ปชป.มั่นใจเข็นกฎหมายลูกทันเส้นตาย 15 ส.ค.แน่นอน

ราเมศมั่นใจกฎหมายเลือกตั้ง เสร็จทันกรอบเวลา 180 วันแน่ หวังความร่วมมือสมาชิกรัฐสภา ลั่นไม่มีทางออกเป็น พ.ร.ก.หรือหันไปใช้บัตรใบเดียวแน่

04 ส.ค.2565 - นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งว่า เชื่อว่าการพิจารณากฎหมายเลือกตั้งจะแล้วเสร็จทันตามกรอบระยะเวลาที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ คือให้รัฐสภาประชุมร่วมกันเพื่อพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ และเชื่ออีกเช่นกันว่าจะได้รับความร่วมมือจากสมาชิกรัฐสภาเพื่อให้ผ่านพ้นไปได้ทันกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด

นายราเมศ กล่าวต่อว่า มีขั้นตอนที่สำคัญหลังจากผ่านที่ประชุมรัฐสภาไปแล้วคือ มาตรา 132 ภายใน 15 วันนับแต่วันที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบรัฐสภาต้องส่งร่างดังกล่าวไปยังองค์กรที่เกี่ยวข้องซึ่งกฎหมายเลือกตั้งและพรรคการเมือง มีองค์กรที่เกี่ยวข้องเพียงองค์กรเดียวคือคณะกรรมการการเลือกตั้ง หากไม่มีข้อทักท้วงภายใน 10 วันนับแต่วันที่คณะกรรมการการเลือกตั้งรับร่างดังกล่าวรัฐสภาก็จะดำเนินการต่อไป และสมาชิกรัฐสภายังสามารถเข้าชื่อยื่นตรวจสอบความชอบต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ตามหลักการทั่วไป แต่กรอบเวลาทั้งหมดเชื่อว่าจะทันต่อกรอบเวลาเลือกตั้งอย่างแน่นอน ที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการออกเป็นพระราชกำหนดไม่เชื่อว่ารัฐบาลจะทำแบบนั้น เหตุผลเพราะเรามีรัฐสภาอยู่ มีเวลาที่จะทำงานกันได้ และกฎหมายทั้งสองฉบับก็เป็นกฎหมายที่สำคัญเป็นหน้าที่ของรัฐสภาโดยตรงไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องออกเป็นพระราชกำหนด

นายราเมศ กล่าวต่อว่า ในส่วนที่มีการพูดถึงว่าจะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ประเด็นนี้ก็ไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะต้องย้อนกลับไปแก้รัฐธรรมนูญ และในส่วนของพรรคมีเจตนารมณ์ชัดเจนในเรื่องบัตรเลือกตั้งสองใบ ให้ประชาชนได้เลือก ส.ส.เขต และ เลือกพรรคการเมืองที่ชอบ พรรคคงไม่กลับไปแก้ในสิ่งที่พรรคเคยเสนอไว้และปรากฏเป็นผลสำเร็จคือรัฐธรรมนูญที่แก้ไขและบังคับใช้แล้วคือกำหนดให้มี ส.ส.เขต 400 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ขั้นตอนนี้ควรให้ความสำคัญกับกฎหมายเลือกตั้งว่าจะตกผลึกร่วมกับทางความคิดอย่างไรให้ทันกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง

ปชป. ถาม 'เศรษฐา' ทำไมไม่รู้จักรดน้ำพรวนดินเศรษฐกิจ

นายชนินทร์ รุ่งแสง รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตสส.กทม. กล่าวว่าจากการอภิปรายกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำ ปี 68 พรรคประชาธิปัตย์และหลายฝ่ายได้แสดงความเป็นห่วง พูด

ฝ่ายค้านมีมติไม่รับหลักการ 'งบ 68' วาระแรก ร่าย 3 เหตุผล

ฝ่ายค้านมีมติไม่รับหลักการงบ 68 วาระแรก เหตุรัฐบาลเบียดบังงบ ดัน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เกินไป ชี้ยังให้โอกาสปรับถึงวาระสาม ขืนดื้อดึงขู่ร้องศาลสั่งระงับ 'ปกรณ์วุฒิ' มั่นในไม่มี สส.ก้าวไกล โหวตสวน

'ชัยชนะ' ตอกย้ำรัฐบาลนักวิ่งราว บี้นายกฯ ปรับสูตรอุดหนุนงบท้องถิ่น

'ชัยชนะ' ย้ำรัฐาลจัดงบ 68 เหมือนวิ่งราวทรัพย์ เตือนกู้แล้วเก็บระวังเข้าข่ายปล้น กระทุ้งอุดหนุนท้องถิ่นไม่เหมาะ แนะนายกฯ ปรับสูตร ส่วนกลาง 60 ท้องถิ่น 40