วิปรัฐบาล แจงสภาล่ม เหตุ ส.ส.ติดประชุมงบ66 ยันไม่มีทางฮั้วเพื่อไทยเตะถ่วงกม.ลูก

“นิโรธ” ปัด “พลังประชารัฐ” จับมือ “เพื่อไทย” เล่นเกมยื้อกฎหมายลูก วอนขอความเป็นธรรม แจ้ง สภาล่ม เพราะส.ส.ติดประชุมกมธ.งบฯ66 โหวตเงินแผ่นดิน วิ่งไปวิ่งมาสองห้องประชุมเช้าจนเย็น ลั่น ส.ส. แยกร่างไม่ได้

4 ส.ค.2565 - นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่มีการมองว่าปัญหาองค์ประชุมไม่ครบในการประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา เป็นเพราะมีพรรคใหญ่ต้องการยื้อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ให้พิจารณาไม่ทันภายใน 180 วันว่า ไม่ใช่แบบนั้น ต้องเข้าใจว่าเมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) มีการประชุมร่วมรัฐสภาและมีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 พร้อมกันตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงเย็น ทำให้ส.ส.ที่เป็นกรรมาธิการต้องวิ่งเข้าวิ่งออกสองห้องประชุม เพราะห้องประชุมกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ก็ต้องใช้เสียงองค์ประชุมในการลงมติเช่นกัน เนื่องจากเป็นการพิจารณาเรื่องที่หน่วยงานยื่นเรื่องอุทธรณ์งบฯเข้ามา ทำให้ส.ส.แยกร่างกันไม่ได้ และไปชนกันในช่วงเวลา 16.00-17.00 น. ตนอยู่ในห้องประชุมร่วมรัฐสภาก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเพราะเรื่องงบประมาณแผ่นดินก็สำคัญเหมือนกัน

เมื่อถามว่า นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ระบุว่าเป็นเพราะพรรคใหญ่มีการเล่นเกมใต้โต๊ะ ชกใต้เข็มขัด นายนิโรธ กล่าวว่า จากการประชุมวิป 3 ฝ่ายเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา เราก็อยากให้มีการเลื่อนพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. แต่ทางพรรคเพื่อไทย ไม่ยอมขอให้มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. .. ที่มีการพิจารณาได้เพียงมาตราเดียว องค์ประชุมก็ไม่ครบ ทำให้ร่างกฎหมายดังกล่าวค้างการพิจารณาและต้องพิจารณาให้เสร็จ อีกทั้งนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา อยากให้ทุกอย่างเดินตามระเบียบวาระการประชุม เราก็เดินตามนั้นไม่คัดค้าน เมื่อร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. ..พิจารณาจบ ก็มีการร่างพ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. ....ต่อ และมีการพิจารณาแบบยืดเยื้อยาวนานจนถึงเวลา 16.00 น. เป็นช่วงไฮไลท์ของกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ที่ลงมาห้องประชุมใหญ่ไม่ได้ ส่วนตัวตนก็อยู่ในห้องประชุมใหญ่

เมื่อถามว่า เรื่องนี้ทำให้ถูกมองว่าพรรคพลังประชารัฐจับมือกับพรรคเพื่อไทยเพื่อให้องค์ประชุมไม่ครบใช่หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า เขาเป็นฝ่ายค้าน เราเป็นฝ่ายรัฐบาล และเป็นคนละเรื่องกัน ที่ผ่านมาเราอยากให้เลื่อนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาพิจารณาก่อน แต่ก็ถูกสกัดตลอด และในการประชุมวิป 3 ฝ่ายเมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา นายชวนดำริว่าให้เป็นไปตามระเบียบ ใครจะกล้าขัดขวาง ทุกคนก็เอาตามท่าน เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับเราด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

ตั้งกลุ่มสว.สีเขียว-ปิดดีล'อยู่บำรุง' 'บ้านป่าฯ'ยังมีของไม่วางมือ

การขยับทางการเมืองของ บ้านป่ารอยต่อฯ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ตระกูล วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงนี้น่าสนใจไม่น้อย ทั้งกระแสข่าวดึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

เพื่อไทย ยันไม่ขับ 'เฉลิม' แจงเคารพ 'วัน' ตัดสินใจย้ายซบ พปชร.

นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้วและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ระบุว่าหากพรรค พท.มีมติขับออกจากการเป็น ส.ส.เมื่อใด

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง