จับพิรุธ 'ส.ส.-ส.ว.' เล่นเกมถ่วงเวลา หวังฟื้นสูตรหาร 100

3 ส.ค.2565 - นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) กล่าวว่า ดูแนวโน้มแล้วร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ไม่น่าจะพิจารณาได้เสร็จทัน 180 วัน ที่จะครบในวันที่ 15ส.ค.นี้ เพื่อต้องการให้กลับไปใช้ร่างกฎหมายฉบับเดิมที่ครม.เสนอมาคือ การใช้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 100 ทราบว่าเป็นข้อตกลงที่เห็นพ้องต้องกันของฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายค้านที่จะใช้วิธีนี้ เพราะฉะนั้นสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบหาร500 คงเดินต่อไปไม่ไหว เดินต่อก็มีแต่ตัน ตก ไปไม่รอด และเมื่อไปถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และศาลรัฐธรรมนูญ แล้วก็มั่นใจไม่ได้ว่า ผลจะออกมาอย่างไร จึงต้องกลับมาใช้วิธีหาร 100 ทางที่ง่ายที่สุดคือ ให้กฎหมายตกไป เพราะพิจารณาไม่ทันใน 180 วัน
 
“ถือเป็นกลไกทางสภาฯ แม้จะเสี่ยงต่อการถูกด่า เพราะผ่านกฎหมายสำคัญไม่ได้ภายในเวลาที่กำหนด ก็ต้องยอมเพราะถือว่าเดินเกมผิดมาแต่แรก การประชุมร่วมรัฐสภาผ่านมา 2วัน เห็นได้ชัดเจนมีความพยายามจะทำให้ร่างกฎหมายอื่นๆที่พิจารณาก่อนร่างกฎหมายลูกผ่านไปให้ช้าที่สุด อภิปรายกันยาวนาน ต้องลุ้นอยู่ตลอดเวลาว่าจะมีองค์ประชุมครบหรือไม่ จึงเชื่อว่าการประชุมร่วมรัฐสภาสัปดาห์หน้าในวันที่ 9-10 ส.ค. จะเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก เพราะเห็นสัญญาณแล้วว่า ต้องการให้กฎหมายลูกเสร็จไม่ทันในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เป็นการใช้กลไกเรื่ององค์ประชุมเป็นเกม เพื่อหาทางกลับไปใช้สูตรหาร 100”นายวันชัย กล่าว 
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

เฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง‘ ทส.-มท. ลุยแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง

‘เกณิกา’ เผย ‘ทส.-มท.’ จับมือเดินหน้าสานต่อ โครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง