ฟันธง! ร่างแก้ไขรธน.ฉบับ 'สมชัย' สะดุด เหตุตัดอำนาจ ส.ว.

แฟ้มภาพ

5 ก.ย.2565 –  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมวิปรัฐบาล ถึงการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พ.ศ. …. 

แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 272 เกี่ยวกับการตัดอำนาจ ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกฯ ที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กับประชาชนเป็นผู้เสนอ ว่า ในการประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 6 ก.ย.จะมีการพิจารณากฎหมายเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้ ส.ว.มีอำนาจโหวตเลือกนายกฯ อย่างไรก็ตาม คิดว่าการประชุมในวันดังกล่าวจะไม่มีปัญหาอะไร   

ผู้สื่อข่าวถามว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตัดอำนาจ ส.ว.ประเมินแล้วน่าจะผ่านยากหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ต้องดูเนื้อหาสาระอีกครั้ง แต่เมื่อดูแล้วก็เป็นเรื่องที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ การจะไปแก้ในหลักการตนเองคิดว่าคงทำได้ยาก เพราะต้องใช้เสียงของ ส.ว.ด้วย  

เมื่อถามว่า มีสัญญาณที่จะสกัดไม่ให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านไปได้หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่มี เมื่อถามย้ำว่า ประเมินแล้วคงจะไม่ได้คะแนนจาก ส.ว.หรือไม่ เพราะไปแก้อำนาจของเขา นายนิโรธ กล่าวว่า คาดว่าเป็นเช่นนั้น แต่ ส.ว.บางคนก็จะพิจารณา. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปธ.วิปรัฐบาล มองฝ่ายค้านขู่ฟ้องศาลระงับดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้เงินถึงมือชาวบ้านช้า

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณางบประมาณเพิ่มเติม สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

‘นิกร’ แจงวิปฝ่ายค้าน ก่อนร่างพรบ.ประชามติฯเข้าสภา 18 มิ.ย. มั่นใจผ่านฉลุย

’นิกร‘ เข้าแจง ‘วิปฝ่ายค้าน‘ ก่อน ’ร่าง พ.ร.บ.ประชามติฯ’ เข้าสภาพรุ่งนี้ มั่นใจ ผ่านฉลุย เหตุเป็นส่วนประกอบจากทุกฝ่าย กังวล ร่างฯ ผ่านล่าช้า เหตุยังไม่มี สว. รับรอง

รทสช.จ่ออภิปรายงบปี 2568 แนะรัฐบาลต่อยอดโครงการลุงตู่!

รทสช. นัดประชุม สส. สัปดาห์หน้า เตรียมอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบ 2568-ประชามติ เน้นชี้แนะรัฐบาล จัดงบกระตุ้นเศรษฐกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิตพร้อมสะท้อนความต้องการประชาชน

ประธานวิปรัฐบาล กางตารางประชุมสภาฯวิสามัญ มั่นใจพ.ร.บ.งบ 68 ราบรื่น

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญว่า จะมีวาระพิจารณาอะไร