แจงขั้นตอน กม.ลูก หลังสภาล่ม แนะ 'หมอระวี' ยื่นศาล รธน. ให้สิ้นสงสัย

‘นิกร’ แจงขั้นตอน กม.ลูก หลังสภาล่ม กลับไปใช้ร่างแรกสูตรหาร 100 ฉบับ ครม. ชี้ ‘วอล์กเอาต์’ ไม่ผิด แนะ ‘หมอระวี’ รวบรวม 73 ชื่อ ยื่นศาล รธน. ให้สิ้นข้อสงสัย

15 ส.ค. 2565 – ที่รัฐสภา นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่. …) พ.ศ. … กล่าวถึงกรณีที่องค์ประชุมร่วมรัฐสภาไม่ครบจนทำให้ร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ต้องตกไป ว่า เมื่อที่ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาร่างพ.ร.ป.ฯ ไม่แล้วเสร็จภายในกำหนดเวลา 180 วัน ถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบตามร่างพ.ร.ป.ฯร่างแรกที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.)

นายนิกร กล่าวว่า ประเด็นองค์ประชุมไม่ครบนั้น เป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้โดยกลไกของรัฐสภา โดยหวังให้กลับไปใช้ใช้ร่างเดิมที่หารด้วย 100 ดังนั้นฝ่ายที่ใช้วิธีการวอล์กเอาต์ก็เป็นกรณีที่ทำได้ เพราะไม่เห็นชอบด้วย เนื่องจากเห็นว่าอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ แม้กรรมาธิการ (กมธ.) เสียงข้างมากสนับสนุนหาร 100 ก็ยังแพ้ กมธ.เสียงข้างน้อยที่แก้ไขไปเป็นหาร 500 ส่วนสมาชิกรัฐสภาที่เคยลงคะแนนเห็นชอบในร่างหาร 500 มาแต่เดิมแล้ว แต่กลับไม่แสดงตัวเพื่อเข้าร่วมประชุมนั้น เพราะคงปัญหาในการคำนวณ หรืออาจขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ หากจะตกไปทั้งฉบับแล้วกลับมานับหนึ่งใหม่ก็กลัวว่าจะไม่ทันกาล จึงเลือกวิธีให้กลับไปใช้ร่างหลักแรกที่รับมา

โดยหลังจากนี้ต้องส่งให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะองค์กรอิสระให้ความเห็นกลับมาภายใน 10 วัน เชื่อว่า กกต.จะไม่มีความเห็นแย้ง ก่อนที่ส่งให้นายกรัฐมนตรี รอไว้ 5 วัน เพื่อดูว่าใครจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่ขอแนะนำ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ รวบรวม 73 รายชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพื่อประชาชนจะได้สิ้นข้อสงสัย เมื่อผ่านขั้นตอนนี้ก็นำขึ้นทูลเกล้าฯ เสนอเพื่อลงพระปรมาภิไธยต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'นิกร' แนะให้โอกาส สว. ชุดใหม่ อย่าด้อยค่า

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา และคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ. 2560 โพสต์เฟซบุ๊กระบุความเห็นถึงรายชื่อสว.ชุดใหม่ ว่า เขาคือใครและเราคือใครในประเด็นวุฒิสมาชิกชุดใหม่

'นิกร' สยบข่าวโละปาร์ตี้ลิสต์ แค่มโนกันไปเอง ยันขึ้นอยู่กับ สสร.

'นิกร' ชี้กระแสข่าวแก้ รธน. ให้มีแต่ 'สส.เขต' มโนกันไปเอง ยันรัฐบาลไม่ได้ตั้งธงไว้ กติกาเลือกตั้งขึ้นอยู่กับ สสร. ชุดใหม่ ย้ำ ชทพ. ยึดตามประชาชน

‘นิกร’ แจงวิปฝ่ายค้าน ก่อนร่างพรบ.ประชามติฯเข้าสภา 18 มิ.ย. มั่นใจผ่านฉลุย

’นิกร‘ เข้าแจง ‘วิปฝ่ายค้าน‘ ก่อน ’ร่าง พ.ร.บ.ประชามติฯ’ เข้าสภาพรุ่งนี้ มั่นใจ ผ่านฉลุย เหตุเป็นส่วนประกอบจากทุกฝ่าย กังวล ร่างฯ ผ่านล่าช้า เหตุยังไม่มี สว. รับรอง

กมธ.นิรโทษฯ ส่งต่อข้อเรียกร้องกลุ่มสามนิ้ว-ร้อยชื่อ ให้ 'เศรษฐา' ดำเนินการตามที่เห็นควร

นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าวันนี้โดยนายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ศ.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย