'นิพิฏฐ์' ฟันโช๊ะ 'ประยุทธ์' ครบนายกฯ 8 ปีแล้ว อยากรู้ศาลจะใช้หลักอะไรวินิจฉัย

25 ส.ค.2565 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ความกระหายใคร่รู้ ผมไม่ใช่คนที่ไม่เป็นมิตรกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นะครับ ผมคิดเสมอว่าผมเป็น"กัลยาณมิตร" กับท่าน อย่าใครริจะผลักผมเป็นฝ่ายตรงข้ามนะครับ

ผมเชียร์และให้กำลังใจท่านมาตลอด ให้ท่านแก้ปัญหาประเทศชาติได้สำเร็จ แต่ต่อมาใจผมเริ่มออกห่างจากตัวท่าน ออกห่างตอนไหนหรือครับ ออกห่างตอนที่ท่านฟอร์มครม.เพราะเห็นองค์ประกอบคนที่เป็นรมต.หลายคนเป็นคนที่เคยอยู่ตรงข้ามกับพลเอกประยุทธ์ และหลายคน คือคนที่เป็นเหตุให้ท่านยึดอำนาจ เมื่อคนที่เคยอยู่ตรงข้ามท่านกลับมาสนับสนุนท่าน ผมก็ถอยห่างจากท่านไป แต่ก็แอบเชียร์ให้ท่านใช้เวลาทำงานให้บ้านเมืองสำเร็จ

ระยะหลัง ผมไม่ค่อยสนใจท่านเท่าไหร่ ถือว่า ปล่อยท่านไป ให้ถึงเวลา 8 ปีเต็มของท่าน ก็ถือว่า เราจากกันด้วยดี

ครั้นท่านอยู่มาครบ 8 ปี ผมเป็นนักกฎหมายที่ตีความว่า ท่านครบวาระแล้ว เมื่อท่านบอกว่า ท่านยังไม่ครบ ท่านไปต่อได้อีก ความรู้สึกที่ผมมีต่อท่านก็ขาดสะบั้น ผมตีความกฎหมายโดยปราศจากอคติ 4 ตีความโดยใช้ความรู้ที่ผมมีอยู่เหนือความรู้สึกใดๆ

เอาล่ะ! ผมบอกเสียเลยว่า ใครที่บอกว่า รอศาลเถอะ ให้ศาลตัดสิน ผมว่าก็พอรับได้ในระดับหนึ่ง แต่ผมไปไกลกว่านั้น ผมคิดว่า ความเจริญงอกงามทางสติปัญญามันมาจากการถกเถียงกันด้วยปัญญา โต้แย้งกันด้วยความสุภาพ เราจะรอคนอื่นตัดสิน โดยไม่ไขว่คว้าหาความรู้อะไรเลย ผมว่า นั่นไม่ใช่""พลเมืองในระบอบประชาธิปไตย"

ผมเริ่มหงุดหงิดที่บางท่านให้ความเห็นว่า พลเอกประยุทธ์ ยังเป็นรมว.กห. ผมหงุดหงิดเข้าไปอีกเมื่อคนๆนั้น อธิบายต่อว่า ครม.อาจมีมติให้ รมว.กห.รักษาการณ์นายกรัฐมนตรีอีกก็ได้

ถึงวันนี้ ผมก็รอเหมือนที่หลายคนรอ แต่ผมมิได้รอว่า พลเอกประยุทธ์จะไปต่อได้หรือไม่ สิ่งที่ผมรอ คือ รอเหตุผลของศาลที่ใช้ในการวินิจฉัย ว่า ศาลใช้หลักอะไรในการวินิจฉัย ผมคิดไม่ออกจริงๆ มันเกินสติปัญญาความรู้ทางกฎหมายของผม เหตุผลของศาล นี่คือสิ่งที่ผมกระหายใคร่รู้/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ชวนคนไทยเชียร์ตัวแทนทีมชาติไทยในโอลิมปิกปารีส 2024

นายกฯ ส่งกำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ครั้งที่ 33 วันที่ 26 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม 2567 นี้ เชิญชวนคนไทยร่วมเชียร์และรับชมถ่ายทอดสด

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.