ฟันธง! วาระ 8 ปี 'บิ๊กตู่' เริ่มนับ 9 มิ.ย. 62

‘ส.ว.ดิเรกฤทธิ์’ อดีตเลขาฯศาลปกครอง ชี้วาระ 8 ปี ‘บิ๊กตู่’ ตามเงื่อนไข รธน.60 ต้องเริ่มนับ 9 มิ.ย. 62 วันที่ได้รับพระบรมราชโองการฯ แต่งตั้งเป็นนายกฯ

22 ส.ค. 2565 – นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อดีตเลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง แสดงความเห็นต่อกรณีการนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สามารถดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 8 ปี นับอย่างไรว่า ในทางมหาชน บุคคลใดจะเข้าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐในตำแหน่งใดมีหน้าที่และอำนาจอย่างใดและพ้นจากตำแหน่งเมื่อใด ต้องเป็นไปตามคำสั่งแต่งตั้งตามเงื่อนไขบทบัญญัติของกฎหมาย เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับพระบรมราชโองการฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้อยู่ได้ 8 ปี ตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ ปี 2560 มาตรา 158 เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 62

“การนับเวลาการดำรงตำแหน่งจึงต้องเริ่มนับจากวันที่ 9 มิ.ย. 62 โดยไม่อาจนับรวมระยะเวลาการเป็นนายกรัฐมนตรีตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญฉบับอื่นก่อนหน้า และไม่นับรวมระยะเวลานายกรัฐมนตรีรักษาการ ภายหลังวันดังกล่าวตามเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูณปี 2560 กำหนดด้วย” นายดิเรกฤทธิ์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

นับหนึ่ง‘กมธ.สอบเลือกสว.’ 30วัน เขย่า200ว่าที่สภาสูง

ภายหลัง “วุฒิสภา” ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) จำนวน 21 คน กำหนดทำงาน 30 วัน ทำให้สงสัยว่าจะทำงานครบตามเวลาที่ตั้งใจไว้หรือไม่

สนามเลือกสว.ลาก-ล้ม-เลือก ศาลฯรับคำร้องกติกาขัดรธน.

การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) แทน สว.ชุดปัจจุบันที่หมดวาระการดำรงตำแหน่ง ส่อเค้ามีปัญหาเหมือนที่ “แสวง บุญมี” เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งข้อความผ่านไลน์