'วิษณุ' เผยกฎหมายลูก 2 ฉบับ ยังไม่ถึงมือรัฐบาล ต้องรอศาลวินิจฉัยคำร้อง

2 ก.ย. 2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการยื่นศาลรัฐธรรมนูตีความร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ.... และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... ว่า ขณะนี้นายชวน หลักภัย ประธานรัฐสภา ยังไม่ได้ส่งมาที่รัฐบาล ทราบว่ามีการยื่นคำร้องให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ โดยนายชวนได้ตรวจสอบพบว่ามีลายเซ็นต์ ไม่ตรงกับต้นฉบับ 2-3 ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบกับ ส.ส. ก็เลยยังไม่ส่งมาที่รัฐบาล ไม่มีปัญหาอะไร เพราะเตรียมที่จะส่งศาลรัฐธรรมนูญ เท่ากับว่าแทนที่จะให้นายกฯ เป็นผู้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ก็กลายเป็นว่าให้ประธานรัฐสภาเป็นผู้ส่งเอง เหมือนกฎหมายพรรคการเมืองที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าส.ส.ร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยระหว่างที่กฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับอยู่ในมือประธานรัฐสภา นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ ทั้งนี้หากประธานทำเป็นไม่รู้ ไม่ชี้แล้วส่งเรื่องมาที่รัฐบาล ให้ผู้ที่จะค้านตามมาค้านที่รัฐบาลก็ได้ เพราะเมื่อมาถึงรัฐบาลก็ต้องเก็บไว้ 5 วัน แต่ปรากฏว่าช่วง 3 วันที่อยู่ในมือประธานรัฐสภา มีการยื่นคำร้องให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งตอนนี้ประธานอยู่ระหว่างตรวจสอบลายเซ็น

เมื่อถามว่า มีกำหนดระยะเวลาหรือไม่ในการตรวจสอบคำร้องที่จะส่งไปศาลรัฐธรรมนูญ นายวิษณุกล่าวว่า โดยเร็วที่สุดอยู่แล้ว ดังนั้นระหว่างนี้ต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเสร็จก่อนที่จะส่งมายังรัฐบาล

เมื่อถามว่า จะกระทบกับเงื่อนเวลาอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี เงื่อนเวลาของรัฐบาลก็หยุดลงทันทีที่เรื่องส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ขั้นตอนต่างๆ ต้องหยุดนิ่ง ไม่นับวัน

เมื่อถามว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีกรอบเวลาในการพิจารณาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี

เมื่อถามว่า ประธานรัฐสภาแจ้งมายังรัฐบาลหรือไม่ กรณีที่มีผู้ร้องให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญนายวิษณุ กล่าวว่า ตนเห็นจากข่าว และทราบว่ามีลายเซ็นไม่ตรงกับต้นฉบับ 3 ชื่อประธานจึงให้จัดการเซ็นมาใหม่ ตนก็ทราบจากสื่อ เพราะตอนแรกก็สงสัยว่าทำไมประธานไม่ส่งเรื่องมาที่รัฐบาล แต่ไม่ใช่ว่าครบ 3 วันแล้วประธานนั่งรอให้มีผู้คัดค้านเพราะเมื่อครบ 3 วันประธานจะต้องส่งร่างมาที่รัฐบาล ซึ่งไม่ใช่ประธานรู้เห็นเป็นใจเก็บเรื่องไว้แบบนั้นไม่ได้ เพราะแม้ส่งมาที่รัฐบาลใครจะคัดค้านก็ตามมาคัดค้านได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

'ชัยธวัช' ลั่นทุกคนในพรรคนิ่ง ถ้ายุบจริงเราตกผลึกหมดแล้ว ไม่ต้องเตรียมตัวอะไร

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงความคืบหน้ากรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ โดยไม่มีการไต่สวน

'รังสิมันต์' รับสภาพคงสู้คดียุบพรรคยากขึ้นหลังศาลรัฐธรรมนูญขีดเส้นตาย

'โรม' รับคงสู้คดียากขึ้น หลังศาล รธน.นัดชี้ขาดยุบก้าวไกล 7 ส.ค.นี้ ย้ำความสำคัญอยู่ที่กระบวนการ ยกพยานปากสำคัญควรได้ขึ้นไต่สวน ยันพรรคไม่ได้ล้มล้างการปกครอง