'ตี๋เต้' ประกาศล่วงหน้าของดออกเสียงกฎหมายลูก

'มงคลกิตติ์' งดออกเสียงกฎหมายลูก ลั่นเป็นผลประโยชน์ส่วนตัว โยนถามคนโดดประชุมผิดจริยธรรมหรือไม่ต้องถามฝ่ายกฎหมาย-นักร้องเรียน

10 ส.ค.2565 - นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวถึงกรณีที่ประชุมร่วมรัฐสภาจะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. ว่า เรื่องเรื่องการคำนวณสูตร ส.ส.บัญชีรายชื่อได้ผ่านมาตรา 23 แล้วคือการหารด้วย 500 แต่มีส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะร่วมมือกันไม่เข้าร่วมประชุม แต่ในส่วนของตนเองนั้นที่ผ่านมาเห็นด้วยกับการหารด้วย 500 แต่หลังจากนี้ในการโหวตมาตราที่เหลือส่วนตัวจะโหวตงดออกเสียง เพราะเป็นผลประโยชน์ส่วนตัว หากองค์ประชุมในวันนี้สามารถเปิดประชุมได้

นายมงคลกิตติ์ กล่าวต่อว่า เดิมทีมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อพรรคเล็กและพรรคใหญ่ หากจะให้ดีจริงควรมีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากประชาชนเป็นคนแก้ไขจะดีกว่า เนื่องจากเป็นเรื่องของการได้มาซึ่งอำนาจที่จะไปเขียนกฎหมายให้เราเดิมตามนั้น มันไม่ถูกต้อง ส่วนใครที่จะไม่เข้าร่วมประชุมรัฐสภาในวันนี้ หรือจะวอล์กเอาท์ หรือไม่แสดงตน จะผิดจะถูกตามข้อบังคับจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ปี 2563 อย่างไรนั้น ต้องไปถามฝ่ายกฎหมายหรือนักร้องเรียนว่าเขาจะว่าอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)

ก.ก.ดักทางศาลรธน.หากไม่ขยายเวลาส่งคำชี้แจงคดียุบพรรค ถือว่าไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้

'ชัยธวัช' หวัง ศาลรธน.ขยายเวลาส่งคำชี้แจง 'คดียุบพรรค' พ้อ หากไม่ให้ ถือว่า 'ก้าวไกล' ไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้ในคดีโทษแรง พร้อม จี้ รัฐบาล ทบทวน คำถามประชามติ ให้ชัดเจน-เข้าใจง่าย บอก น่าเสียดาย หากตกไปตั้งแต่ทำรอบแรก

'ก้าวไกล' ยื่นร่างแก้รธน. เลือกตั้ง ส.ส.ร. 100% ชู 10 ข้อสาระสำคัญ อายุ 18 สมัครได้

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญขีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล เป็นตัวแทนพรรคก้าวไกล ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่อง สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ถึง นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ปรธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมี นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือแทน