'เพื่อไทย' เอาด้วย พ.ร.ก.เลือกตั้งแต่ตั้งแง่มีอำนาจออกหรือไม่

'ชลน่าน' เห็นด้วยหากเอาเนื้อหากฎหมายลูกเลือกตั้งมาออกพระราชกำหนด แต่ยังข้องใจรัฐบาลมีอำนาจออก พ.ร.ก.หรือไม่

01 ก.ย.2565 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงกระแสข่าวการยุบสภาในระหว่างที่ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ยังไม่มีผลบังคับใช้ โดยวิธีหนึ่งคือการออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เนื่องจาก พ.ร.ก.ไม่ยุ่งยากและสามารถนำร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบไปแล้ว มาจัดทำเป็น พ.ร.ก.ได้ ว่าถ้ามีการออก พ.ร.ก.ที่มีเนื้อหาคล้ายกับร่าง พ.ร.ป. ก็อาจมีการอ้างอย่างอื่น เช่น มาตรา 5 ประเพณีการปกครอง และใช้เงื่อนไขในส่วนนี้ออกมาเพื่อให้ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ หากออกมาโดยไม่อ้างมาตรา 5 อาจไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 172

นพ.ชลน่านกล่าวต่อว่า การออก พ.ร.ก.มาบังคับใช้เช่นเดียวกับพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วรรคแรก ระบุไว้ว่า อาจจะมีการเลี่ยงมาตรานี้และไปใช้มาตรา 5 เนื่องจากไม่สามารถออก พ.ร.ก.โดยใช้มาตรา 172 ได้ ก็ใช้ประเพณีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข คือ ต้องหากฎหมายมาบังคับใช้ในการเลือกตั้ง โดยประเพณีในอดีตที่ผ่านมาคือการออก พ.ร.ก. ซึ่งก็แล้วแต่ข้ออ้างในการเลี่ยงรัฐธรรมนูญ โดยหากเขาอ้างเช่นนั้น คนเถียงก็เถียงลำบากเช่นกัน

“ในมุมฝ่ายค้านอยากให้มีการเลือกตั้ง ถ้ากฎหมายที่ใช้ในการเลือกตั้งเป็นธรรม เราเห็นด้วย ไม่คัดค้าน หากเนื้อหาของพ.ร.ก.เอา พ.ร.ป. ที่เรายกร่าง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญนั้นมาบังคับใช้ เห็นด้วยในเนื้อหา แต่เราทักท้วงอำนาจในการออก พ.ร.ก.ว่าจะชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่เท่านั้น”นพ.ชลน่านกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

เฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง‘ ทส.-มท. ลุยแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง

‘เกณิกา’ เผย ‘ทส.-มท.’ จับมือเดินหน้าสานต่อ โครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน