'นิพนธ์' มั่นใจชี้แจงศาลรธน.ครบถ้วนแล้ว เผยคนฮั้วประมูลหนีคดีทุกอาทิตย์

“นิพนธ์” ยันต่อสู้คดีหลังศาลรธน.นัดวินิจฉัย 14 ก.ย. นี้ครบถ้วน มั่นใจทำดีที่สุด เพื่อปกป้องผลประโยชน์ประชาชน เผยคนฮั้วประมูลหนีคดีทุกอาทิตย์ พร้อมระบุหากพ้นตำแหน่ง ยังไม่ได้เตรียมใคร แทนโยนเป็นเรื่องของพรรค

30 ส.ค.2565- นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยสถานะความเป็นรัฐมนตรีในวันที่ 14 ก.ย.นี้ ว่า ตนได้ชี้แจงไปครบถ้วนทั้งประเด็นข้อกฎหมาย และข้อเท็จจริงแล้ว รวมถึงคำแถลงการณ์ปิดคดีด้วย จึงขอให้รอฟัง

ส่วนข้อต่อสู้ที่จะให้พ้นจากข้อกล่าวหาดังกล่าว นายนิพนธ์ ระบุว่า มีรายละเอียดเยอะมาก ทั้งคำสั่งของปปช.ที่สั่งให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการ ช่วงรอยต่อของกฎหมาย ซึ่งเป็นกฎหมายเก่าและกฎหมายใหม่ และไม่ได้เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายที่กำหนดไว้

รวมถึงข้อเท็จจริงในคดี ซึ่งได้ชี้แจงไปหลายรอบแล้วว่าการที่ไม่จ่ายคือการทำตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นผู้กำกับอบจ.สงขลา และปฏิบัติตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ที่เป็นคำยืนยันมาโดยตลอดและข้อเท็จจริงทางคดีที่มีการสอบรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดไปว่าฮั้วกัน ตำรวจสงขลาและตำรวจกองบังคับการปราบปราม ได้ยืนยันว่ามีการฮั้วการประมูล มีการใช้เอกสารปลอม และผู้ต้องหาได้หลบหนีไปต่างประเทศ อย่างรายล่าสุดที่จับตัวได้กลางเดือนส.ค. ก็ได้หลบหนีไปต่างประเทศเมื่อวันที่ 19 ส.ค. หลังศาลออกหมายจับแบบไม่มีอายุความเมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งขบวนการนี้ได้หนีไปต่างประเทศทั้งหมด ทั้งหมดที่ตัวเองทำเพื่อป้องกันผลประโยชน์ งบประมาณ ภาษีของประชาชนและตนมั่นใจว่าทำดีที่สุดแล้ว ผู้ต้องหาในคดีหัวประมูลหลบหนีออกนอกประเทศแทบทุกอาทิตย์

ผู้สื่อข่าวถามว่า แม้จะมีความมั่นใจว่าจะรอดคดี แต่หากพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีได้มีการเตรียมใครไว้แทนหรือไม่ นายนิพนธ์ ระบุว่า ต้องรอฟังคำวินิจฉัยของศาล แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์จะพิจารณา ส่วนจะเป็นโควต้าของภาคใต้หรือไม่นั้นก็เป็นเรื่องที่คณะกรรมการบริหารพรรคจะพิจารณา

เมื่อถามว่าได้เผื่อใจไว้เลยใช่หรือไม่ นายนิพนธ์ หากพ้นจากตำแหน่ง กล่าวว่า ก็ทำดีที่สุดแล้ว เพราะฉะนั้นก็พร้อมจะน้อมรับทุกเรื่อง

ถามว่าเรื่องนี้กังวลต่อการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ไม่กังวลว่าเรื่องนี้จะกระทบกับการเลือกตั้ง เพราะการเลือกตั้งก็คือการเลือกตั้ง

ซักว่า พรรคภูมิใจไทยมีการลงพื้นที่ภาคใต้มากขึ้นนั้น นายนิพนธ์ ระบุว่า ทุกพรรคมีสิทธิ์ที่จะไปทุกที่ประชาธิปัตย์ก็มีสิทธิ์เช่นกัน เพราะฉะนั้นการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นก็เป็นเรื่องปกติที่ทุกคนจะเตรียมความพร้อม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปปช. บุกตรวจโรงพัก พังทั้งหลังแต่ยังเปิดใช้งาน เร่งสอบฮั้วประมูลหรือไม่

นายธีรัตน์ บางเพ็ชร ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและบูรณาการการมีส่วนร่วมต้านทุจริต สำนักงาน ปปช.รักษาการ ผอ. ปปช.ขอนแก่น ลงพื้นที่ ตรวจสอบอาคารที่ทำการ สภ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

ยังไม่ได้รับรายงาน! 'เศรษฐา' ไม่รู้เรื่อง 'หลานชาดา' ถูกจับพร้อมยาเสพติด อาวุธปืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่บุก

'ชาดา' ขีดเส้นตายเจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบ ต้องมาขึ้นทะเบียนแสดงตัวภายในสิ้น พ.ค.

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ในฐานะที่ปรึกษาของคณะกรรมการแก้ไขหนี้นอกระบบ แถลงเปิดปฏิบัติการแก้ไขหนี้นอกระบบอย่างยั่งยืน ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขหนี้นอกระบบเป็นลำดับต้นๆ ขณะนี้มีคนมาลงทะเบียนแล้วแสนกว่าราย

'อนุทิน' ชื่นชมทีมจับกุมยาบ้า 4.5 ล้านเม็ด พร้อมเครื่องปั๊ม เตือนทาสยานรก ระวังชักตาย ยาบ้าสูตรใหม่ ส่วนผสมสุดอันตราย เร่งการไฟฟ้า ตรวจสอบการใช้ไฟตามชายแดน หากพบปลายทาง เป็นขบวนการค้ายา ต้องรีบตัดไฟทันที

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะผู้บริหาร ฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เดินทางมาแถลงข่าวการจับกุมพ่อค้ายาบ้ารายใหญ่ ซึ่ง ถูกจับกุมได้ที่จังหวัดสุพรรณบุรีพร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 4.5 ล้านเม็ด เครื่องปั๊มเม็ด และยานพาหนะ

‘ก้าวไกล’ เตรียมแถลงแนวทางสู้คดียุบพรรค หลังส่งหลักฐานแจงศาลรธน.แล้ว

‘พริษฐ์’ เผย ‘ก้าวไกล‘ กำลังเตรียมหลักฐานส่ง ’ศาลรธน.’ จ่อ แจงแนวทางสู้คดีหลังสงกรานต์ ยัน ยุบพรรคการเมืองไม่ใช่เรื่องปกติที่ต้องยอมรับ