'บิ๊กเพื่อไทย' ร้อนตัว ปัดทำสภาล่ม หวังเตะถ่วงกม.ลูกเลือกตั้ง หวนใช้สูตรหาร 100

4 ส.ค.2565 - นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ออกมาระบุ มีพรรคใหญ่ดึงเกมไม่เข้าประชุม หวังผ่านกฎหมายไม่ทันเดดไลน์ หวนใช้หาร 100 ว่า ไม่แน่ใจว่าพรรคใหญ่ที่นายวันชัยระบุนั้น หมายถึงพรรคใด แต่หากหมายถึงพรรคเพื่อไทยที่เป็นพรรคการเมืองที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากที่สุดในสภา ขอเรียนว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับการทำสภาล่ม

การประชุมร่วมรัฐสภามีทั้งส.ส.และส.ว.เข้าร่วม สภาล่มเพราะเหตุใดเป็นเรื่องที่ต้องชี้แจงทำความเข้าใจให้ถูกต้อง พรรคเพื่อไทย มีอุดมการณ์ทางการเมือง ทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ยึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ไม่ประสงค์ที่จะยื้อเพื่อให้กฎหมายตกไม่ทันเดดไลน์ เพื่อหวนกลับไปใช้สูตรหาร 100

พรรคเพื่อไทยได้ยืนยันมาโดยตลอดว่าจะหาร 500 หรือหาร 100 ก็พร้อมลงแข่งขันทุกกติกา เพียงแต่เห็นว่าหากเป็นสูตรหาร 500 จะขัดรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญจะขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญไม่ได้

การที่พรรคเพื่อไทยเห็นชอบที่จะให้ใช้สูตรหาร 100 ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ทางการเมืองหรือช่วงชิงความได้เปรียบในการเลือกตั้ง แต่เพราะสูตรหาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญ ประเทศที่เป็นนิติรัฐ ต้องคำนึงถึงระบบและหลักการออกกฏหมายที่ถูกต้อง ไม่ควรมีการใช้อภินิหารทางกฎหมายเพื่อช่วงชิงความได้เปรียบทางการเมืองเพื่อสืบทอดอำนาจ

พรรคเพื่อไทยไม่มีความจำเป็นใดๆต้องฮั้วกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะมีความแตกต่างกันทั้งในมิติอุดมการณ์ จุดยืนและมุมมองต่อระบอบประชาธิปไตยที่แตกต่างกัน ประชาชนที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยสบายใจได้ พรรคเพื่อไทยจะไม่กระทำการใดๆที่เป็นการสวนทางหรือขัดต่อเจตนารมณ์ของพี่น้องประชาชนที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด

“ที่บ้านเมืองต้องเสียหายและลงทุนมากขนาดนี้ เพื่อให้ระบบสืบทอดอำนาจดำรงอยู่ ถ้าทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ตรงไปตรงมายึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ไม่มีความจำเป็นต้องลับลวงพราง เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบทางการเมือง”นายอนุสรณ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

ตั้งกลุ่มสว.สีเขียว-ปิดดีล'อยู่บำรุง' 'บ้านป่าฯ'ยังมีของไม่วางมือ

การขยับทางการเมืองของ บ้านป่ารอยต่อฯ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ตระกูล วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงนี้น่าสนใจไม่น้อย ทั้งกระแสข่าวดึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

เพื่อไทย ยันไม่ขับ 'เฉลิม' แจงเคารพ 'วัน' ตัดสินใจย้ายซบ พปชร.

นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้วและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ระบุว่าหากพรรค พท.มีมติขับออกจากการเป็น ส.ส.เมื่อใด

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง