'เพื่อไทย' เด้งรับแกนนำ-แนวร่วม 3 นิ้ว ดันนั่งกมธ.ช่วยผู้ต้องขังคดี 112 พ้นคุก

"เพื่อไทย" ขานรับข้อเสนอแกนนำ-แนวร่วมม็อบ 3 นิ้วช่วยผู้ต้องขังคดี 112 ออกจากคุก พร้อมดัน 3 ข้อ เตรียมชงสภาฯตั้งกมธ.วิสามัญสอบกระบวนใช้กม.ที่ล้นเกิน ขัดหลักนิติธรรม จี้สภายึดพันธกรณีตามหลักสากล  

8 พ.ย.2564 - ที่ทำการพรรคเพื่อไทย กลุ่มพลเมืองเพื่อผู้ต้องขังทางการเมือง นำโดยนายรัศน์ ชาลีจันทร์ เจ้าของเพจทูตนอกแถว และอดีตเอกอัครราชทูตไทยใน​หลายประเทศ นายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาองค์กรสิทธิมนุษยชนนานาชาติฮิวแมนไรท์วอทซ์ นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ ไฮโซลูกนัท นายปกรณ์ พรชีวางกูร หรือ บุ๊ง นักเคลื่อนไหวทางการเมืองผู้เปิดบัญชีรับบริจาคเงินสนับสนุนม็อบราษฎร น.ส.นิธินันท์ ยอแสงรัตน์ สื่อมวลชนอาวุโส นายอุทิศ เหมะมูล นักเขียนรางวัลซีไรต์ และนายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า ผู้ต้องหาคดี 112

ทั้งหมดได้ยื่นหนังสือถึงพรรคเพื่อไทย โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ โฆษกพรรค และนพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ผู้อำนวยการพรรค ร่วมรับหนังสือ 

กลุ่มพลเมืองฯออกแถลงการณ์ขอผลักดันให้ผู้ต้องขังทางการเมืองได้รับสิทธิประกันตัว เนื่องจากถูกดำเนินคดีและจับกุมคุมขังจากการใช้กฎหมายอาญามาตรา 112 และกฎหมายอาญามาตรา 116 รวมถึงพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และกฎหมายอื่นๆ ซึ่งมีคดีกว่า 159 คดีที่ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 โดยผู้ต้องขังทั้งหมดยังไม่ได้รับการไต่สวนแต่กลับถูกคุมขังก่อนพิจารณาคดีโดยไม่ได้รับสิทธิประกันตัว จึงเรียกร้องพรรคการเมืองผลักดันให้เกิดความเป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้กระบวนการยุติธรรม ศาล ตุลาการ ไม่ตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งประชาชนจะจับตาเฝ้าดูผลการเรียกร้องครั้งนี้อย่างใกล้ชิดเพื่อเป็นการตัดสินใจในการเลือกตั้งครั้งหน้า 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขอบคุณที่ทางกลุ่มพลเมืองฯ ให้โอกาสพรรคเพื่อไทย พร้อมรับข้อเสนอของกลุ่มพลเมืองฯ ไปหาแนวทางแก้ปัญหาโดยนำเข้าสู่การแก้ไขตามระบอบประชาธิปไตย ในฐานะหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรค ได้รับโอกาสตามเจตนารมย์ที่ได้ประกาศไว้ ที่ผ่านมามีคนบอกว่าเราพูดเพื่อสร้างวาทกรรมเท่านั้น แต่วันนี้ปรากฎชัดโดยทุกท่านได้ให้โอกาสพรรค

เราจะดำเนินการ 3 ข้อ 1. พรรคเพื่อไทย จะตั้งคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่งคือ คณะทำงานเพื่อผู้ต้องขังทางการเมือง ซึ่งมีนพ.ทศพร เสรีรักษ์ เป็นประธาน เพื่อทำงานคู่ขนานกันไป 2.วันที่ 9 พ.ย.จะเสนอญัตติเพื่อตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ เพื่อพิจารณา ศึกษา ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกระบวนการบังคับใช้กฎหมายที่ล้นเกิน และขัดหลักนิติธรรม ต่อผู้ต้องขังทางการเมือง โดยดึงตัวแทนภาคประชาชนเข้ามาเป็นกมธ.ในสัดส่วนร้อยละ 20 ของโควตาที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งผลที่ได้รับจากการศึกษาจะเป็นหลักประกันโดยรวม เพื่อขับเคลื่อนระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร และ 3. สภาฯต้องมีข้อสรุปที่เกี่ยวข้องกับพันธสัญญาที่เรามีกับนานาประเทศตามหลักสากล 

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า เข้าใจเจตนารมณ์ของผู้ยื่น ในฐานะส.ส.ต้องรับฟังข้อเสนอ รับทราบปัญหาความเดือดร้อน และรับรู้ถึงความเดือดร้อนประชาชนมาโดยตลอด ขณะนี้มีผู้ถูกคุมขังเพราะเห็นต่างจากรัฐไม่ต่ำกว่า 15 คน โดนคดีไม่ต่ำกว่า 500 คดี บางคนโดนหลายคดี เราไม่นิ่งนอนใจ โดยจะนำข้อเรียกร้องไปดำเนินการต่อ ขอย้ำเตือนรัฐบาลว่าเสียงของประชาชนมีคุณค่ามีความสำคัญที่รัฐบาลจะมองข้ามไม่ได้  

นายประเสริฐ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ได้รับเกียรติอย่างยิ่งจากกลุ่มพลเมืองฯ ในฐานะพรรคการเมืองที่มี ส.ส .มากที่สุดในสภาฯ โดยหลักๆ ของข้อเรียกร้อง คือการได้รับสิทธิประกันตัวของผู้ต้องขังทางการเมือง และผลักดันแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งพันธกรณี ปฏิญญาและอนุสัญญาต่างๆ ในเวทีสภาฯ เพื่อให้การใช้กฎหมายสอดคล้องหลักนิติรัฐ นิติธรรม พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องให้สภาฯ ตั้งกมธ.วิสามัญฯ เพื่อศึกษาเรื่องดังกล่าว เพราะที่ผ่านมาประชาชนรู้สึกว่ายังไม่ได้รับความเป็นธรรม เกิดข้อกังขา และในหลายๆ กรณีเจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเสียเอง จึงอยากให้ ส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านร่วมกันแก้ไข 

นายประเสริฐกล่าวว่า การปฏิรูปกฎหมายตำรวจฯ ขณะนี้กำลังพิจารณาอยู่ในชั้นกมธ.ฯ ยังไม่แล้วเสร็จ โดยพิจารณาตั้งแต่ต้นปี 64 จึงอยากให้รัฐบาลและกมธ.ฯ เร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลไม่จริงใจ และเหตุการณ์ล่วงเลยมายาวนานแต่กฎหมายกลับยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ ดังนั้นอยากให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว  

จากนั้น ทางกลุ่มพลเมืองฯ ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล เพื่อให้พรรคก้าวไกลเป็นอีกหนึ่งแรงผักดัน เพื่อเรียกร้องให้ผู้ต้องขังทางการเมืองได้รับสิทธิประกันตัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ

'อิ๊งค์-ทักษิณ' พาครอบครัวเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เขาใหญ่ 'อนุทิน' เปิดรีสอร์ต ต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้ช่วงสุด