'สุทิน' ยังหวังหาร 100 หาก กม.ลูกถูกตีตกวาระ 3

'สุทิน' เชื่อพิจารณากฎหมายลูกทัน 15 ส.ค.แน่ ยังมีลุ้นหาร 100 หากวาระ 3 ถูกตีตก กังวลรัฐบาลแอบหลักไก่ออก พ.ร.ก.ทดแทนร่าง กกต.

03 ส.ค.2565 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภา ว่า วันนี้จะเป็นการประชุมต่อจากเมื่อวันที่ 2 ส.ค.โดยเป็นการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. .... ซึ่งมีอยู่ประมาณ 10 มาตราคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน หลังจากนั้นจะต่อด้วยร่าง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ. ... แต่หากพิจารณาในวันนี้ไม่จบก็จะต้องต่อวันที่ 9-10 ส.ค. แต่เชื่อว่าจะจบก่อน 15 ส.ค.

เมื่อถามถึง แนวโน้มในการลงมติวาระ 3 นายสุทิน กล่าวว่า การลงมติในวาระ 3 จะเกิดขึ้นหลังพิจารณาวาระ 2 ครบทุกมาตรา ซึ่งวาระ 3 อาจเกิด 2 แนวทางที่เราคาดเดาไม่ได้ คือทางที่ 1 หากร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ผ่านการเห็นชอบก็จะถูกส่งไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ กกต.ก็จะมีความเห็นกลับมาที่รัฐสภา ส่วนทางที่ 2 หากพิจารณาตกวาระ 3 ร่างนี้ก็ตก เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น หากอยากได้กฎหมายลูกก็ต้องกลับไปนับ 1 กันใหม่ ซึ่งหากเสร็จไม่ทันวันที่ 15 ส.ค. ก็ต้องกลับไปใช้ร่างเดิมของ กกต. คือหาร 100

เมื่อถามว่า หากเกิดการคว่ำวาระ 3 จะมีผลต่อการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า แน่นอนต้องนับ 1 แต่จะทันเลือกตั้งหรือไม่ก็ยังไม่รู้ว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ ถ้าเป็นเดือน เม.ย. 2566 ก็คงทัน แต่ก็จะต้องมีการเปิดประชุมวิสามัญและพร้อมใจกันทำ แต่ที่ผ่านมารัฐบาลบอกว่ามีทางออกด้วยการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เพื่อให้อำนาจ กกต. ใช้ในการเลือกตั้ง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องไม่ดี ที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะกฎหมายที่เป็นกติกา ควรมีคนกลางเป็นคนเขียน หากออก พ.ร.ก. ก็มีความวิตกกังวลว่าจะเป็นการเข้าทางรัฐบาล กฎหมายที่ใช้ในการเลือกตั้งเปิดช่องให้คนเข้าสู่อำนาจ ต้องเป็นกฎหมายที่ทุกคนยอมรับ ซึ่ง พ.ร.ก.ไม่ควรนำมาใช้กฎหมายเลือกตั้ง ทุกคนควรหาทางออก กฎหมายในสภาจะดีที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ