'วิษณุ' แนะต้องชง กกต.ตีความ 'บิ๊กตู่' นั่งเก้าอี้ 8 ปี

'วิษณุ' แนะใครสงสัยวาระ 'บิ๊กตู่' นั่งนายกฯ 8 ปี ทั้ง 'ประชาชน-สภาสูง-ส.ส.' ยื่นต่อ กกต.ดีที่สุด เพราะกฎหมายเขียนให้ เป็นหน้าที่ในการดำเนินการเรื่องนี้

04 ส.ค.2565 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีผู้ที่จะยื่นร้องเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี นายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าใครก็ตามที่ต้องการยื่นก็ไปยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.เป็นเป็นผู้ยื่น เพราะในรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 ได้เขียนเอาไว้ ว่าให้นำเอามาตรา 82 มาใช้โดยอนุโลม ซึ่งมาตรา 82 เป็นเรื่องที่ ส.ส.สงสัยว่าส .ส.ด้วยกันขาดความเป็น ส.ส.หรือไม่ หรือ ส.ว.สงสัยความเป็น ส.ว.ของเพื่อนด้วยกัน ส่วนเรื่องของนายกฯ นั้นได้เขียนไว้ในมาตรา 170 ให้อนุโลมเอามาตรา 82 มาใช้ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่า ส.ส. ส.ว.และประชาชน สามารถยื่นร้องได้ นายวิษณุ กล่าวว่าประชาชนต้องไปยื่นผ่านกกต.

เมื่อถามย้ำว่า ส.ส.และ ส.ว.ไปยื่นที่ศาลรัฐธรรมนูญได้เลยโดยไม่ต้องผ่าน กกต.ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาอยู่เหมือนกัน แต่ทางที่ดีที่สุดไปที่ กกต. ให้ กกต.เป็นที่รวม เพราะมาตรา 170 วรรคท้ายบอกว่าให้ กกต.มีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการเรื่องนี้ ฉะนั้นเข้าชื่อกันส่งให้ประธานสภาและไปที่ กกต.

ถามต่อว่าหากฝ่ายค้านต้องการยื่นก็ต้องไปที่ กกต.ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ควรต้องอย่างนั้น

เมื่อถามย้ำว่าไม่สามารถยื่นทางตรงได้แต่ต้องไปผ่าน กกต.เพื่อที่จะยื่นใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จริงๆ ก็ได้ แต่จะมีปัญหาว่าเข้าชื่อกันเท่าไหร่แน่

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากสุดท้ายแล้ว กกต.เห็นว่าไม่มีวินิจฉัยมีสิทธิ์ที่จะยื่นทางอื่นได้อีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าไปสมมุติอะไรเลย บอกให้แล้วว่าไปที่ กกต. และ กกต.ก็ยื่นให้ ไม่มีใครสงสัย กกต.สงสัยเองก็ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุฒิสภา เตรียมพร้อม รับรายงานตัว 200 สว. ก่อนประชุมนัดแรก.

ทางสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้จัดเตรียมสถานที่ไว้รองรับการเข้ารายงานตัวของ 200 สว.ชุดใหม่แล้ว ที่ห้องริมน้ำ ชั้น 1 อาคารวุฒิสภา

สนามเลือกตั้งอบจ.คึกคัก จับตา หย่อนบัตร4 จว. ลุ้นกกต.รับรอง 'ชาญ พวงเพ็ชร์'

สนามเลือกตั้งท้องถิ่น อบจ.คึก หลังนายก อบจ.ทยอยลาออก สนามต่อไป 'อยุธยา-ชัยนาท-พะเยา' หย่อนบัตร 4 ส.ค.นี้ ส่วน ชัยภูมิ 11 ส.ค. ลุ้น กกต.กลางประกาศรับรอง 'ชาญ พวงเพ็ชร์'

'อดุลย์' ยก 6 เหตุผล ค้านรับรองสว.ชุดใหม่ ชี้ขัดรธน. เฉ่งกกต.ละเว้นหน้าที่ผิดม.157

'อดุลย์' ยก 6 เหตุผล ค้านกกต.รับรองผลเลือกสว.ชุดใหม่ ชี้ต้นเหตุมาจากรธน.ชุด 'มีชัย' ที่เคยร่างรธน.ปี2534 จนเกิดเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ชำแหละสว. 200 ไม่ใช่ตัวแทนกลุ่มอาชีพและตัวแทนปวงชนชาวไทย ถือว่าขัดรธน. เฉ่ง กกต.ไม่ยับยั้งแก้ไขตั้งแต่แรก ละเว้นหน้าที่ผิดม.157 ติง 'อนุทิน' อย่าขึ้นเป็นนายกฯแบบมีมลทิน จะไม่เป็นผลดีในอนาคต

'สนธิญา' จี้ กกต.รับรอง 200 สว.ก่อนแล้วสอยทีหลัง!

'สนธิญา' จี้ กกต.เร่งรับรอง สว.ใหม่ ค่อยตามเก็บคนทุจริตทีหลัง ลั่นอยากเห็นคนจบ ป.7- แม่ค้า นั่งทำงานระดับประเทศ หลังบรรดาด็อกเตอร์บริหารทำประเทศวิบัติมาหลายปี