'ชวน' แจงเส้นตาย 19 ส.ค.สมาชิกร้องทักท้วง กม.พรรคการเมือง

'ชวน' แจ้ง กกต.ไม่ทักท้วงร่าง กม.พรรคการเมือง ระบุชะลอไว้ 3 วันถึง 9 ส.ค. เปิดทางสมาชิกยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญ

17 ส.ค.2565 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธานมีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระสอง

ทั้งนี้ก่อนที่ประชุมสภาจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ นายชวนแจ้งต่อที่ประชุมให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 16 ส.ค. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งความเห็นกลับมาว่าไม่มีข้อทักท้วงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองส่งมา ซึ่งตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 104 กำหนดให้ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำความเห็นกลับมาแล้ว ก่อนส่งร่างให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 81 ให้ประธานรัฐสภาชะลอไว้ 3 วัน เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกรัฐสภาจำนวน ไม่น้อยกว่า 1 ใน10 ของจำนวนสมาชิกทั้งสองสภาเท่าที่มีอยู่ เสนอความเห็นต่อประธานรัฐสภาว่าร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ และให้ประธานรัฐสภา ส่งความเห็นไปยังให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย ทั้งนี้จะครบกำหนดชะลอ 3 วัน ในวันศุกร์ที่ 19 ส.ค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน.มติ 6 ต่อ 3 ชี้โทษอาญา ตาม พ.ร.บ.เช็คไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 วินิจฉัย ว่าพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็คปี 2534 มาตรา 4 วรรคสอง เฉพาะในส่วนโทษทางอาญา ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ

'วันนอร์' ยกตัวอย่างมาเลย์ประชุมสภา 4 วันให้ที่ประชุมสำเหนียก

'ก้าวไกล' ลุกหารือขอเพิ่มวันประชุม เหตุมี กม.ค้างเต่อ ด้าน 'อัครเดช' รับลูกเห็นด้วย บอก มาทำงานให้ปชช.อยู่แล้ว ขณะที่ 'วันนอร์' โยน 'พิเชษฐ์' นัดถกวิปเอง

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน