หมอระวีฟันธง! สภาล่มแน่ 'บิ๊กป้อม' เป็นแพะรับบาป

'หมอระวี' เชื่อประชุมร่วมรัฐสภาล่มแน่นอน เรียกร้อง 'ประวิตร' สั่ง ส.ส.พปชร.ร่วมประชุมถกร่างกฎหมายลูก เตือนระวังป็นแพะรับบาป

10 ส.ค.2565 - นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่แถลงว่าการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ว่าในวันนี้ฟันธงว่าล่มแน่นอน อาจจะล่มตั้งแต่เช้าหรือล่มกลางทาง ทำให้ร่างกฎหมายทั้งฉบับแท้งไป ส่งผลให้ต้องกลับไปเอาร่างของรัฐบาลที่ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 100 แต่กรณีถ้าครบองค์ประชุม เป็นไปได้ว่าอาจจะทำให้ผ่านร่างกฎหมายลูกผ่านวาระ 2 แต่ผลสุดท้ายจะถูกคว่ำในวาระ 3 เพราะต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งคือ 364 เสียง ซึ่งกรณีคว่ำในวาระ 3 จะทำให้แท้งทั้งแบบหาร 100 และ 500 ส่วนอีกแนวทางคือที่ประชุมโหวตผ่านทั้งวาระ 2 และ 3 ซึ่งท้ายที่สุดเรื่องจะถูกส่งศาลรัฐธรรมนูญว่าหาร 500 ผิดหรือไม่

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า ขอเรียกร้อง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผู้ใกล้ชิดของท่านทั้งในพรรค พปชร. และ ส.ว. ออกมาบอกให้ส.ส.กลับบ้าน นอกจากนี้ มีรัฐมนตรีของพรรค พปชร.บางคน แถลงชัดเจนว่าเอาหาร 100 พร้อมทั้งบอกว่าสภาล่มเป็นเรื่องธรรมดา ขณะที่ประธานวิปรัฐบาล พูดถึงวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาจทำให้องค์ประชุมไม่ครบ เหตุการณ์ทั้งหมดทำให้มีการตั้งข้อสงสัยว่ามีการผสมพันธุ์กันของผู้นำพรรคใหญ่ในสภาหรือไม่ ดังนั้นถ้า พล.อ.ประวิตร ยังบอกไม่รู้ ไม่เกี่ยว แต่ถ้าวันนี้สภาล่มสงสารท่านที่จะเป็นแพะรับบาป สังคมจะบอกว่าท่านฆ่าน้อง รู้ทั้งรู้ว่าหาร 100 ไม่เป็นผลดี ทำให้ท่านต้องรับบาปทั้งที่ท่านไม่ได้เป็นคนทำ

“พล.อ.ประวิตร ควรบอกส.ส.พลังประชารัฐไม่เช่นนั้นท่านจะเป็นแพะรับบาป ตอนนี้ท่านยังสั่งทัน และผมขอเรียกร้อง ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ ว่าทำผิดแล้วกลับตัวไม่เป็นไร วันนี้ พล.อ.ประวิตรบอกแล้วว่าไม่รู้ ไม่เกี่ยว ดังนั้น วันนี้พวกท่านรีบมาปฏิบัติหน้าที่ยังทัน ไม่เช่นนั้นถ้าครั้งหน้าได้กติกาหาร 500 แล้วท่านสอบตกอย่าโทษผม”นพ.ระวีกล่าวและว่า ขอเรียกร้องให้ท่านมาร่วมประชุมไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับการหาร 500 ถ้าท่านเห็นด้วยกับหาร 100 ก็ใช้สิทธิตามความคิดของท่าน แต่ถ้าเห็นด้วยกับหาร 500 ก็มาร่วมโหวตผ่านวาระ 3

ด้าน นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน กล่าวว่า อยากให้สมาชิกรัฐสภาโดยเฉพาะ ส.ส.ที่เคยรับปากจะทำงานเพื่อประชาชน แต่ถ้าวันนี้หนีประชุม เราพร้อมจัดการผู้แทนที่ไม่จริงใจกับประชาชน จึงขอให้ท่านมาร่วมประชุม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน

'เหลิม' ดอดพบ 'ป้อม' สัปดาห์หน้า 'วัน' สมัครสมาชิกพรรคใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้เข้าพบหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชา