'คำนูณ' กางข้อกฎหมายจะๆ กม.ลูกหมดโอกาสแท้งแน่

'คำนูณ' งัดข้อกฎหมายให้ดู บอกอย่าเพิ่งตื่นหากพิจารณากฎหมายลูกไม่ทัน 15 ส.ค.นี้ เผยมาตรา 132(1) รัฐธรรมนูญระบุชัดให้ถือเอาร่างหลักในชั้น กมธ.ใช้แทนได้

04 ส.ค.2565 - นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ถ้าพ้น 15 สิงหา 2565 ให้ถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบ พ.ร.ป.เลือกตั้งที่เป็นร่างหลักในการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ ?” ระบุว่า ดูเหมือนขณะนี้จะมีความเชื่อกันว่าถ้ารัฐสภาพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่แล้วเสร็จภายใน 180 วัน ซึ่งจะตรงกับวันที่ 15 สิงหาคม 2565 รัฐธรรมนูญกำหนดให้กลับไปใช้ ‘ร่างของคณะรัฐมนตรี’ ที่เสนอเข้ามา

ช้าก่อน มันไม่ใช่อย่างนั้นเสียทีเดียว

เพราะบทบัญญัติรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องคือมาตรา 132 (1) ไม่ได้เขียนไว้อย่างนี้ “….ให้รัฐสภาประชุมร่วมกันเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายในเวลาหนึ่งร้อยแปดสิบวัน….. ถ้าที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาพิจารณาไม่แล้วเสร็จภายในกำหนดเวลาดังกล่าว ให้ถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบตามร่างที่เสนอตามมาตรา 131”

ไม่มีคำว่า ‘ร่างของคณะรัฐมนตรี’ เลยนะ มีแต่ ‘ร่างที่เสนอตามมาตรา 131’ เท่านั้น ทีนี้ ก็ต้องย้อนขึ้นไปดูมาตรา 131 ชัด ๆ

มาตรา 131 กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าสามารถเสนอได้ 2 ทาง คือ
(1) คณะรัฐมนตรี โดยข้อเสนอแนะของศาลฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ หรือองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง
(2) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสิบของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้โดยข้อเท็จจริง ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งนี้มีการเสนอเข้ามาทั้งหมดถึง 4 ร่าง แม้จะมีหลักการใกล้เคียงกัน แต่ในรายละเอียดปลีกย่อยย่อมมีความแตกต่างกัน

1.ร่างที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี ตามข้อเสนอของ กกต.
2.ร่างที่เสนอโดยพรรคเพื่อไทย
3.ร่างที่เสนอโดยพรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วมรัฐบาล
4.ร่างที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล

ร่างที่ 1 เป็นร่างตามมาตรา 131 (1) ร่างที่ 2, 3 และ 4 เป็นร่างตามมาตรา 131 (2) โดยทั้ง 4 ร่างล้วนเป็น ‘ร่างที่เสนอตามมาตรา 131’ ตามความตอนท้ายในมาตรา 132 (1) ทั้งสิ้น

รัฐสภาพิจารณาทั้ง 4 ร่างพร้อมกันในวาระที่ 1 เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 และมีมติรับหลักการทั้ง 4 ร่าง
และแม้รัฐสภาจะมีมติให้ใช้ร่างที่ 1 เป็นร่างหลักในการพิจารณาชั้นกรรมาธิการ แต่รัฐธรรมนูญก็ไม่ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ไว้ในมาตรา 132 (1) กรณีรัฐสภาพิจารณาไม่แล้วเสร็จภายใน 180 วันแต่ประการใด

ถ้ารัฐสภาพิจารณาไม่แล้วเสร็จภายใน 180 วัน แล้วที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ในมาตรา 132 (1) ว่าให้ถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบตาม ‘ร่างที่เสนอตามมาตรา 131’ จะเกิดคำถามใหญ่ขึ้นมาทันทีว่า…ในกรณีนี้คือร่างไหนใน 4 ร่าง ? ด้วยเหตุผลใด ?

เท่าที่สอบถามในประเด็นนี้ มีข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อ 101 เขียนรายละเอียดไว้แล้วว่าในกรณีนี้ให้ถือว่าร่างที่ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาคือร่างหลักในการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ (โปรดดูภาพประกอบ)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปารีณาเจออีก! กกต. สั่งฟันคดีอาญาซื้อเสียงช่วยพี่ชายเลือกตั้ง สส.ราชบุรี

สำนักงานกกต.เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต.สั่งให้มีการดำเนินคดีอาญาน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีตสส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ และนางนุสรา บุญสวัสดิ์ ตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยการเลือกตั้งสส. 2561มาตรา73(1)

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

'โบว์' ชำแหละส้ม! ฮั้วไม่สำเร็จ ชี้นิ้วใส่คนอื่นเฉยเลย

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊กว่า เพิ่งรู้ตัวว่าแฉจนถูกเขา