'ภูมิใจไทย' ย้อน ปชป. เคยยกมือหนุนปลดล็อกกัญชา หากจะกลับลำ ก็ให้ว่ากันในสภาฯ

14 ก.ย.2565 - ที่ห้องแถลงข่าวอาคารรัฐสภา นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง และโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอให้ทบทวนเพื่อนำพืชกัญชา กลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติกประเภท 5 ว่า วันนี้ต้องยอมรับว่ากัญชาถูกปลดล็อกจากบัญชียาเสพติดแล้ว การปลดออกจากบัญชียาเสพติดมาจากเสียงข้างมากของสภาฯ รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้ยกมือลงมติเห็นด้วย ส่วนร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว และกำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯในวาระ 2 สมาชิกหลายท่านได้ออกมาแสดงความกังวลว่า กัญชาจะเสรีเกินไปจนไม่สามารถควบคุมได้หรือไม่นั้น ขอชี้แจงว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ออกแบบมาเพื่อจำกัดเสรีภาพของกัญชา หลักการสำคัญเพื่อเป็นการออกแบบว่าจะทำอะไรได้บ้าง หรือทำไม่ได้บ้าง

ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่กำลังจะพิจารณา เป็นการตีกรอบให้เกิดความชัดเจน หากไม่คลอดกฎหมายฉบับนี้ออกมาประเทศจะเกิดสุญญากาศด้านกัญชา ทุกคนเป็นห่วงว่ากำลังเกิดสุญญากาศขึ้นตั้งแต่มีการปลดล็อก เราไม่อยากให้เกิดสุญญากาศแบบนั้น จึงพยายามเร่งรัดให้ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ออกมาใช้โดยเร็ว เพื่อกำหนดกติกาให้ชัดว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ การพิจารณาของสภาฯ วาระ 2 สมาชิกยังสามารถแสดงความเห็น และลงมติได้ หากยังเห็นช่องว่างหรือข้อบกพร่อง สามารถดำเนินการแก้ไขให้เป็นไปตามครรลองได้” นายภราดรกล่าว 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เครือข่ายกัญชา' ประกาศเลิกม็อบหน้าทำเนียบฯแล้ว

ความคืบหน้าเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ ที่ได้มาปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณเชิงสะ

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

'อนุทิน' เผย 'วัน อยู่บำรุง' มีพรรคสังกัดแล้ว ลุ้นนั่งเก้าอี้ผู้ช่วยรมต.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ระบุตนเป็นหนึ่งในบุคคลที่รักและเคารพว่า นายอนุทิน อุทานว่า "โอ้โห้ ผมรู้จักกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

เอาแล้ว! สส.รัฐบาลยังโวยกลางสภาไม่เอา 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอ 'ไร่ละพัน' กลับคืน

เอาแล้ว!!! สส.ฝ่ายรัฐบาล “ภท.-พท.” หารือกลางสภาฯ ออกโรงต้าน ชี้ ชาวนาร้องยี้ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอคง 'ไร่ละพัน' ไว้เหมือนเดิม