2 ส.ส.ก้าวไกล สมัยหน้าไม่เอาแล้ว 'พรรคส้ม' โวเลือกตั้งกวาด 120 ที่นั่ง

29 ส.ค.2565 - นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลประกาศไม่ลงสมัครส.ส.ในสมัยหน้า ว่า ยืนยันว่านางอมรัตน์ ไม่มีปัญหากับพรรคก้าวไกล และกรรมการบริการพรรค (กก.บห.) และส.ส.ของพรรค ได้พยายามขอให้นางอมรัตน์ ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อต่ออีกสมมัยหน้า แต่นางอมรัตน์ บอกว่าทำงานกับพรรคในบทบาทอื่นที่ไม่ใช่ส.ส.ได้ และอยากให้คนอื่นๆ เพิ่มเติมเข้ามาทำหน้าที่แทน

เมื่อถามถึงกรณีที่น.ส.วรรณวรี ตะล่อมสิน ส.ส.กทม. ก็ประกาศหยุดบทบาทส.ส.เช่นเดียวกัน นายพิจารณ์ กล่าวว่า สำหรับพรรคก้าวำกล ส.ส.หลายคนไม่ได้คิดว่าจะทำงานในหน้าที่ ส.ส.แบบระยะยาว และไม่ได้ยึดติดกับการเป็นส.ส. การทำหน้าที่ส.ส.ถือเป็นงานที่ต้องเสียสละ หากคิดว่าทำได้ไม่ดีตามที่ประชาชนคาดหวัง ก็คิดว่าน่าจะเปิดโอกาสให้คนอื่นมาทำดีกว่า

นายพิจารณ์ ยังกล่าวถึงการคัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค มีความคืบหน้าไปอย่างไรบ้าง ว่าขณะนี้ อยู่ในกระบวนการคัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร สำหรับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็ยังรับสมัครอยู่เรื่อยๆ เพราะมีผู้สมัครจำนวนมากและอาจจะมีความชัดเจนในช่วงก่อนใกล้เลือกตั้ง ส่วนว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต คัดเลือกไปแล้วประมาณ 300 คน โดยในวันที่ 9 ก.ย. จะเปิดรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง และจะเริ่มเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.ก่อนจะทยอยไปยังพื้นที่อื่นๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะได้เห็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่มากขึ้นใช่หรือไม่ นายพิจารณ์ บอกว่าปัจจุบัน มีส.ส.เขตที่ยังอยู่กับพรรคประมาณ 13 คน ดังนั้นอีก 300 กว่าเขต ก็ต้องเป็นคนหน้าใหม่ แต่ว่าจะมีว่าที่ผู้สมัคร ที่มาจากพรรคอื่นด้วย

เมื่อถามว่า หากต้องจัดเลือกตั้งด้วยสูตรการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 100 พรรคก้าวไกลประเมินว่าจะได้ส.ส.รวมทั้งหมดกี่ที่นั่ง นายพิจารณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 120 ที่นั่ง แบ่งเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ 30 ที่นั่งและส.ส.เขต 90 ที่นั่ง การประเมินว่าพรรคะได้ส.ส.เขตมากขึ้นเป็นเพราะ สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปไม่เหมือนปี 2562 ผลงานที่ผ่านมาของพรรคก้าวไกล และการนำเสนอนโยบายที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจและปากท้อง ที่จะตอบโจทย์ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้มากกว่าสมัยที่เป็นพรรคอนาคตใหม่ (อนค.)

นอกจากนี้ พรรคยังมีเวลาคัดเลือกตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. และเริ่มทำพื้นที่มาอย่างต่อเนื่องพอสมควร ทั้งนี้ ผู้สมัครหลายคนยังมีคุณสมบัติที่น่าสนใจ

ถามว่า พรรค ก.ก. ได้เตรียมแผนรองรับการยุบสภาหรือไม่ นายพิจารณ์ กล่าวว่า เรามีแผนรองรับทุกสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้และการยุบสภา ก็เกิดขึ้นได้เช่นกัน ส่วนเรื่องกฎหมายลูก 2 ฉบับ ที่อาจจะออกไม่ทันใช้เลือกตั้ง พรรคก้าวไกลก็พร้อมหากต้องกลับไปใช้กฎหมายเดิม เช่น เรื่องการตั้งตัวแทนประจำเขตเลือกตั้ง พรรคก้าวไกลจะตั้งให้ครบทุกเขต แม้กฎหมายใหม่จะไม่บังคับว่าจะต้องตั้งครบ เพื่อสร้างฐานของพรรคในทุกพื้นที่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'ไอติม' ยันก้าวไกลไม่ได้หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' ชิงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สส.ของพรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.