2 ส.ส. บี้ประธานวุฒิสภา ตอบสังคมให้ชัด เหตุงดประชุมรัฐสภา 9 สิงหา

4 ส.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท และนายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย ร่วมกันแถลงข่าวถึงกรณีผลการประชุมร่วม 3 ฝ่าย ระหว่างตัวแทนคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน และคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) มีมติให้นัดประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 10 ส.ค.เพียงวันเดียว ว่า ตนรู้สึกเสียดายที่ผลมติวิปออกมาเป็นเช่นนี้ เพราะในการประชุมร่วมรัฐสภา เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา ได้กล่าวในที่ประชุมว่า จะให้มีการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 9 ส.ค.แต่เพราะเหตุใดนายพรเพชรถึงได้กลับคำพูด เรื่องนี้นายพรเพชรต้องให้คำตอบกับสังคมให้ชัดเจนว่าเป็นเพราะอะไรกันแน่

นายโกวิทย์ กล่าวต่อว่า การพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ดูเหมือนจะมีการเตะถ่วงให้ไม่ทันภายใน 180 วัน และทำให้กฎหมายตกไป ซึ่งจะต้องกลับไปใช้ร่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอมา ทำให้การทำงานกว่า 5-6 เดือนที่ผ่านมาสูญเปล่า และเราในฐานะสมาชิกรัฐสภาต้องรับผิดชอบต่อกฎหมายนี้ร่วมกัน โดยเราจะไม่ยอมให้กฎหมายนี้ตกไปเพราะเลยเวลาเช่นนี้ ซึ่งอาจจะเป็นครั้งแรกตลอดระยะเวลาที่เราเป็น ส.ส.สมัยที่ 25 เพียงฉบับเดียว และในอดีตที่ผ่านมาก็แทบจะไม่มีเหตุการณ์เช่นนี้ ตนไม่ได้ตีตนไปก่อนไข้ว่าจะถูกตีตกไป แต่มันส่งสัญญาณว่าจะเป็นเช่นนั้น

"กฎหมายจะผิดถูกอย่างไรจะเป็นสูตรหาร 100 หรือ 500 ผมไม่ได้สนใจ จะเป็นอย่างไรก็ได้ แต่ประเด็นอยู่ที่ว่าสมาชิกรัฐสภาจะรับผิดชอบเรื่องนี้อย่างไร ทางวุฒิสภาจะต้องมีส่วนมาร่วมรับผิดชอบ โดยตอนนี้อาจจะมีสัญญาณจากบ้างพรรคที่มีความพยายามให้องค์ประชุมล่ม ซึ่งผมต้องขอให้นายพรเพชร พิจารณาในการเปิดประชุมร่วมวันที่ 9 ส.ค.ด้วย เพราะจะทำให้อัตราความเสี่ยงที่กฎหมายลูกต้องตกไปมีน้อยลง แต่หากเปิดวันที่ 10 ส.ค.เพียงวันเดียวก็มีโอกาสเสี่ยงสูงมาก"นายโกวิทย์ กล่าว

นายโกวิทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “เหมือนร้องเพลงเดียวกันแล้ว ทั้งพรรครัฐบาลบางพรรค จับมือกับพรรคฝ่ายค้าน และวิปทั้ง 3 ฝ่ายที่ได้มีการประชุมกันก็ได้จับมือร้องเพลงเดียวกันอีก”

ด้านนายสฤษฏ์พงษ์ กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยไม่ได้ติดใจว่าจะหาร 100 หรือ หาร 500 ในขั้นตอนแรกพรรคไม่เคยเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะไม่ใช่ประโยชน์ของประชาชน ตอนนี้เรามีความห่วงใยว่า ประชาชนจะมองการทำหน้าที่ของสภาอย่างไร ว่ามีเวลาถึง 180 วันแต่กลับไม่ทำงาน การแก้ปัญหาตรงนี้เป็นอำนาจของประธานรัฐสภาว่า ก่อนที่จะถึงวันที่ 15 ส.ค.ที่กฎหมายจะถูกตีตกไปนั้น เราได้พยายามทำหน้าที่อย่างเต็มที่หรือไม่ เพราะการบรรจุระเบียบวาระและนัดประชุมสามารถทำได้ทุกวัน แม้กระทั่งวันเสาร์ยังนัดประชุมได้เลย จะเป็นวันใดก็ได้ก่อนวันที่15 ส.ค. เรามาร่วมมือทำให้เสร็จ

"กระแสข่าวที่ระบุว่ามีพรรครัฐบาลฮั้วกับพรรคฝ่ายค้านนั้น ขอยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยไม่เคยฮั้วกับใครทั้งนั้น การเปิดประชุมร่วมในวันที่ 10 ส.ค.เพียงวันเดียว ผมเชื่อว่าการพิจารณากฎหมายลูกไม่ทันแน่นอน เพราะฉะนั้นก่อนหน้านี้การนัดประชุมในวันที่ 9 ส.ค.เพิ่มอีกหนึ่งวันถือว่ามีความเหมาะสมแล้ว สำหรับพรรคภูมิใจไทย หากเป็นการหาร 500 เราอาจจะไม่ได้บัญชีรายชื่อเลย แต่เราก็พร้อมที่จะเดินหน้าไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และเมื่อผ่านสภาไปแล้ว ทางกกต.จะว่าอย่างไรก็เป็นไปตามระบบของมัน แต่วิธีการปล่อยให้กฎหมายถูกตีตกไป จะทำให้ประชาชนมองว่าเราไม่ทำงาน"นายสฤษฏ์พงษ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิงหารู้เรื่อง! ดวง ‘แม้ว‘ กำลังมีปัญหากับข้าเก่าเต่าเลี้ยง

ท่านแม้ว เดินเกมการเมืองข้ามช็อตเตรียมจัดตั้งรัฐบาลต่อถ้าเศรษฐาถูกสอย ไม่ปล่อยให้ภูมิใจไทยพรรคลำดับ 3 จัดตั้งรัฐบาลตามธรรมเนียม

'สายมู' มาเอง! 'ป้าลี' หอบ 'ดอกเกลือปลุกเสก' แจกสว. ก่อนศึกชิงเก้าอี้ประธาน-รองประธาน

ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมวุฒิสภา (สว.) นัดแรก วาระการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา ปรากฎว่ามี

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ