ปธ.รัฐสภา เปิดให้สมาชิกยื่นขอศาล รธน. วินิจฉัยกฎหมายเลือกตั้ง ภายใน 26 ส.ค.

ประธานรัฐสภา ชะลอร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.หลัง กกต. ไม่มีข้อทักท้วง เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกร้องหากเห็นว่าขัด รธน.  ก่อนส่งต่อให้นายกรัฐมนตรี 23 ส.ค.2565 - ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า ในวันนี้ประธาน กกต.ได้ส่งหนังสือถึงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ...  มายังประธานรัฐสภาแล้ว โดยกกต.พิจารณาแล้วไม่มีข้อทักท้วงร่างกฎหมายดังกล่าว จากนั้นขั้นตอนต่อไปประธานรัฐสภาจะชะลอร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวไว้  3 วัน  เพื่อให้ส.ส. ส.ว. หรือสมาชิกรัฐสภา ร่วมกันไม่น้อยกว่า 1 ใน 10  เท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างฯดังกล่าวที่กกต.ยืนยันมานั้นถูกต้องตามรัฐธรรมนูญหรือไม่  โดยจะครบกำหนด 3 วันในวันที่ 26 ส.ค. 

หากมีผู้ร้องก็จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาและชะลอร่างดังกล่าวจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย แต่หากไม่มีผู้ใดร้อง ประธานรัฐสภาจะยื่นร่างดังกล่าวให้กับนายกรัฐมนตรีในวันที่ 29 ส.ค.นี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะต้องชะลอร่างไว้  5 วัน ก่อนที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งระยะเวลาที่นายกฯชะลอไว้ 5 วัน สมาชิกสามารถยื่นคำร้องให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญได้เช่นกัน หากยังมีข้อสงสัยอยู่ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่

เคาะแล้ว! ประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค. เลือก 3 เก้าอี้สภาสูง วางตัว 'ปธ.ชั่วคราว'

น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาแสดงตนแล้ว 198 คน ซึ่งคาดว่าอีก 2คน จะมาแสดงตนในช่วงบ่ายของวันนี้