ฟันธง 8 กันยาไม่มีอะไรในกอไผ่ 'สนุกกันใหญ่' ถ้าศาลรธน.วินิจฉัยออกแนวทางนี้

แฟ้มภาพ

6 ก.ย.2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการข่าวสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ไม่มีอะไรในกอไผ่

มีรายงานข่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญเรียกประชุมตุลาการศาลวาระพิเศษ ในวันที่ 8 กันยานยน. เรียกเสียงฮือฮาทำนองว่าจะชี้ชะตาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของลุงตู่ครบ 8 ปีแล้วหรือยัง

น่าจะยังไม่มีอะไรในกอไผ่

ตุลาการศาลน่าจะมาตรวจสอบเอกสารคำชี้แจงของลุงตู่ รวมทั้ง คำชี้แจงของอดีตประธานและเลขานุการของกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญในฐานะพยาน เอกสารหลักฐานพอเพียงแล้วหรือไม่ จำเป็นต้องขอเอกสารหรือต้องเรียกสอบพยานเพิ่มเติมหรือไม่ หากทุกอย่างพอเพียง ตุลาการก็คงต้องขอเวลาศึกษาคำชี้แจง พยานหลักฐานว่า เข้ากับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตราใดบ้าง มีน้ำหนักไปในทางใด

ฟันธง ยังไม่มีการอ่านคำวินิจฉัย

ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยไปในทางที่เป็นคุณหรือเป็นโทษกับลุงตู่ มั่นใจได้ว่า จะมีคนออกมาด่า. กล่าวหาศาลรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน
แต่อยากฝากข้อคิดเตือนใจไว้ตรงนี้. หากตุลากาศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ลุงตู่เป็นนายกมาครบ 8 ปีแล้วตามฟ้อง. นั่นเท่ากับว่า ศาลได้สร้างบรรทัดฐานใหม่ทางกฎหมายให้รัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ย้อนหลังกับเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นมาก่อนที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีผลบังคับใช้

หากเป็นเช่นนี้จริง. คือ รัฐธรรมนูญสามารถใข้บังคับย้อนหลังกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตก่อนหน้าที่จะมีรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ ในอนาคตอาจจะมีมือดีแก้ไขรัฐธรรมนูญไปเอาความผิดกับคณะปฏิวัติที่ยึดอำนาจและได้รับการนิโทษกรรมไปแล้วได้ด้วย

คงจะสนุกกันใหญ่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง