'สุทิน' ขีดเส้น รักษาการนายกฯ ไม่ควรปรับครม.-ยุบสภา

แฟ้มภาพ

“สุทิน” ยกมารยาท รักษาการนายกฯ ไม่ปรับครม.- ยุบสภา ชี้หากทำต้องเผชิญความยุ่งเหยิงทั้งเรื่องกฎหมาย และความนิยมประชาชน

28 ส.ค.2565 – นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวการยุบสภาและการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงนี้ว่า ในการปรับครม. มองว่าเป็นไปได้ยาก โดยมารยาทคนที่เป็นรักษาการนายกฯ คงจะมีคำสั่งที่จบจริงๆ หากยังไม่สั่งให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปต่อหรือไม่ไปต่อ เชื่อว่าคนเป็นรักษาการนายกฯจะต้องรอ เพราะหากศาลสั่งให้พล.อ.ประยุทธ์อยู่ต่อและกลับมา แต่คนรักษาการไปปรับครม. มันก็ไม่ถูก โดยมารยาทจะไม่ทำ เว้นแต่ศาลสั่งชัดเจนแล้วว่าพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ไปต่อ เชื่อว่าเขาจะปรับ ส่วนการยุบสภาก็ไม่น่ามีเหตุผล เพราะพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่เป็นรักษาการนายกฯก็คงอยากเป็นนานๆ เท่าที่จะนานได้

เมื่อถามว่า หากรัฐบาลอาศัยช่วงนี้ในการยุบสภาจะเกิดอะไรขึ้นบ้างหรือไม่ เพราะกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ก็ยังไม่เสร็จ นายสุทิน กล่าวว่า ก็คงยุ่ง เว้นแต่ว่ายุบเพื่อเอาเปรียบ โดยอาจจะหาช่องรัฐธรรมนูญเพื่อจะออกกฎหมายลูกเอง ขณะเดียวกันก็คงคิดหนักถ้ายุบแล้วเขาได้เปรียบ ซึ่งก็คงได้เปรียบเฉพาะกฎหมายอย่างเดียว แต่ความนิยมของประชาชนไม่ได้เปรียบ คงต้องชั่งน้ำหนัก

เมื่อถามว่า หากเกิดการยุบสภาขึ้นจริง พรรคเตรียมพร้อมการเลือกตั้งหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า พร้อมอยู่แล้ว พร้อมมานานแล้ว และเชื่อว่าพร้อมกว่าทุกพรรคด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นายกต้อย' ไขก๊อก! อบจ.เมืองคอน อ้างเหตุผลสุดอึ้ง

างกนกพร เดชเดโช นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ยื่นหนังสือลาออกแล้วจากการปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช

ถาม ‘พิชัย’ ตรงๆ ใครเห็นหัวคนรากหญ้ามากกว่ากัน ‘พท.’ หรือ ‘แบงก์ชาติ’

การแจกเงินของพรรคเพื่อไทยจึงไม่เพียงแต่เป็นมาตรการทางเศรษฐกิจ แต่ยังเป็นกลยุทธ์ทางการเมืองที่ใช้สร้างความนิยมและรักษาฐานเสียง

'นิด้าโพล' เปิดคะแนนนิยมการเมืองรอบใหม่ 'อุ๊งอิ๊ง' นำโด่ง

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองรายไตรมาส ครั้งที่ 3/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 16-23 กันยายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

แจกหมื่นพายุหมุน พท.เล่นใหญ่! ปั่นเศรษฐกิจพุ่ง / เมาไม่ขับวอนอย่าซื้อเหล้ากิน

รัฐบาลเล่นใหญ่! ตีปี๊บแจกเงินหมื่นพายุหมุนรอบแรก ฟุ้งเศรษฐกิจไทยจะถูกกระตุ้นครั้งใหญ่ สร้างโมเมนตัมเพื่อให้เกิดพายุหมุนทางเศรษฐกิจลูกต่อไป

สส.เพื่อไทย ฟุ้งเงินหมื่นฟื้นเศรษฐกิจ พายุหมุนลูกต่อไปจะตามมา

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เดิน