'ครูหยุย' ยืนยันไม่มีใบสั่งให้ส.ว.ล่มสภาฯ

“วัลลภ” ตอบแทน ส.ว. ทุกคนพร้อมประชุม ไม่เล่นเกมสภาล่มเด็ดขาด ขอเพียงส.ส. มาให้ครบ คาดกฎหมายลูกเลือกตั้งส.ส.ผ่านทัน ยัน หากเกิดอุบัติเหตุการเมืองพรุ่งนี้ กลับไปใช้สูตรหาร 100 เผยไม่กังวลศาลรธน.ชี้ปมวาระนายกฯ

9 ส.ค.2565- นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงกรณีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่ …) พ.ศ. … ในวันพรุ่งนี้ (10 ส.ค.) ว่ายืนยันว่า ส.ว.ทุกคนพร้อมเข้าร่วมประชุม และอยู่ประชุมจนเลิกเกิน 200 คนจาก 250 คนแน่นอน ส่วนองค์ประชุมจะครบหรือไม่นั้น อยู่ที่ตัวแปรคือส.ส.500 คน ที่ต้องมาแค่ 1 ใน 3 ก็จะครบองค์ประชุมแล้ว

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่ามีสายด่วนโทรศัพท์นัดแนะไม่ให้มีการมาเข้าร่วมประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ นายวัลลภ กล่าวว่า ไม่มี เป็นข่าวปล่อยทั้งนั้น ส.ว.ไม่ล่มแน่ ส.ว.เต็มที่ 200 กว่าอยู่แล้ว ส่วนคนที่ไม่ประชุมถือว่ามีความผิดหรือไม่นั้นโดยปกติมีหลักเกณฑ์ คือการไม่มาประชุมจะต้องลาล่วงหน้า เมื่อขาดประชุมไปครั้งเดียว จะไปเอาผิดท่านก็กระไรอยู่แต่ถ้าหลายครั้งก็ต้องนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา ยืนยันว่าส.ว.มีความตระหนักตลอด ตัวเลขเราไม่เคยต่ำกว่าครึ่งหนึ่งเลย สำหรับกระแสเรื่องการยื้อเวลากฎหมายลูกนั้น วุฒิสภาไม่เกี่ยวกับใครเพราะวุฒิสภาไม่มีสิทธิ์ไปลงสมัครรับเลือกตั้ง ต่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ เรายังอยู่ในวาระการปฏิบัติหน้าที่อยู่ ไม่ได้เกี่ยวกับใคร ดังนั้นจะไม่เล่นเกมกับใครเด็ดขาด เราก็เดินไปตามภาระหน้าที่ของเรา ยืนยันแทนสมาชิกได้เลย

ผู้สื่อข่าวถามถึงความมั่นใจว่ากฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งส.ส.จะผ่านภายในกรอบเวลา 180 วันหรือไม่นั้นนายวัลลภ กล่าวว่า ค่อนข้างเชื่อมั่นในการผ่าน ไม่ใช่สิ่งที่ยาก ไม่ต้องห่วงตรงนั้น กังวลเพียงว่า ขอให้ ส.ส. จะมาครบหรือเปล่า

“ถ้าพรุ่งนี้เกิดอุบัติเหตุ ก็กลับไปสู่ร่างแรกที่เข้ามาใช้แทน” นายวัลลภ กล่าว

เมื่อถามถึงสูตรการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อทั้งหาร 100 หรือหาร 500 นั้น นายวัลลภ กล่าวว่า วุฒิสภามีมติว่าที่ประชุมลงความเห็นอย่างไรก็เป็นเช่นนั้น แม้ส่วนตัวจะลงมติเห็นชอบสูตรหาร 100 แต่ในเมื่อ 100 แพ้ในวาระที่ 2 ก็ต้องเคารพเสียงส่วนมากในรัฐสภา

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังถามถึงการวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายวัลลภ กล่าวว่า “ผมไม่กังวลเลย ถือว่าศาลรัฐธรรมนูญทำหน้าที่ตีความไป อยู่นอกเหนืออำนาจของวุฒิสภา”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูหยุย' มั่นใจร่างพรบ.สมรสเท่าเทียม คลอดทัน สว.ชุดปัจจุบันแน่นอน

’ครูหยุย‘ มั่นใจ ‘พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม’ คลอดทัน สว.ชุดปัจจุบันแน่นอน เหตุตัวบทกฎหมายไม่มีอะไรยาก มองเกณฑ์อายุไม่เป็นปัญหา ส่วนศาสนาไม่ได้บังคับ

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ

ก้าวไกลปัดทำสภาล่ม ย้อนเกล็ด 'เอี่ยม เพื่อไทย' เคยพูดรัฐบาลมีหน้าที่รักษาองค์ประชุม

น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์สภาล่มเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยตั้งคำถามเชิงกล่าวหาว่าพรรคก้าวไกลตั้งใจให้สภาล่มหรือไม่ เพราะ สส. แสดงตนแต่ไม่ลงมติ

สภาล่มนัดแรก! ประเดิมวันเปิดประชุม 'ก้าวไกล' ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ถกข้อบังคับสภาก้าวหน้า

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกของการประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 2 พบว่ามีปัญหาสภาล่ม ในระหว่างการลงมติว่าจะรับหลักการของร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

'อดิศร' ฉะ 'ก้าวไกล' เล่นเกมตีรวนทำสภาล่ม หวังผลเลือกตั้งระยอง ไม่สนประชาชนเดือดร้อน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มเนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบวานนี้ (31 ส.ค.) ว่า ระเบียบวาระการประชุมในแต่ละสัปดาห์ สส. รู้วาระก่อนล่วงหน้า วานนี้เมื่อมีเข้าสู่วาระการปรึกษาหารือ