'วิษณุ' ถกนายกฯ ยันไม่ได้พูดเรื่องวาระ 8 ปี รับ ครม.กังวลสภาล่ม กม.ลูกไม่ผ่าน

9 ส.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรานงานว่า เมื่อเวลา 12.40 น. วันที่ 9 ส.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ภายหลังการประชุมครม.ได้ขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม คาดว่าจะเป็นการหารือถึงกรณีที่รัฐสภาจะพิจารณาร่างพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ในวันที่ 10 ส.ค. นี้และกรณีการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกฯ อย่างไรก็ตามทั้งสองคนใช้เวลาหารือประมาณ 45 นาที

จากนั้นนายวิษณุ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนขอเข้าพบนายกฯเนื่องจากมีข้อหารือ 2-3 เรื่องซึ่งมีเรื่องเกี่ยวกับการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงระดับซี11 ที่อยู่ในการกำกับดูแลของตน ส่วนจะเป็นตำแหน่งใดบ้างขอยังไม่เปิดเผย ส่วนที่คาดการณ์กันไปว่าจะมีการหารือเรื่องประเด็น 8 ปีนายกฯ นั้น ไม่ได้พูดเรื่องดังกล่าว และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญก็ไม่มี ไม่มีการพูดคุย เพราะเรื่องดังกล่าวมีการพูดคุยในการประชุมครม.แล้ว โดยนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯได้รายงานในวาระของวิปรัฐบาลที่รายงานว่าในวันที่ 10 ส.ค. จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา จะมีกฎหมายเข้าสองฉบับ ฉบับแรกคือกฎหมายกำหนดระยะเวลาในการดำเนินคดีและ อีกฉบับคือกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ซึ่งทั้งสองฉบับจะพิจารณาไปตามที่วิปประสานงานกันไว้ว่าให้ ส.ส. ส่วน ส.ว.ไม่เกี่ยวให้โหวตไปตามมติและข้อเสนอของกมธ. แต่จะเริ่มพิจารณาได้ตอนกี่โมงยังไม่ทราบเนื่องจาก การพิจารณาต้องเริ่มจากกฎหมายกำหนดระยะเวลาในการดำเนินคดี และยังมีความเป็นห่วงว่าอาจจะมีผู้มาประชุมและหากเกิดไม่อยู่จะทำให้พิจารณากฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯได้พูดถึงเรื่ององค์ประชุมหรือไม่ หลังมีกระแสข่าวว่าองค์ประชุมจะไม่ครบเพื่อทำให้สภาล่ม นายวิษณุ กล่าวว่า " ไม่มี ไม่มี นายกฯบอกว่าขอให้วิปไปตกลงประสานกันเอง ทำให้มันเรียบร้อยก็แล้วกันแล้ว ก็พูดกันเรื่องกระทู้วันที่ 11 ส.ค. มีหลายกระทู้สด กระทู้ที่ถามตามปกติ กระทู้ที่แยกไปถามตามห้องเล็ก ซึ่งนายกฯกำชับขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไปตอบกระทู้เหล่านั้นให้หมดทุกคน"

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ทางรัฐบาลมีการกำชับกันหรือไม่ว่าขอให้โหวตกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้ผ่าน นายวิษณุ กล่าวว่า "ไม่มี ไม่มีครับ ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกที่วิปได้ตกลงกันแล้ว "

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'อนาคตไกล' คลี่ปม 'ลุงชาญ' กรณีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“อนาคตไกล” คลายปม “ชาญ พวงเพ็ชร”การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นดุลพินิจของศาล คำชี้ขาดคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ผูกพันองค์กรอื่น

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.