ฝ่ายค้าน ยื่นตีความปมนายกฯ 8 ปีกลางเดือนสิงหา

6 ส.ค.2565 - นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงการยื่นตีความวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญในช่วงกลางเดือนส.ค. ทั้งนี้ หากตีความตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรคสี่ ก็ชัดเจนว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เป็นนายกฯตั้งแต่ปี 2557 นั้น ดำรงตำแหน่งนายกฯ ครบ 8 ปี ในเดือนส.ค. 2565 นอกจากนี้ในคำรองยังระบุให้พล.อ.ประยุทธ์ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะตีความ

เมื่อถามถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าให้เป็นไปตามที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน นายธีรัจชัย กล่าวว่า ปฏิเสธไม่ได้ว่าศาลรัฐธรรมนูญมีที่มายึดโยงกับการทำรัฐประหารเมื่อปี 2557 และที่ผ่านมาศาลรัฐธรรมนูญไม่เคยตีความให้พล.อ.ประยุทธ์มีความผิดเลย เรื่องนี้จึงทำให้หลายฝ่ายเกิดความไม่มั่นใจว่าผลการตัดสินจะเป็นอย่างไร แต่ผลการตัดสินที่ออกมาจะถูกบันทึกเป็นประวัติศาสตร์ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พริษฐ์' อภิปรายปิด ซัดเพื่อไทยทำนโยบายไม่ตรงหาเสียง

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายสรุปว่า โครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้นได้ไม่คุ้มเสีย และเต็มไปด้วยคำถาม อาทิ การกำหนดเงื่อนไขที่กีดกันผู้ค้ารายย่อย ไม่นำไปสู่การลงทุนระยะยาวที่มีตัวคูณเศรษฐกิจที่สูงกว่า

'เศรษฐา' ลั่นพูดจากใจไม่ต้องตีความ 'แรงค้านไร้อนาคต' ตอบกระทู้สดก้าวไกล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชี้แจงในสภาผู้แทนราษฎรที่ระบุว่า “แรงค้านที่ไร้อนาคต” มีความหมายหรือไม่ ว่า รัฐบาลภายใต้การนำของตนก็วิ่งสู้เพื่ออนาคต และพรรคร่วมรัฐบาลที่มาทำงานกับรัฐบาลก็วิ่งเพื่อปัจจุบัน

นายกฯ เสียงแข็ง! คุยตลอดปมแหล่งเงินใช้ในโครงการดิจิทัล ลั่นทุกอย่างยึดตามกม.

นายกฯ เผย คุยตลอดปมแหล่งเงินใช้ในโครงการดิจิทัล บอกเข้าใจข้อกังวล เดี๋ยวจะแถลงให้ทราบ ลั่นทุกอย่างต้องถูกต้อง เป็นไปตามกม. พร้อมรับการตรวจสอบ ไม่เสียกำลังใจหลังถูกมองเข้ามาการเมืองเริ่มเจอคดีเป็นหางว่าว

หมดปัญญา! ซัดรัฐบาลผ่านไป 10 เดือนไม่มีอะไรจับต้องได้ ฝ่ายค้านมุ่งแต่แก้ 112

ผ่านไป 10 เดือน รัฐบาลทำอะไรเป็นชื้นเป็นอันที่จับต้องได้บ้าง นอกจากนโยบายหาเสียง ประชาชนจะตายกันหมดแล้ว เศรษฐกิจย่อยยับ ตลาดตายเงียบ