตนก็ไม่รู้ว่าจะแก้อะไรเช่นกัน

นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า วันนี้ส.ส.พรรคก้าวไกลเตรียมตัวมาอภิปรายเต็มที่ แต่ดูเหมือนบรรยากาศในห้องประชุมเหมือนมีมวลสารอะไรบางอย่าง ไม่แน่ใจว่าเกิดการเล่นการเมืองหรือไม่ ถ้าจะชักเข้าชักออกร่างเช่นนี้ ในระหว่างนี้ตนก็ขอเสนอให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปิดสุญญากาศก่อน ด้วยการยกเลิกประกาศของกระทรวงฯ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่ประกาศปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด

จากนั้นนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม สั่งให้ที่ประชุมเดินหน้า เนื่องจากนายศุภชัย ในฐานะประธานคณะกมธ. ยืนยันไม่ถอนร่างกฎหมาย ทำให้นายสาทิตย์เสนอญัตติว่า ขอให้ที่ประชุมลงมติถอนร่างออกไป ขณะเดียวกันนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ก็ได้เสนอญัตติขอให้ที่ประชุมเดินหน้าพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีส.ส.ลุกขึ้นแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง มีทั้งสนับสนุนให้เดินหน้าต่อและสนับสนุนให้ถอนร่างฯ โดยนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ในฐานะกมธ. กล่าวว่า ถ้านำร่างกฎหมายฉบับนี้ไปทบทวน เพื่อนำกลับมาพิจารณาใหม่ในการประชุมสภาฯสมัยหน้า เชื่อว่าแม้กฎหมายฉบับนี้จะได้รับความเห็นชอบ แต่จะถูกยุบสภาไปก่อนแน่ กฎหมายก็ตกไปอยู่ดี จะนำกลับเข้ามาใหม่อย่างไรก็ล่ม ทุกคนก็ทราบกันอยู่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเมืองไม่ต้องกลัวว่าพรรคใดจะได้คะแนนเสียง เพราะทุกคนทำงานร่วมกัน ไม่ใช่เรื่องของพรรคใดแต่เป็นเรื่องของประเทศ ขอให้เดินหน้าต่ออะไรที่ไม่ดีก็ค่อยๆแก้ไป

จากนั้นนายศุภชัย ต่อรองที่ประชุมว่าขอให้นายสาทิตย์ ถอนญัตติที่จะให้ถอนร่างกฎหมายฉบับนี้ออกไปก่อน เพื่อให้ร่างกฎหมายได้พิจารณาเพียง 1 มาตรา จากนั้นก็ให้ค้างไว้เพื่อนำกลับไปแก้ไขเนื้อหาในสิ่งที่สมาชิกแนะนำและเป็นห่วง แล้วค่อยนำกลับมาพิจารณาใหม่อีกครั้งในต้นเดือน พ.ย. สมัยประชุมหน้า ทำให้นายสาทิตย์สอบถามว่าหากให้ตนถอนญัตติออกไป เพื่อให้ร่างกฎหมายฉบับนี้คาอยู่ในสภาฯไว้ก่อน โดยให้มีการผ่านชื่อร่าง แต่คาไว้ที่คำปรารภจะสามารถดำเนินได้หรือไม่ เพราะเมื่อร่างกฎหมายเข้าสู่สภาแล้วจะนำกลับไปทบทวนได้หรือไม่ ซึ่งนายภราดรยืนยันว่าทำได้ ไม่มีปัญหา แต่นายสุทิน แย้งว่าตามข้อบังคับการประชุมไม่อนุญาตให้ทำได้ เพราะเมื่อกฎหมายเข้าสู่สภาแล้ว ไม่สามารถนำกลับไปทบทวนใหม่ได้ ยืนยันจะต้องเดินหน้าญัตติ เพื่อให้ที่ประชุมได้พิจารณาถอนร่างพ.ร.บ.กัญชา หรือไม่

กระทั่งเวลา 17.40 น. ที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่มีมติให้ถอนร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ออกจากระเบียบวาระการประชุมสภาฯ ด้วยคะแนน 198 ต่อ 136 งดออกเสียง 12 ไม่ลงคะแนน 1 เสียง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาฯ ตั้งกมธ.วิสามัญงบเพิ่มเติมปี 67 ใช้ทำดิจิทัลวอลเล็ต ให้เวลาศึกษา 5 วัน

หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎร โหวตรับการร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ.... วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอเพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นบา

ปธ.วิปรัฐบาล มองฝ่ายค้านขู่ฟ้องศาลระงับดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้เงินถึงมือชาวบ้านช้า

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณางบประมาณเพิ่มเติม สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

สส.เพื่อไทย ดักคอ 'ก้าวไกล' เสนอเพิ่มวันประชุมสภาฯ อย่าหวังเอาคะแนนลอยๆ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพิจารณากฎหมายสำคัญให้มากขึ้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่หากย้อนไปดูในอดีต เราจะมีการประชุมสภาฯ

'เศรษฐา' ลั่นพร้อมตอบกระทู้สภา ไม่เคยหนี บอกเทียบกับนายกฯคนอื่น ตัวเองโอเคแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2567 โดยนายกฯให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส