ด่าไฟแลบ! 'อรุณี' จิก 8 ปีประยุทธ์ แต่ฟังแล้วคุ้นๆ สังคมอัปลักษณ์ เอื้อผลประโยชน์พวกพ้อง คอรัปชั่นพุ่งสูง

ความฟอนเฟะของระบอบประยุทธ์ ที่อยู่ในอำนาจมานานกว่า 8 ปี ก่อร่างสร้างระบบอุปถัมภ์ เอื้อผลประโยชน์พวกพ้อง ระบบราชการกลายเป็นนายประชาชน การทุจริตคอรัปชั่นพุ่งสูง ค่าคะแนนต่างชาติประเมินไทยคะแนนตกต่ำสุดในรอบ 10 ปี

23 ส.ค.2565- นส.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีข่าวการแจ้งความดำเนินคดี ส.ต.ท.หญิง​ ทำร้ายร่างกายลูกจ้างซึ่งเป็นทหารรับใช้ จนนำไปสู่การเปิดโปงการใช้เส้นสายหาประโยชน์กับระบบราชการ รวมทั้งการทุจริตในหน้าที่ สิ่งเหล่านี้คือภาพสะท้อนของยอดภูเขาน้ำแข็งของปัญหาที่กัดกินประเทศจากผลพวงของ ‘ระบบอุปถัมภ์’ ที่เกิดขึ้นในหน่วยงานราชการในทุกระดับ ภายใต้ระบอบประยุทธ์ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีได้ด้วยการทำรัฐประหาร สานต่ออำนาจด้วยการออกแบบรัฐธรรมนูญปี 60 แต่งตั้ง ทหารและตำรวจ รวมทั้ง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มาเป็น สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เพื่อค้ำจุนอำนาจ ยกมือเลือกตัวเองมาเป็นนายกรัฐมนตรี ก่อเกิดเครือข่ายโครงสร้างอำนาจที่ทำให้ระบบราชการไทยในช่วง 8 ปีของการบริหารงานโดยพลเอกประยุทธ์ เกิดการวิ่งเต้น เส้นสาย ใช้เงินซื้อ-ขาย ตำแหน่งกันอย่างโจ่งแจ้งจนเกิดคำถามใช่หรือไม่ ตลอดจนใช้กติกาเอื้อพวกพ้องตน จนมีบรรทัดฐานใหม่นาฬิกายืมเพื่อนไม่ผิด บ้านหลวงอยู่ฟรีภาษีประชาชน สิ่งเหล่านี้คือ ‘สังคมอัปลักษณ์’ โดยฝีมือพลเอกประยุทธ์

นส.อรุณี กล่าวว่า วันนี้ประชาชนเกิดคำถามว่าใครคือคนแต่งตั้งตำรวจหญิงคนดังกล่าวเข้ารับราชการ เรื่องนี้พลเอกประยุทธ์ต้องมีคำตอบข้อเท็จจริงให้กับประชาชน ไม่ใช่หนีสื่อมวลชนเลี่ยงตอบคำถามผิดวิถีทหารกล้า เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นคือความอยุติธรรม เอาเปรียบเงินภาษีของประชาชน ดูแคลนตำรวจ-ทหารชั้นผู้น้อยที่กำลังปฏิบัติงานเสี่ยงชีวิตใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างตำรวจชั้นประทวนที่ปฏิบัติงานชายแดนภาคใต้ ได้เบี้ยเสี่ยงภัยและค่าครองชีพเดือนละ 1,500-2,500 บาทเท่านั้น หรือบางครั้งยังปรากฎข่าวว่าทหารในบางพื้นที่ได้รับเบี้ยเสี่ยงภัยล่าช้า แต่กับคนในใกล้ชิด ส.ว. กลับกินหรูอยู่สบาย ภรรยาฟรี เงินหลวงจ่าย สบายกระเป๋า

“ความฟอนเฟะของระบอบประยุทธ์ ที่อยู่ในอำนาจมานานกว่า 8 ปี ก่อร่างสร้างระบบอุปถัมภ์ เอื้อผลประโยชน์พวกพ้อง ระบบราชการกลายเป็นนายประชาชน การทุจริตคอรัปชั่นพุ่งสูง ค่าคะแนนต่างชาติประเมินไทยคะแนนตกต่ำสุดในรอบ 10 ปี กฎหมายกลายเป็นข้อยกเว้นคนมีอำนาจ ประเทศไทยถดถอยลงทุกด้านเพราะนายกฯหมดอายุคนนี้มาเพียงพอแล้ว”นส.อรุณีกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.ชี้มูลรองอัยการสระบุรี ติดสินบนจนท.ศุลกากร แลกไม่เปิดกระเป๋าบรรจุนอแรด

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงถึงกรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช. มอบหมายคณะไต่สวนเบื้องต้นเพื่อดำเนินการไต่สวนกรณีกล่าวหา

'ชัยชนะ' ย้ำจุดยืน ไม่นิรโทษ 'หมิ่นสถาบัน-คอร์รัปชัน-โกงเลือกตั้ง'

'ชัยชนะ' ค้านล้างผิดคดี 112 ย้ำ 3 จุดยืน ไม่นิรโทษกรรม 'หมิ่นสถาบัน-คอร์รัปชัน-โกงเลือกตั้ง' หนุนเฉพาะคดีชุมนุมการเมืองเรียกร้องประชาธิปไตย

ครบ 10 ปี คสช. 'พรรคไทยภักดี' ตีแสกหน้า 'รัฐประหารเพียงปลายเหตุ ต้นเหตุคือนักการเมืองโกง'

พรรคไทยภักดี ออกแถลงการณ์ ระบุว่า วันที่ 22 พฤษภาคม 2567 "รัฐประหารเพียงปลายเหตุ ต้นเหตุคือนักการเมืองโกง ประชาธิปไตยที่ถูกต้องสมบรูณ์ตามหลักการปกครองเท่านั้นจึงจะหยุดรัฐประหารได้แท้จริง" .

โหมโรงของคอร์รัปชันรูปแบบใหม่ในโลกปัจจุบัน

การคอร์รัปชันเป็นปัญหาสำคัญระดับประเทศที่หยั่งรากลึก แพร่กระจาย และบ่อนทำลายความไว้วางใจที่มีต่อรัฐบาล อีกทั้งยังสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ เป็นอุปสรรคต่อการลงทุน และขัดขวางความก้าวหน้าของประเทศในทุกมิติ เมื่อเวลาแปรเปลี่ยนไป โลกเข้าสู่ทศวรรษใหม่ การคาดการณ์ถึงวิวัฒนาการของการคอร์รัปชันเป็นประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการเท่าทันความเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการคอร์รัปชันสมัยใหม่จะทำให้ทุกภาคส่วน สามารถพัฒนามาตรการรับมือที่มีประสิทธิผล

ทนายเผยศาลยกฟ้อง 'หมอพรทิพย์' เหตุไม่พบทุจริต อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเอง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้อง 'คุณหญิงพรทิพย์' และพวก คดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT 200 ศาลชี้ ไม่พบการทุจริตในการจัดซื้อ จัดจ้าง ทุกอย่างเป็นไปตามกฎระเบียบ ทนาย ซัดปปช.สร้างตราบาป อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเองอีก