ต้องถึง 'ลุงป้อม' สส.พท.โวยรัฐบาลห่วยแตก ปล่อยค่าไฟพุ่ง จี้ รักษาการนายกฯ เร่งแก้ไข

'จิรายุ'โวยรัฐบาลห่วยแตก ปล่อยค่าไฟพุ่ง ทำประชาชนเดือดร้อน คาดปลายปีอ่วม 5 บาทต่อหน่วย สอนมวย 4 ข้อ จี้ รักษาการนายกฯ เร่งแก้ไข

2 ก.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน กล่าวว่า กมธ.ได้พิจารณากรณีต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น และแนวโน้มที่รัฐบาลจะผลักภาระที่เกิดขึ้นจากความผิดพลาดในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลไปให้กับประชาชน ด้วยการขึ้นค่าไฟ ซึ่งคาดว่าจะสูงขึ้นถึง 5 บาทต่อหน่วย ในช่วงก่อนสิ้นปีนี้แน่นอน ถือเป็นความห่วยแตก ในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ทั้งนี้ กมธ.ส่วนใหญ่มีความเห็นว่าหากรัฐบาล ยังทำเป็นทองไม่รู้ร้อนกรรมจะตกที่คนไทยทั้งแผ่นดิน

นายจิรายุ กล่าวต่อว่า ตนขอให้รักษาการนายกรัฐมนตรี เร่งแก้ไขเป็นวาระเร่งด่วน ดังนี้ 1. ขอให้ยกเลิกการกู้เงิน เพื่อมาชดเชยให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ซึ่งกู้เงินไปแล้ว 1.1 แสนล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะขอกู้เพิ่มอีก เนื่องจากสถานการณ์พลังงานของประเทศและโลก จะเข้าสู่โหมดราคาสูงในช่วงหน้าหนาว 2. ขอให้ยกเลิกหรือทบทวนการรับซื้อไฟฟ้าจากเอกชนที่ไปลงทุนในประเทศลาว จำนวน 3,800 เมกะวัตต์ ที่จะเริ่มต้นในปี 2570 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจและความต้องการใช้ไฟถดถอยลงอย่างมีนัยยะสำคัญ 3.ให้รัฐบาลยกเลิกหรือชะลอการจ่ายค่าความพร้อมของโรงงานผลิตไฟฟ้าเอกชน ที่รัฐบาลต้องแบกรับภาระปีละ แสนล้านบาท หรือขอชะลอการจ่ายโดยเร่งนำเข้าสู่มติที่ประชุมของคณะรัฐมนตรีเป็นวาระเร่งด่วน และ 4. ให้เร่งแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่างบริษัทเชฟรอน และโททาล กรณีแท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติในทะเล ที่ไม่สามารถสูบขึ้นมาใช้ได้เต็มกำลัง ทำให้รัฐบาลต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติ จากต่างประเทศที่มีราคาสูงเกินจริง มาใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าในขณะนี้


“หากรัฐบาลยังเพิกเฉย ปล่อยให้ข้าวของแพง ราคาค่าไฟพุ่งสูงแบบไม่หยุด ก็ขอให้ประชาชนจดจำผลงานของรัฐบาลชุดนี้ เลือกตั้งครั้งหน้าขอให้นึกถึงคนในรัฐบาลนี้ที่ทำเจ๊งทั้งแผ่นดิน ” นายจิรายุ กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีเก็บค่า Wi-Fi ทหารเกณฑ์ อ้างเอกสารเก่า เจตนาสร้างภาพลบกองทัพ

'โฆษกกลาโหม' แจงปม 'สุทิน' สั่งสอบเก็บค่า Wi-Fi ทหารเกณฑ์ พบไม่ปรากฎในระเบียบกองทัพ เผยรายการหักเงินฝากเป็นระเบียบเก่า ชี้คนเผยแพร่เจตนาให้เกิดภาพลบต่อกองทัพ

'สยามเทคโนโพล' เผย คนไทยส่วนใหญ่สนใจติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เหตุช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า

ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา นักวิชาการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์และการจัดการความเสี่ยง วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ร่วมกับ อาจารย์วงศกร อยู่มาก หัวหน้าสาขาวิชาการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม และ ดร.ธนเสฏฐ์ อัคคัญญ์ภูดิส อาจารย์ประจำสำนักวิจัยสยามเทคโนโพล เปิดเผย ผลสำรวจเรื่อง ประชาชนสนใจโซลาร์เซลล์

จอมพลังไทยฟอร์มเฉียบ EGATยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย 2567

นายไตรรัตน์ ชัยรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนายชัยวุฒิ หลักเมือง ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารจัดการความยั่งยืน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมพิธีปิดการแข่งขัน EGAT ยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2567 ณ โรงยิมเนเซียมเทศบาลเมืองทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช

กองทัพอากาศ เรียก 3 พันล้าน หากทอท.ใช้ 'สนามงู' ขยายรันเวย์สนามบินดอนเมือง

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาพิจารณาการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพฯเปิดเผยว่าวันนี้ คณะกรรมาธิการฯได้เชิญผู้แทนจาก กองทัพอากาศ สำนักงานการบินพลเรือน

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แทรกแซงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ