ตื่นแล้ว 'พรเพชร' เผยส่งหนังสือขอข้อมูลสตช.ปมแต่งตั้ง 'ส.ต.ท.หญิง' โบ้ยสมัยสนช.มากกว่าส.ว

'พรเพชร' เผย ส่งหนังสือขอข้อมูลสตช. ปมแต่งตั้ง 'ส.ต.ท.หญิง โหด ประกอบพิจารณาคำร้องสอบจริยธรรม 'ธานี' โบ้ยส่วนใหญ่แต่งตั้งที่ปรึกษาธรรมดา-กิตติมศักดิ์ สมัย สนช.มากกว่า ส.ว.

2 ก.ย. 2565 - ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องร้องเรียนให้สอบจริยธรรมนายธานี อ่อนละเอียด ส.ว. ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับ ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม ว่าอยู่ในขั้นการพิจารณาของกรรมการจริยธรรมวุฒิสภาแล้ว และได้มีการทำหนังสือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ การแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลประกอบในการซักถามผู้กล่าวหาและผู้ถูกกล่าวหาในขั้นการพิจารณาของคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา แต่ขณะนี้สตช. ยังไม่ได้ส่งข้อมูลมา

นายพรเพชร กล่าวต่อว่า การทำงานของกรรมการจริยธรรมฯ จะตรวจสอบว่าผู้ใดเสนอแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ อาทิ ที่ปรึกษาและที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ รวมถึงอยู่ในคณะกรรมการชุดใด ทั้งในส่วนของวุฒิสภา และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ซึ่งการแต่งตั้งดังกล่าวอยู่ในสมัยสนช. มากกว่า ส.ว. ซึ่งในส่วนของส.ว.ดูในเบื้องต้นไม่ค่อยมี จะมีก็เกี่ยวข้องเล็กน้อย ทั้งนี้ได้กำชับสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ว่ามีใครได้รับแต่งตั้งบ้าง ขณะเดียวกันส่วนตัวไม่ได้มีการติดต่อหรือพบกับนายธานี

นายพรเพชร ยังชี้แจงถึงตำแหน่งที่ปรึกษาของคณะกรรมาธิการ ว่า จะมีที่ปรึกษาธรรมดา และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ซึ่งที่ปรึกษาธรรมดาจะได้รับค่าตอบแทน ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ แต่ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ให้มาทำงานเฉยๆ ไม่ได้รับสิทธิเท่ากับที่ปรึกษา ซึ่งการแต่งตั้งที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ทางคณะกรรมาธิการอาจแต่งตั้งบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามา แต่ที่ปรึกษาธรรมดาจะมีจำนวนจำกัด และยังได้รับประโยชน์เรื่องค่าตอบแทน และเครื่องราชฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดุสิตโพล' เผยคนไทยเบื่อความขัดแย้งในสตช.

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “หัวอกของคนเสพข่าวความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 1,040 คน (สำรวจทางออนไลน์และภาคสนาม) ระหว่างวันที่ 25-28 มิถุนายน 2567

'พรเพชร' ยอมรับ สว.ไม่พ้นการเมือง แม้เป็นอิสระ เหตุต้องทำงานร่วมกัน

'พรเพชร'ยอมรับ เป็นสว.ก็ไม่พ้นการเมือง แม้เป็นอิสระ เหตุต้องทำงานร่วมกัน ส่วนใครจะเป็นประธานวุฒิฯ ต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกส่วนใหญ่ โว สว.ชุดนี้มีผลงานตลอด 5 ปี จะมาวิพากษ์ว่าทำไม่ดีคงไม่ได้

เลขาฯ ก.ตร. แถลงผลประชุม เห็นชอบคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก' ออกจากราชการ โดยชอบกฎหมาย

พล.ต.ท.อนุชา รมยะนันทน์ ผู้บัญชาการสำนักงาน ก.ตร. ในฐานะเลขานุการ ก.ตร. กล่าวว่า ได้รับมอบหมายให้มาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีผู้ร้องขอให้ ก.ตร. พิจารณาเกี่ยวกับการปฎิบัติการบริหารงานบุคคลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

'บิ๊กต่าย' ไม่หวั่นตายเดี่ยว พร้อมรับทุกอย่าง ยันเซ็นปลด 'โจ๊ก' ยึดหลักสุจริต

'บิ๊กต่าย' ลั่นไม่คิดโดนเช็กบิล หลัง 'โจ๊ก' จ่อยื่น ป.ป.ช. ยันเซ็นปลดสุจริต ย้ำหากเกิดอะไรขึ้นพร้อมน้อมรับ ร้องโอ้โห ไม่เคยคิดนั่ง 'ผบ.ตร.' ไม่หวั่นตายเดี่ยว ยกธรรมะเข้าสู้