‘สาธิต’ รับ กมธ. เสียเวลาพิจารณา หลังสภาล่ม ฝาก กกต.ดำเนินการต่อ

‘สาธิต’ ขอบคุณทุกฝ่ายร่วมถกกม.ลูก ฝาก กกต.พิจารณานำข้อมูลเข้าออนไลน์ รับ เสียเวลาแต่เคารพเสียงข้างมาก หวัง อนาคต ฝ่ายสภานิติบัญญัติ-รัฐสภา ทำกม.มีเอกภาพ ไม่เสี่ยงผิดกม.

15 ส.ค.2565-นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. รัฐสภา กล่าวถึงกรณีสภาล่มในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวว่า ในฐานะประธาน กมธ.ต้องขอบคุณนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่ดำเนินการประชุมจนถึงที่สุด และขอบคุณ กมธ. ทุกคนที่ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ สำหรับการประชุมในวันนี้(15 ส.ค.) ก็เป็นที่ยุติ ซึ่งการยุติในครั้งนี้นำไปสู่การมีผลทำให้ร่างกฏหมายฉบับเดิมของรัฐบาล หรือร่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอคือ ยืนหลักบัตรสองใบหารด้วย 100 ฉะนั้น หลักการในร่างฉบับเดิมเป็นไปตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา ซึ่งถูกต้องตามหลักการ

นายสาธิต กล่าวว่า การดำเนินการขั้นต่อไปนายชวน ได้แจ้งในที่ประชุมแล้วว่า จะถูกส่งกลับไปที่ กกต.ภายใน 10 วันหรือหากมีเหตุจะใช้เวลาอีก 3 วัน หลังจากนั้นก็จะส่งไปให้นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 5 วัน ซึ่งประธานรัฐสภาได้แจ้งว่าจะมีการส่งให้ กกต.ภายในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) ทั้งนี้ ตนมีความเสียดายในประเด็นการแก้ไขในชั้นกมธ.ที่มีความก้าวหน้าและทันสมัย

“ผมจึงฝาก กกต.ไปว่า สิ่งไหนที่สามารถปฏิบัติได้ เช่น การรายงานข้อมูลเข้าระบบออนไลน์เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ และการให้เจ้าหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้งอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเพื่อบันทึกภาพภาพคะแนน ซึ่งประเด็นนี้ไม่ได้ถูกส่งไปยังกฎหมายร่างเดิม แต่เป็นข้อกฎหมายที่แก้โดยกมธ. ซึ่งอาจจะเกินข้อกฎหมายไป แต่ขอให้ทำเพื่อความโปร่งใสและความทันสมัย”

ถามว่า การกระทำเช่นนี้ถือว่าเสียเวลาและงบประมาณหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าเป็นเช่นนั้นจริงๆ หากไม่ให้การทำงานของ กมธ.ที่ทำหน้าที่มา 180 วัน มีความทันสมัยกว่าร่างเดิม แต่ก็ถือว่าต้องเคารพ เพราะทั้งหมดนี้เป็นกระบวนการพิจารณากฎหมายในรัฐสภา ซึ่งเป็นการคำนึงเสียงส่วนใหญ่ แต่หากจะมองประเด็นดังกล่าวต้องมองที่ต้นเหตุคือการแก้ไขในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง มาตรา 23 ในช่วงที่มีการพิจารณาปรับเสียงข้างมากของกมธ. มาเป็นเสียงข้างน้อย โดยใช้มติของที่ประชุมรัฐสภา

“อย่างไรก็ตาม เมื่อได้เดินหน้าผ่านมาแล้ว ผมไม่อยากพูดถึงในอดีต และหวังว่าในอนาคต ฝ่ายสภานิติบัญญัติหรือฝ่ายรัฐสภาจะมีเอกภาพในการทำกฎหมาย ไม่เสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมายเพื่อเป็นบรรทัดฐานต่อไป และให้เรามีศักดิ์ศรี”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่

เคาะแล้ว! ประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค. เลือก 3 เก้าอี้สภาสูง วางตัว 'ปธ.ชั่วคราว'

น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาแสดงตนแล้ว 198 คน ซึ่งคาดว่าอีก 2คน จะมาแสดงตนในช่วงบ่ายของวันนี้