จตุพรไม่สน! ลุยจัดชุมนุมใหญ่ 28 ส.ค.ทนายนกเขาคาดบิ๊กป้อมอาจยุบสภา

'จตุพร' ยันจัดชุมนุมใหญ่​ 28 ส.ค.​ จี้มีชัยพูดความจริง​ เพราะเป็นต้นตอวิกฤติการเมือง​ 'ทนายนกเขา' เชื่อ​ 3 ป.ไม่ได้ขัดแย้งจริง แนะจับตาบิ๊กป้อมใช้อำนาจรักษาการยุบสภา!

25 ส.ค.2565 - ที่คณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา​ แกนนำกลุ่มแถลงข่าวประเด็นกรณีคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ในระหว่างรอคำวินิจฉัยเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี

โดยนายนิติธร กล่าว​ว่า​ เป็นที่รับทราบว่า ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องเป็นเอกฉันท์ และมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ซึ่งเหตุผลนั้นหยิบยกมาจากหลักรัฐศาสตร์และการเคลื่อนไหวทางสังคม แสดงว่าศาลมองเห็นเค้าลางจุดมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ​ ซึ่งเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมช่องทางไว้เรียบร้อยแล้วจะยื่นวันนี้ก็ได้ ตอนนี้ขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี ว่า มองอย่างไรกับเรื่องนี้ เพราะมีอำนาจเต็มทุกประการในการยุบสภา ต้องไปดูว่าความขัดแย้งของ 3 ป.มีจริงหรือไม่

นายนิติธร ยังกล่าวอีกว่า ให้จับตาความสัมพันธ์ของ 3 ป.ที่อาจไม่มีความขัดแย้งกันจริง ตามที่หลายคนเข้าใจ และมีสื่อพยายามปั่น เพราะอำนาจของ 3 ป.ได้วางโครงสร้างการบริหารกระจายอำนาจไว้หมดแล้ว หาก ป.ใด ป.หนึ่ง ไม่จับมือเดินไปด้วยกัน วันนั้นจะทำให้อำนาจขาด และประเทศเกิดความเสียหาย สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้อาจเป็นเพียงเล่ห์กลที่หวังจะตบตาฝ่ายการเมืองและประชาชน ขณะเดียวกันให้จับตาอำนาจของ พล.อ.ประวิตร​ ในการเป็นนายกฯ ที่อาจตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะการยุบสภา ที่สุดแล้วอำนาจก็ยังกลับไปอยู่ในมือของ 3 ป.และทหาร

ด้านนายจตุพร กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของ พล.อ. ประยุทธ์ไม่ได้ปล่อยวาง แต่พร้อมสู้ทุกกรณี ฝากถึง พล.อ.ประยุทธ์ให้ดูปรากฏการณ์ที่ตัวเองยึดอำนาจจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรให้ดี ทุกอย่างนำพาให้ท่านสู่อำนาจในลักษณะนี้ สุดท้ายนำพาประเทศมาสู่วิกฤติทางการเมือง​ ทั้งนี้คณะหลอมรวมประชาชนจะชุมนุมต่อในวันที่ 28 ส.ค.นี้ เพราะเชื่อว่าวิกฤติทางการเมืองยังจะมีขึ้น ยืนยันว่าคณะหลอมรวมประชาชน ยังมีการกดดันต่อไป โดยเฉพาะการทำหน้าที่ของพล.อ.ประวิตร

นายจตุพร ยังกล่าวว่า วิกฤติการเมืองที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากการตัดสินใจของกลุ่มอำนาจการเมืองกลุ่มหนึ่ง โดยเฉพาะ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่เป็นคนกุมและร่างรัฐธรรมนูญทุกฉบับตั้งแต่ปี 2534 และรัฐธรรมนูญทุกฉบับที่นายมีชัยร่างทำให้เกิดวิกฤติทางการเมือง โดยเฉพาะร่างรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ต้องถกเถียงกันเรื่อง วาระนายกรัฐมนตรี 8 ปี อยากให้นายมีชัยออกมาเปิดปากพูดความจริงว่าแท้จริงแล้วประเทศชาติตอนนี้เกิดวิกฤติอะไร และเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ลาออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เลือกระหว่างจะเดินเส้นทางทรราช หรือจะเลือกความสง่างาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

'ชัยธวัช' ลั่นทุกคนในพรรคนิ่ง ถ้ายุบจริงเราตกผลึกหมดแล้ว ไม่ต้องเตรียมตัวอะไร

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงความคืบหน้ากรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ โดยไม่มีการไต่สวน