ยื่นแล้ว! สภาฯ ส่ง ‘ศาลรธน.’ ขอวินิจฉัยปม ‘ประยุทธ์’ นั่งนายกฯ 8 ปี

22 ส.ค.2565-ที่ศาลรัฐธรรมนูญ​ เวลา 10.30 น. ​เจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการ​สภา​ผู้แทน​ราษฎร​ ได้เดินทางส่งหนังสือคำร้อง​จากกรณีที่สมาชิก​สภาผู้แทน​ราษฎร​ของพรรคฝ่ายค้านเข้าชื่อยื่นต่อนายชวน​ หลีกภัย​ ประธาน​สภา​ผู้แทน​ราษฎร​ เพื่อขอให้ส่งศาล​รัฐธรรมนูญ​วินิจฉัย​วาระการดำรงตำแหน่ง​นายกรัฐมนตรี​ของ​ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 170 วรรคสาม

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ต้องจับตาการประชุมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ​ในวันพุธที่​ 24 ส.ค.ว่าจะมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมพิจารณารับหรือไม่รับไว้วินิจฉัยหรือไม่​ และตามคำร้องที่ส่งมาให้ศาลหากศาลเห็นว่าปรากฎเหตุอันควรสงสัยว่ากรณีตามที่ถูกร้องศาลจะต้องมีคำสั่งให้พล.อ.ประยุทธ์​ ยุติการปฏิบัติ​หน้าที่นายกรัฐมนตรี​ไว้เป็นการชั่วคราว​จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย​หรือไม่​

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โชเฟอร์ซื้อใบขับขี่! ครม.อุ๊งอิ๊งไปไม่เป็น เกิดอาการอกสั่นขวัญผวา มีความเสี่ยงสูงถูกถอดถอนทั้งคณะ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol หัวข้อ ครม. อุ๊งอิ๊งไปไม่เป็น จากกรณีที่นักร้อง ได้ร้องว่า

ศาลรธน. 14 ประเทศ ทำปฏิญญากรุงเทพฯ ยึดหลักความเป็นกฎหมายสูงสุดของรธน.

ศ.ดร.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เป็นประธานในพิธีปิดการประชุมใหญ่สมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเ

หวาดเสียว 'กูรูใหญ่' ชี้ความผิดพลาดแถลงนโยบายไม่ระบุหาเงินจากที่ไหน เปิดช่องร้องถอดถอนครม.

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

เปิดคำวินิจฉัยส่วนตน ประธานศาลรธน. 1 ใน 4 ตุลาการ : ความเป็นรมต.ของ 'เศรษฐา' ไม่สิ้นสุดลง

สืบเนื่องจาก ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5 ต่อ 4 วินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลงเฉพา