ปชป. แจงรับร่างแก้ รธน. ฉบับฝ่ายค้าน หนุนปชต.ให้สมบูรณ์ ไม่มีวาระการเมืองแอบแฝง

8 ก.ย.2565 - นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ตามที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านและประชาชนจำนวนหนึ่งเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่การพิจารณาในสภาและส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ลงมติรับหลักการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่พรรคฝ่ายค้านเสนอจนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่า มีนัยยะทางการเมืองอะไรหรือไม่ ทำไมพรรคประชาธิปัตย์ จึงลงมติสนับสนุนเห็นด้วยกับฝ่ายค้าน ทั้งๆ ที่พรรคพลังประชารัฐซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลลงมติไม่รับหลักการเช่นเดียวกับส.ว.ส่วนมากที่ลงมติไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้าน เรื่องนี้ไม่มีนัยยะทางการเมืองอะไรเป็นพิเศษ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ทำหน้าที่ของเราตามปกติ เมื่อมีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจากฝ่ายค้านเข้าสู่การพิจารณาในสภา และเราเห็นว่าเป็นการแก้ไขที่เกิดประโยชน์กับประชาชน และเป็นการแก้ไขที่ทำให้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น เราก็สนับสนุน

ขณะเดียวกันทั้ง 4 ร่างที่พิจารณาในสภาเป็นร่างที่ใกล้เคียงกับที่พรรคประชาธิปัตย์ เคยเสนอแก้ไขในสภามาแล้ว แต่มีเสียงจาก ส.ว. ไม่ถึง 84 เสียงที่จะรับหลักการ จึงทำให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคประชาธิปัตย์เคยเสนอตกไป คือ1. แก้ไขเรื่องให้สิทธิบุคคล และสิทธิชุมชนมีสิทธิมากขึ้นในการคุ้มครองส่งเสริมเรื่องการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม 2. เรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชน 3. เรื่องการที่นายกรัฐมนตรีต้องมาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และ4. ยกเลิกการให้อำนาจ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรี เพราะเมื่อ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เคยรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่พรรคประชาธิปัตย์เคยเสนอมาแล้ว จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ถึงแม้จะเป็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยฝ่ายค้านก็ตาม ขอยืนยันว่า ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยฝ่ายค้าน โดยพิจารณาบนเหตุผลเพื่อประโยชน์ของประชาชนและเพื่อส่งเสริมประชาธิปไตยให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ไม่มีนัยยะทางการเมืองอื่นๆ แอบแฝงแต่อย่างใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง