'ประธานวุฒิสภา' ควักพระสาบาน ยันไม่ได้รับงานใครสั่งปิดประชุมร่วมรัฐสภา

“พรเพชร” แจงปมสั่งปิดประชุมร่วมรัฐสภาถกกม.ลูก หลังองค์ลงมติไม่ครบ ควักพระสาบาน ยัน พักประชุม 2 นาที ไม่ได้รับออเดอร์ใคร ไปเข้าห้องน้ำอย่างเดียว หากผิดจริงขอให้มีแต่ความวิบัติ ลั่น ไม่ถือสาใคร ไม่ต้องมาขอโทษ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 ส.ค. ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา แถลงกรณีการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ… ว่า เรื่องการนับองค์ประชุม ครั้งแรกมีการนับองค์ประชุมด้วยเครื่อง มีคนเข้า 367 คน เกิน 3 คน แต่มีสมาชิกจากพรรคเพื่อไทย(พท.) ขอให้นับองค์ประชุมใหม่โดยการขานชื่อ โดยอ้างว่ามีการเสียบบัตรแทน จากนั้นได้มีการขอให้ขานชื่อใหม่ แต่ผู้เสนอให้ตรวจสอบองค์ประชุมคือสมาชิกจากพรรค พท. ยืนยันว่าเป็นเอกสิทธิ์ตามข้อบังคับ ตนพิจารณาแล้วเห็นว่าหากปล่อยให้มีการถกเถียงกันจะยุติได้ยาก และเห็นว่าการนับองค์ประชุมเป็นที่ทราบโดยทั่วไปว่ามีสมาชิกรัฐสภาบางส่วนอยากให้ลากพ.ร.บ.ดังกล่าวออกไป ซึ่งจะครบ 180 วันในวันที่ 15 ส.ค. และหากจะทำให้พ.ร.บ.ฉบับนี้ตกไปโดยไม่เข้าประชุมจะเป็นการทำหน้าที่โดยไม่ชอบและประชาชนเข้าใจว่าไม่ทำหน้าที่

นายพรเพชร กล่าวต่อว่า ส่วนตัวตนเห็นว่ามีน้อยมากหรือไม่มีเลยที่สมาชิกรัฐสภาจะไม่เข้าเป็นองค์ประชุมเพื่อให้ร่างกฎหมายตกไป จึงมีความเห็นว่าการทำวิธีใดเพื่อให้กฎหมายตกไป เป็นวิธีการที่สมาชิกรัฐสภาจะใช้ดุลยพินิจ ดังนั้นตนจึงดำเนินการให้สมาชิกนับองค์ประชุมโดยการขานชื่อ ผลปรากฎว่าสมาชิกที่เข้าร่วมประชุมหากมีการขานชื่อก็จะทำหน้าที่ 403 คน แต่เมื่อถึงการลงมติในมาตรา 24/1 สมาชิกใช้ดุลยพินิจของตัวเองว่าจะแสดงตนหรือไม่ ซึ่งก็มีสมาชิกแสดงตนไม่ครบ ขาดประมาณ 20 คน ทั้งที่สมาชิกอยู่ในห้องประชุม วิธีการดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าสมาชิกไม่แสดงตนโดยมีวัตถุประสงค์ให้ร่างกฎหมายตกไป

นายพรเพชร กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อในตอนที่นับประชุมองค์สำหรับการประชุมนั้นมีองค์ประชุมครบ แต่เมื่อถึงการลงมติเขาไม่เป็นองค์ประกอบของการประชุม ประธานก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะไปบอกให้เขาทำอะไร ซึ่งหากเขาทราบดีว่าวันประชุมเหลือวันเดียวคือ 15 ส.ค. และวุฒิสภานัดประชุมกันอยู่ ซึ่งวุฒิสภาเขาก็บอกว่ามีร่างกฎหมายอยู่มากที่บรรจุในวาระแล้ว หากมีการไปประชุมร่วม แต่สมาชิกไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม จนทำให้สภาล่มอีกครั้ง กฎหมายที่อยู่ในวาระของวุฒิสภาก็จะเสียหายและกฎหมายบางฉบับที่ระยะเวลากำหนดไว้ ซึ่งทางวุฒิสภาจะชี้แจงกับนายชวน หลีกภัยประธานสภาผู้แทนราษฎร อีกครั้งว่าหากไปไม่ไหวจริงๆ ตนเกรงว่าทางสมาชิกวุฒิสภาจะไม่ร่วมมือหรือไม่ร่วมประชุมอะไรก็ตาม ตนไม่ทราบแต่ตนก็ต้องมา แต่ตอนนี้อย่าเพิ่งไปโฟกัสจุดนั้น ตนขอไปพูดกับนายชวนก่อน

นายพรเพชร กล่าวด้วยว่า สำหรับการพักการประชุม 2 นาทีนั้น ตนนั่งประชุมมาเกือบ 4 ชั่วโมง ซึ่งก็ไม่ทราบว่าจะต้องนั่งประชุมไปอีกนานเท่าไหร่ จึงต้องหาโอกาสที่เหมาะสมในการเข้าห้องน้ำ จึงพักการประชุมและมีบางสื่อกล่าวหาว่าตนพักการประชุมเพื่อไปรับคำสั่งหรือโทรศัพท์หาผู้ใด

ทั้งนี้ นายพรเพชร ได้ควักพระในจากเสื้อด้านในและพนมมือขึ้น พร้อมกล่าวว่า “ผมขอสาบานต่อหน้าพระพุทธรูปบูชาของผมและพระสยามเทวาธิราชที่ประดิษฐานประจำสภาแห่งนี้ว่า กิจกรรมที่ผมไปห้องน้ำมีเพียงปัสสาวะอย่างเดียวเท่านั้นและรีบกลับมาทันที หากผมทำตามที่ถูกกล่าวหาขอให้ความวิบัติจงมีกับผมตลอดไป ผมไม่สาบานแต่เรื่องนี้ต้องสาบานเพราะเรื่องนี้จะไม่จบ ผมไม่ถือสากับคนที่ลงข่าวทำให้ผมเสียหายและผมไม่ติดใจ ใครที่ว่าผมและไม่ต้องมาขอโทษผม แต่ท่านที่รู้ข้อเท็จจริงและยังใส่ความบิดเบือนผมว่าผมไปทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง พระสยามเทวาธิราชของอาคารที่ดินผืนนี้คงจะได้ตอบสนองความทุกข์ยาก ให้แก่ผู้ที่พูดไม่จริงบนแผ่นดินของรัฐสภา ทั้งนี้ ผมจะไม่ฟ้องร้องสื่อและไม่เคยฟ้องร้องใคร”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธานวิปรัฐบาล กางตารางประชุมสภาฯวิสามัญ มั่นใจพ.ร.บ.งบ 68 ราบรื่น

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญว่า จะมีวาระพิจารณาอะไร

'อ.ไชยันต์' ย้อนถามมีสว.ไว้ทำไม ยกตัวอย่างหลายประเทศยกเลิกแล้ว เหตุไม่มีความจำเป็น

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

เพื่อไทย ดักคอฝ่ายค้านอภิปราย 152 ต้องสร้างสรรค์

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงข้อกังวลของวิปฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะล้มการอภิปรายตาม