ส.ส.โรม งานเข้า! ศาลรับฟ้อง คดีหมิ่นประมาท 'กัลฟ์'

แฟ้มภาพ

3 ส.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง ศาลนัดฟังคำสั่งในชั้นไต่สวนมูลฟ้องคดีดำที่ อ1659/2564 ที่ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) โดย นายเนติพงศ์ โฆมานะสิน ผู้รับมอบอำนาจโจทก์ยื่นฟ้องนายรังสิมันต์ โรม ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

นัดฟังคำสั่งวันนี้ ผู้รับมอบฉันทะทนายโจทก์ มาศาล ส่วน จำเลยไม่มา

โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์ในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่าโจทก์มีนายเนติพงศ์ โฆมานะสิน ผู้รับมอบอำนาจโจทก์ มาเบิกความพร้อมแสดงพยานหลักฐานเป็นเอกสารและวัตถุ พยาน ได้ความว่า จำเลยได้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 16 เมื่อวันที่ 3 ก.ย.64 โดยกล่าว พาดพิงโจทก์ว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงอนุญาโตตุลาการ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับ บริษัทไทยคมซึ่งมีคดีพิพาทอยู่กับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โจทก์เป็นนายทุน ที่มาฮุบและกินรวบกิจการดาวเทียมของรัฐมาเป็นของตนโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และโจทก์ จ่ายสินบนให้แก่ ข้าราชการ ศาล ทหาร และหน่วยงานอื่น ๆ ผ่านช่องทางการถ่ายทอดสดของ สถานีโทรทัศน์รัฐสภา เพจเฟชบุ๊ก ช่องยูทูป ซึ่งบุคคลทั่วไปสามารถเข้าไปดูการอภิปรายดังกล่าวได้

การกระทำดังกล่าวของจำเลยทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายต้องเสียชื่อเสียง ถูกดู หมิ่นเกลียดชัง และจำเลยไม่ได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครอง เนื่องจากเป็นการกล่าวหาโจทก์ซึ่งเป็น บุคคลภายนอกไม่ใช่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการกระทำของจำเลยเข้าข่ายเป็นความผิด ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมาย มาตรา 326,328 ฟ้องโจทก์มีมูล ให้ประทับฟ้องไว้พิจารณา

โดยนัดสอบคำให้การจำเลยวันที่ 10 ต.ค.65 เวลา 13.30 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเมืองที่ไม่ได้เล่นละคร 'โรม' ลั่น! ก้าวไกลพร้อมตรวจสอบ 'ทักษิณ'

ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เตรียมตัวเข้ามาทำ

'พิธา' โผล่ประชุม กมธ.ความมั่นคง เชิญ 5 ธนาคารไทยแจงปม 'ยูเอ็น' แฉหนุนเมียนมาซื้ออาวุธ

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายรังสิมันต์ โรม เป็นประธาน มีการพิจารณาศึกษาข้อเท็จจริง กรณีสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

ไต่สวนมูลฟ้อง 'บิ๊กโจ๊ก' ฟ้องหมิ่น 'อัจฉริยะ' เผยดีลกันแล้วบิ๊กโจ๊กจะยอมถอนฟ้องทุกคดี

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุงศาล นัดไต่สวนมูลฟ้อง คดีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.เป็นโจทก์ฟ้อง นายอัจฉริยะ เรืองรัตน

'รังสิมันต์' ซัดนายกฯตั้ง ผบ.ตร. ไม่โปร่งใส สังคมได้แต่จินตนาการความสามารถ 'บิ๊กต่อ'

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ฟ้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'ลุงสุทิน' ฟาด 'ก้าวไกล' ดูงานที่โปแลนด์ อยากให้ไทยรับผู้อพยพพม่า ทั้งที่บริบทสงครามต่างกันมาก

กรณีนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร นำคณะกมธ.เดินทางไปดูงานแนวทางการรับมือผู้ลี้ภัยที่ประเทศโปแลนด์