ถกงบ 66 ยืดเยื้อ! จ่อเพิ่มวันประชุม

รองปธ.วิปรัฐบาล’ เผยประชุมงบปี 66 วาระ 2 -3 จ่อเพิ่มวันประชุม หากไม่ทันกรอบ 17-19 ส.ค. วอนอภิปรายในประเด็นที่แปรญัตติ อย่าใช้เวลาซ้ำซ้อน

19 ส.ค. 2565 – ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 09.40 น. นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงว่า จากการประชุมวิป 2 ฝ่าย มีการตกลงกันว่า จะใช้เวลาการประชุมร่างพระบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เป็นเวลา 3 วัน คือวันที่ 17-19 ส.ค. ซึ่งมีทั้งหมด 40 มาตรา โดยในวันนี้ (19 ส.ค.) ถึงมาตรา 15 ของกระทรวงคมนาคม ซึ่งมีคณะกรรมาธิการฯ สงวนความเห็น และมีส.ส.แปรญัตติเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้เมื่อวาน (18 ส.ค.) ได้มีการพูดคุยกับฝ่ายค้านว่า จะทำอย่างไรให้ทันกำหนดเวลา 3 วัน แต่โดยข้อบังคับแล้วการสงวนคำแปรญัตติงบประมาณย่อมเป็นสิทธิ์ของ ส.ส. ที่สามารถพูดได้ เพราฉะนั้นจึงเป็นเรื่องที่ฝ่ายรัฐบาลจะต้องรวบรวมองค์ประชุมให้เกิดความพร้อมเพรียง จึงสามารถที่จะต่อรองได้ว่าให้พิจารณาต่อเนื่องไปให้เสร็จภายในคืนวันนี้ แต่หากองค์ประชุมไม่สามารถอยู่ร่วมได้หลังเที่ยงคืนไปแล้ว ตนคิดว่าคงต้องมาร่วมประเมินกันอีกครั้งหนึ่งในเวลา 17.00 น. ของวันนี้ว่าจะพิจารณาอย่างต่อเนื่องต่อไป หรือจะเริ่มไปพิจารณาในวันเสาร์ (20 ส.ค.) หรือไม่ โดยจะต้องพิจารณาตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในวันนี้

อย่างไรก็ตาม อยากขอความร่วมมือให้ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ที่เป็นผู้สงวนความเห็นและผู้แปรญัตติ ขอให้พูดในประเด็นที่ได้มีการแปรญัตติจริงๆ อย่าใช้เวลาซ้ำซ้อน ไม่เช่นนั้นเวลาที่ตกลงกันไว้จะไม่พอ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธานวิปรัฐบาล กางตารางประชุมสภาฯวิสามัญ มั่นใจพ.ร.บ.งบ 68 ราบรื่น

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญว่า จะมีวาระพิจารณาอะไร

เพื่อไทย ดักคอฝ่ายค้านอภิปราย 152 ต้องสร้างสรรค์

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงข้อกังวลของวิปฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะล้มการอภิปรายตาม

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

รทสช. เตรียม 18 ขุนพล ถกงบ 67 ยึดผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยชาติได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วาระ 2 และ 3 ในวันที่ 20-22 มีนาคมนี้