คณะหลอมรวมฯ เดินหน้าหยุดอำนาจ 3 ป. 'จตุพร' เตือนเพื่อไทยติดกับดักเลือกตั้ง

27 ส.ค.2565 - เมื่อเวลาเวลา 10:00 น. คณะหลอมรวมประชาชน นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา เข้าสักการะศาลหลักเมือง เพื่อเอาฤกษ์ เอาชัยก่อนการจัดกิจกรรมปราศรัยเกี่ยวกับอำนาจของ 3 ป. ในวันที่ 28 ส.ค. เวลา 16:00 น. ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

นายจตุพร กล่าวว่า ภารกิจของคณะหลอมรวมยังไม่เสร็จสิ้น เพราะต่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถูกศาลสั่งยุติการปฎิบัติหน้าที่ แต่ก็ยังมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ขึ้นมารักษาการแทน อำนาจของ 3 ป. ยังอยู่เพียงแค่สลับมือ ซึ่งทำให้ประชาชนยังถูกสร้างความแตกแยก และความหวังต่างๆ รวมถึงการเลือกตั้งยังห่างไกลอีกมาก เนื่องจากการแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งยังไม่เรียบร้อย

อีกทั้ง ยังมองว่าการแก้ไขจากบัตรใบเดียวมาเป็นบัตร 2ใบ มาตรา 91 แห่งรัฐธรรมนูญ ปี2560 แต่ไม่ยอมแก้ มาตรา 93 และมาตรา 94 ซึ่งเป็นหัวใจของบัตรใบเดียว เรื่องของผู้แทนพึงมี จะถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยจนจะกลายเป็นปัญหา ซึ่งต่อให้กลับมาหาร100 หรือหาร 500 ก็คงไม่ต่างกัน และสิ่งสำคัญที่สุดคือรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ว่า กฎหมายลูก พ.ร.บเลือกตั้ง หรือ พ.ร.บ.พรรคการเมืองนั้น ต้องตราเป็นบัญญัติรัฐธรรมนูญเท่านั้น ซึ่งพระราชกำหนดยังไม่ได้ และจะทำใหักฎระเบียบข้อบังคับของ กกต.ได้อย่างไร เพราะเป็นกับดักที่วางไว้แล้วตั้งแต่ต้นว่าจะไม่มีการเลือกตั้ง

นายจตุพร กล่าวว่า อยากจะเตือนไปถึงพรรคเพื่อไทยว่า ให้มีสติอีกครั้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ยึดอำนาจมาจากพรรคเพื่อไทย เมื่อปี 2557 ซึ่งจะมาออกแบบกฎกติกาในการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นจุดแข็งของพรรคเพื่อไทยโดยไม่มีนัยยะแฝง หรือคืนอำนาจให้กับพรรคที่ตัวเองยึดอำนาจมา มันจะง่ายเกินไปหรือไม่ จึงอยากให้เห็นความสำคัญของพรรคการเมืองอื่น ๆ เพราะตนเชื่อว่าการเลือกตั้งยังไม่เกิด แม้กระทั่งเรื่อง สว.250 ก็จะยังคงอยู่ และขอให้อย่าลืมการเมืองของภาคประชาชน หรือมุ่งเน้นไปที่การเลือกตั้ง เพราะคราวที่แล้วก็ชนะการเลือกตั้ง แต่ก็ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ หรือแม้แต่จัดตั้งรัฐบาลได้ก็ถูกยึดอำนาจ ซึ่งความไว้เนื้อเชื่อใจที่มีต่อประชาชน เป็นบทเรียนที่สำคัญที่สุดที่จะไม่สามารถละเมิดความไว้วางใจไม่ได้

ส่วนกรณีที่ พล.อ. ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. กล่าวชื่นชมยกย่อง พล.อ.ประยุทธ์นั้น นายจตุพรกล่าวว่า ในประเด็นนี้ตนมองว่า เหมือนเป็นการกล่าวอาลัยในงานศพ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ละเมิดกฎกติกามาตั้งแต่ต้น ฉีกรัฐธรรมนูญ และยังละเมิดอยู่จนถึงทุกวันนี้ และตนก็เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไม่มีวันกลับมาในการเมืองได้อีกต่อไป เนื่องจากเสียการเมือง หรือเสียความชอบธรรมไปแล้ว ตั้งอำนาจยังคงอยู่ในมือของ 3 ป. ซึ่งภารกิจต่อไปของคณะหลอมรวมคือการหยุดอำนาจของ 3 ป. เพื่อที่จะนับ 1 ให้กับประเทศไทยในวันที่ 28 ส.ค.

ด้านนายนิติธร กล่าวว่า รูปแบบของกิจกรรมในวันที่ 28 สิงหาคมนี้ จะมีรูปแบบของการปราศรัย และการแสดงวัฒนธรรม จะมุ่งเน้นไปที่เนื้อหาของการหยุดอำนาจของ 3 ป. เพื่อเริ่มต้นนับ 1ประเทศไทย โดยตนเองเชื่อว่า ทุกคนในประเทศของเห็นกระจ่างแล้ว ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น เป็นเพียงการสร้างฉากละครขึ้นมา แต่ท้ายที่สุดอำนาจก็วนกลับมาอยู่ที่ 3 ป. เช่นเดิม

"ฉะนั้นภารกิจของคณะหลอมรวมประชาชน คือการหยุดอำนาจดังกล่าว เพื่อนำไปสู่ ป.ของประเทศชาติ ป.ประชาชน และ ป.ประชาธิปไตย และที่สำคัญที่สุด คือ ป. ประโยชน์สูงสุดร่วมกันของประเทศชาติ ประชาชน และประชาธิปไตยแบบไทย ซึ่งคือภารกิจของคณะหลอมรวมประชาชน ที่จะเริ่มภารกิจในวันพรุ่งนี้ เวลา 16:00 น." นายนิติธร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุพร' ย้อนเกล็ด 'ทักษิณ' แหกปากด่ารัฐประหารเมื่อตัวเองเสียประโยชน์!

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ระบุถึงคำพูดของทักษิณ ชินวัตร ที่ตำหนิกติกาเลือก สว. จนทำให้นายสม

'จตุพร' ชี้ 'ดีลลังกาวี' เหลว จับตา 29 พ.ค. อนาคต 'ทักษิณ' จี้อัยการทำคดี ม.112 ให้ถูกต้อง

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ว่า ผลสำรวจ 1 ปีของรัฐบาลเพื่อไทยสะท้อนได้ชัดเจนถึงดีลลั

'จตุพร' แฉคณะทำดีล 'นรกลังกาวี' หักหลังกันเอง พาไปสู่การล้มกระดานอีกรอบ

ที่พูดเรื่องนี้ทั้งหมดซ้ำๆ เพราะโครงการที่มีประโยชน์มหาศาลนั้นกำลังจะบังเกิดขึ้น โดยสร้างความเสียหายให้บ้านเมืองในอน